Thứ 4, 24/04/2024, 06:57[GMT+7]

An Tràng: Vững vàng vươn lên

Thứ 4, 29/12/2021 | 08:52:01
4,893 lượt xem
An Tràng (Quỳnh Phụ) là xã thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Quyết tâm vượt khó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương.

Xã An Tràng luôn là địa phương đi đầu phong trào cày lật đất, nạo vét mương máng, vệ sinh đồng ruộng của huyện Quỳnh Phụ.

Đồng chí Nguyễn Chí Thân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: An Tràng là xã thuần nông, xa trung tâm huyện, điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn. Với quyết tâm không để địa phương mãi là “vùng trũng” của huyện, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội đồng thời chú trọng thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để việc thực hiện Chỉ thị thực chất và hiệu quả, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng và ban hành kế hoạch cụ thể trong giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo; đồng thời, ban hành kế hoạch học tập, quán triệt chuyên đề hàng năm; đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình công tác hàng tháng của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, chi bộ và cá nhân cán bộ, đảng viên; quyết tâm xây dựng tổ chức đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở địa phương ngày thêm vững mạnh.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, không bằng lòng với kết quả đã đạt được, cấp ủy, chính quyền cùng toàn thể nhân dân trong xã tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp các tiêu chí, phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trên cơ sở nguồn hỗ trợ của tỉnh và huy động xã hội hóa, từ năm 2016 đến nay, địa phương đã xây dựng trên 7,4km đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng. Trường Mầm non xã tiếp tục được đầu tư xây dựng với kinh phí trên 5 tỷ đồng, xóa bỏ các điểm trường, lán lẻ trong khu dân cư; Trường Tiểu học và THCS tiếp tục được hỗ trợ nâng cấp, chỉnh trang. Các thiết chế văn hóa được đầu tư xây mới và sửa chữa, nâng cấp đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt, học tập và hoạt động cộng đồng của nhân dân.

Cùng với đó, việc nhân rộng các mô hình, điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được quan tâm. Đảng ủy xã đã lãnh đạo xây dựng và thực hiện thành công nhiều mô hình “Làm theo Bác” mang lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa cao như: mô hình hoàn thiện và nâng cấp các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ở thôn Hồng Phong, thôn Tràng, thôn Trung; mô hình xây dựng đời sống văn hóa, từ thiện nhân đạo và đồng bào Công giáo làm theo lời Bác trong cả 5 họ giáo; mô hình các thôn xây dựng, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường trong khu dân cư... đã góp phần làm cho cảnh quan, diện mạo nông thôn ngày thêm khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp. Điểm nhấn trong giai đoạn 2016 - 2020 khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW là Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã lãnh đạo xây dựng và thực hiện mô hình “Làm theo Bác” về “Xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên tận tâm, tận tụy, trọng dân, gần dân, hiểu dân” trong toàn Đảng bộ, đã tạo sự khích lệ và thu hút các chi bộ và cơ sở thôn tham gia, tạo khí thế thi đua trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu là cấp ủy, chi bộ và cơ sở thôn Trung. 

Đồng chí Nguyễn Thế Hiền, Bí thư Chi bộ thôn Trung chia sẻ: Với đặc thù là thôn nhỏ, chỉ có trên 100 gia đình, trên 300 nhân khẩu nhưng thấm nhuần lời dạy của Bác “Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm”, thời gian qua, với tinh thần đoàn kết, cán bộ và nhân dân trong thôn đã tự nguyện ủng hộ gần 1 tỷ đồng, hơn 1.000 ngày công lao động để xây dựng, chỉnh trang nhà văn hóa thôn và xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông nội đồng theo tiêu chí nông thôn mới; tự nguyện đảm nhận cấy hết diện tích đất mà các hộ dân đã bỏ hoang để tránh lãng phí. Chi ủy Chi bộ phân công cán bộ, đảng viên phụ trách từng khu đồng, từng tuyến đường, bờ mương trong công tác diệt chuột, vệ sinh đồng ruộng. Đến nay, cánh đồng của thôn đã được cấy phủ kín, nhân dân trong thôn phấn khởi tiếp tục gắn bó với đồng ruộng.

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận, ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân, đến nay, các phong trào thi đua của địa phương ngày càng phát triển sâu rộng, an ninh trật tự được bảo đảm vững chắc, kinh tế - xã hội phát triển ổn định, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên. Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, góp phần đưa các phong trào thi đua của An Tràng từ tốp cuối lên tốp đầu của huyện. Trong 3 năm (2018, 2019, 2020) Đảng bộ xã An Tràng đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Vinh dự hơn khi năm 2021 Đảng bộ xã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Công ty Cổ phần Dệt may Sao Mai, xã An Tràng được địa phương tạo mọi điều kiện để phát triển, qua đó duy trì việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày