Thứ 6, 19/04/2024, 17:21[GMT+7]

Phụ nữ Thái Bình: Góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 20/12/2021 | 08:46:35
2,676 lượt xem
Thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã gắn thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Thái Bình chung sức xây dựng nông thôn mới” (NTM) với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” mang lại hiệu quả thiết thực.

Cơ sở may của chị Bùi Thị Sim, xã Phúc Khánh (Hưng Hà).

Nhiều năm qua, chị Bùi Thị Sim, thôn Sòi 2, xã Phúc Khánh (Hưng Hà) là điển hình trong phát triển kinh tế của huyện. Chị Sim cho biết: Xuất phát điểm kinh tế gia đình khó khăn, được sự giúp đỡ của người thân và sự động viên, kết nối vốn vay của Hội LHPN xã Phúc Khánh, tôi đã mở xưởng may khăn xuất khẩu, tạo việc làm cho 30 lao động. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lao động phải nghỉ việc, tôi đã chuyển sang may gia công quần áo cho các chợ đầu mối, may bao bì xuất khẩu. Đến nay, tôi thu lãi hơn 100 triệu đồng/ năm, công nhân có việc đều, thu nhập ổn định từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. 

Cũng như chị Sim, phụ nữ trong tỉnh đã góp sức xây dựng NTM bằng việc vượt qua khó khăn, linh hoạt, sáng tạo ngay trong phát triển kinh tế gia đình nhằm cụ thể hóa cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Cuộc vận động bao gồm các tiêu chí: không nghèo; không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không bất bình đẳng giới; không vi phạm chính sách dân số; không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp. Trong các tiêu chí “5 không”, các cấp hội xác định tiêu chí gia đình không nghèo làm đòn bẩy để đạt các tiêu chí còn lại. 

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Các cấp hội đã rà soát danh sách hộ nghèo, tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận các chương trình hỗ trợ về nhà ở, nước sạch, phát triển kinh tế. Đồng thời, giao chỉ tiêu cho các cơ sở hội giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ; đề xuất, tạo cơ hội gắn kết hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ trong các chương trình, dự án sinh kế; vận động phụ nữ tích cực tham gia các tổ chức kinh tế tập thể, theo chuỗi giá trị, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn; hỗ trợ phụ nữ tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn. Hiện nay, các cấp hội quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay ủy thác các ngân hàng, các tổ chức tài chính khoảng 2.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp hội đã vận động hội viên, phụ nữ thực hiện tiết kiệm bằng nhiều hình thức, đến nay tổng dư nợ tiết kiệm là 191,8 tỷ đồng cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình; hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau thông qua các hình thức như: cho vay không lấy lãi, giúp không hoàn lại bằng tiền, thóc, vàng, vật tư phân bón trị giá trên 5 tỷ đồng/năm. 5 năm qua, hội LHPN cơ sở đã giúp được 2.444 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo. 

Mô hình nuôi chim bồ câu của bà Nguyễn Thị Loan, thôn Phúc Bồi, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ). 

Bên cạnh đó, các cấp hội cũng thực hiện khá tốt các tiêu chí về giáo dục - đào tạo, văn hóa, hệ thống chính trị - tiếp cận pháp luật, quốc phòng - an ninh thông qua thực hiện các tiêu chí: Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bất bình đẳng giới; không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. Các cấp hội đã tham mưu xây dựng và duy trì 1.956 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; duy trì sinh hoạt câu lạc bộ phụ nữ, chi, tổ phụ nữ không có người sinh con thứ ba trở lên; tổ chức các lớp truyền thông kiến thức về vai trò của gia đình trong bảo vệ trẻ em và hướng dẫn kỹ năng hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực gia đình, kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho hội viên phụ nữ... 

Cùng với đó, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) góp phần thực hiện các tiêu chí số 2, số 17 cũng được các cấp hội triển khai sâu rộng. Đến nay, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ trồng, chăm sóc hơn 1.000km đường hoa; duy trì hoạt động của hơn 1.600 tổ thu gom và xử lý rác thải do phụ nữ đảm nhiệm. 

Chị Phạm Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) cho biết: Cụ thể hóa tiêu chí “3 sạch”, hội viên, phụ nữ trong xã đã thực hiện việc phân loại, xử lý rác thải ngay tại hộ gia đình bằng chế phẩm EM. Hiện nay, hội đang kết hợp với hợp tác xã môi trường của xã thu mua các loại chất thải nhựa, nilon của cán bộ, hội viên, nhân dân để góp phần hạn chế rác thải nhựa ra môi trường, tạo quỹ để thăm hỏi tặng quà cho hội viên, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ Thái Bình chung sức xây dựng NTM”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xã hội hóa các nguồn lực để cùng với các địa phương thực hiện các mục tiêu trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. 

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày