Thứ 7, 20/04/2024, 21:12[GMT+7]

Đường hoa ông Khải

Thứ 3, 28/12/2021 | 08:21:56
4,300 lượt xem
Trục đường 97A, thôn Vân Động Nam, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) không chỉ được bê tông hóa sạch đẹp, có hệ thống điện chiếu sáng mà hai bên đường còn có hàng cây hoa các loại dưới tán cây keo xanh mát, trở thành trục đường kiểu mẫu của xã. Đây là thành quả chăm sóc của người dân trong thôn, đặc biệt phải kể đến ông Phạm Văn Khải.

Ông Phạm Văn Khải chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc hoa với người dân.

Về thôn Vân Động Nam hỏi thăm nhà ông Khải không ai là không biết. Dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ông luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình, cộng đồng. Trò chuyện cùng ông bên ấm trà nóng, tôi lại càng khâm phục ông bởi ý chí của người lính Cụ Hồ. Ở tuổi 20, chàng trai ấy nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã lên đường vào chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị; sau khi xuất ngũ về công tác tại Trường Đảng (nay là Trường Chính trị tỉnh) và nghỉ hưu năm 1993. Gần 30 năm trở về cuộc sống đời thường, ông có 20 năm tham gia công tác xã hội tại Hội Khuyến học xã Vũ Lạc, rồi Bí thư Chi bộ thôn Vân Động Nam. 

Ông Khải bày tỏ: Từ khi nghỉ hưu đến nay tôi luôn tích cực tham gia công tác ở địa phương. Đôi lúc vợ con bảo nên nghỉ ngơi nhưng đồng chí, đồng đội tín nhiệm mà mình không làm thì lại có lỗi. Là người lính Cụ Hồ, là đảng viên thì không thể thoái thác trách nhiệm được. Những năm gần đây, do tuổi đã cao, tôi xin nghỉ không tham gia công tác xã hội của xã, thôn nhưng vẫn luôn tích cực vận động người thân, họ hàng, làng xóm thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hơn 3 năm nay, ngày nào cũng vậy, hình ảnh ông Phạm Văn Khải với chiếc cuốc, chiếc cào và bình ô doa quá đỗi thân quen với mỗi người qua đường. Chuẩn bị bước sang tuổi 80, với 60 năm tuổi đảng nhưng ngày nắng cũng như ngày mưa ông vẫn cần mẫn tự tay mình trồng, chăm bón, tưới tắm, bảo vệ những khóm hoa đang ngày một xanh tốt. Hai bên trục đường với chiều dài hơn 300m được ông trồng nhiều loại hoa như cúc Đà Lạt, hướng dương, mai vạn phúc... Vừa trồng hoa ông vừa rút kinh nghiệm trong chăm bón để hoa phát triển, ra nhiều bông, đồng thời ươm giống tiếp tục gieo trồng. Ông thường xuyên trồng mới hoa thay thế những cây tàn nên đường hoa do ông trồng lúc nào cũng xanh mát và luôn có hoa khoe sắc. Hiện nay ông đang trồng bổ sung gần 500 cây hoa cúc Đà Lạt dọc tuyến đường dự kiến nở rộ khoảng 1 tháng nữa - đúng dịp đón tết Nguyên đán Nhâm Dần. Cùng với đó, ông đi đầu trong việc ủng hộ 4 chiếc ghế đá để tại tuyến đường hoa, phục vụ bà con nhân dân tập thể dục, đi bộ ngồi nghỉ thư giãn. Với sự gương mẫu đi đầu của ông, phong trào ủng hộ ghế đá đã lan tỏa trong toàn thôn. Đến nay, con em xa quê và bà con trong thôn đã ủng hộ gần 70 triệu đồng mua 56 ghế đá.

Hơn 3 năm qua, ông Khải gắn bó với con đường hoa này.

Việc trồng, chăm sóc đường hoa không chỉ mang lại sức khỏe, niềm vui tuổi già cho bản thân ông Khải, mang lại cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho khu dân cư mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người dân, đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng xã Vũ Lạc sáng - xanh - sạch, từng bước hiện thực hóa các nội dung trong các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu về đích vào năm 2024. Với những việc làm đó, ông Phạm Văn Khải vinh dự được thành phố tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2021.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày