Thứ 3, 23/07/2024, 17:16[GMT+7]

Thượng Hiền Nông thôn mới mang xuân về

Thứ 4, 06/02/2013 | 15:57:07
1,240 lượt xem
Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ của cấp trên và tiết kiệm từ ngân sách, UBND xã đã đầu tư xây dựng 8 phòng học trường Mầm non; toàn bộ công trình phụ gồm sân, cổng, dậu, 3 phòng trường Tiểu học; 2 phòng Trạm Y tế… Nông thôn mới đã mang lại cho địa phương nhiều đổi thay tích cực.

Những con đường được thay đổi diện mạo

Năm 2010, Thượng Hiền vinh dự được công nhận là đơn vị Anh hùng LLVTND. Phát huy truyền thống và khí thế ấy, phong trào xây dựng nông thôn mới triển khai ở xã được nhân dân đồng lòng, đồng sức ủng hộ.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Văn Hải, Chủ tịch UBND xã phấn khởi chia sẻ: Thành công trong xây dựng nông thôn mới của xã đầu tiên phải kể tới sự đoàn kết, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ và nhân dân Thượng Hiền luôn đặt quyết tâm cao trong mọi hoạt động, không chỉ để hoàn thành 19/19 tiêu chí mà hướng tới phát triển đời sống, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Xây dựng nông thôn mới không chỉ là nhiệm vụ của các cán bộ, đảng viên mà còn là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân. Khi bắt tay vào từng nội dung, phần việc, người dân không ngại góp công, góp của, hiến đất, hiến ruộng.

 

Xã là một trong những địa phương đầu tiên của huyện hoàn thành dồn điền đổi thửa (DĐĐT), trung bình 1,65 thửa/hộ (trước DĐĐT, mỗi hộ có từ 3 – 4 mảnh và một thửa ruộng mạ). Hiệu quả của những ô ruộng bàn cờ được minh chứng ngay ở vụ xuân 2012. Sản xuất nông nghiệp khởi sắc hơn rất nhiều, không chỉ ở việc đi lại, sản xuất của nông dân thuận lợi, cơ giới hóa dễ dàng mà năng suất cũng nâng lên. Xã đã quy hoạch được vùng sản xuất lúa hàng hóa, ký hợp đồng với Công ty An Đình (Hà Nội) đưa giống lúa Nhật vào sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao hơn cấy lúa thường. Đặc biệt, Thượng Hiền là xã có tỷ lệ hiến đất cao của huyện, mỗi khẩu hiến 36m2 đất canh tác để làm giao thông, thủy lợi đồng ruộng và quy hoạch các điểm, cụm công nghiệp theo tiêu chí nông thôn mới. Tiêu biểu như gia đình bà Phạm Thị Ngà, thôn Tây Phú hiến trên 100m2 đất để mở rộng đường liên xóm… Toàn xã đã hiến 233.784m2 ruộng canh tác, trong đó có trên 100.000m2 để làm công trình phúc lợi như sân vận động, hồ bơi, khu vui chơi giải trí, khu thương mại dịch vụ, quy hoạch nghĩa trang…

 

Về giao thông thủy lợi, cả xã đã đào đắp được 51.670m3, bằng 70% kế hoạch với mức đóng góp của nhân dân từ 300.000 – 400.000 đồng/sào. Xã cũng đã đầu tư trên 30 triệu đồng cùng với nhân dân lắp điện chiếu sáng đường giao thông, gần 200 triệu đồng xây dựng rãnh thoát nước đường giao thông thôn Văn Lang, mua 3.000 cọc tre, cọc bê tông để cắm mốc giao thông, thi công 95 cống đầu khâu tại 4 thôn với tổng kinh phí trên 730 triệu đồng, trồng cây xanh tạo bóng mát, cảnh quan trước khu vực 3 trường học. Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ của cấp trên và tiết kiệm từ ngân sách, UBND xã đã đầu tư xây dựng 8 phòng học trường Mầm non; toàn bộ công trình phụ gồm sân, cổng, dậu, 3 phòng trường Tiểu học; 2 phòng Trạm Y tế… Nông thôn mới đã mang lại cho địa phương nhiều đổi thay tích cực.

 

Bà Phạm Thị Đỏ, đội 6, thôn Tây Phú vui mừng chia sẻ: Bà về làm dâu Thượng Hiền đã hơn 40 năm rồi. Trước đây đường đất lầy lội, bẩn thỉu lắm. Từ khi xây dựng nông thôn mới, cán bộ mạnh dạn, dám nghĩ dám làm và đặt quyền lợi của dân lên hàng đầu nên đời sống nhân dân đổi thay nhiều. Giờ đây, thấy đường làng to đẹp, trường học khang trang, các cháu của bà không phải học ở những phòng dột nát, có chỗ vui chơi bà mừng lắm.

 

Với phương châm “Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới”, trong thời gian tới, xã tập trung ưu tiên các công trình phục vụ phát triển sản xuất, kinh tế: cứng hóa mương cấp I, đường giao thông trục chính, đầu tư, xây dựng khu xử lý rác diện tích 3 ha, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia cả 3 trường học… Tuy còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng với bước đi đúng đắn, tin rằng Thượng Hiền sẽ sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí, trở thành xã nông thôn mới, xứng đáng với truyền thống của một xã anh hùng.

Bài, ảnh: Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày