Thứ 3, 23/07/2024, 17:22[GMT+7]

Thụy Trình Nỗ lực giúp dân xóa đói giảm nghèo

Thứ 5, 07/02/2013 | 09:23:24
1,236 lượt xem
Là xã điểm của tỉnh, những năm qua xã Thụy Trình (Thái Thụy) đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới, đến nay đã đạt 15/19 tiêu chí. Trong đó, địa phương có cách làm hay, sáng tạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, giúp nhiều gia đình thoát nghèo bền vững.

Người dân Thụy Trình đón xuân trong khung cảnh vui tươi, đầm ấm

Ngày cuối năm, theo chân ông Nguyễn Hữu Tập, Chủ tịch MTTQ xã đến thăm gia đình bà Tạ Thị Bai - một phụ nữ đơn thân sống ở thôn Đoài. Trong căn nhà tình nghĩa vừa mới xây còn thơm nguyên mùi vôi vữa, bà chia sẻ: “Tôi tàn tật từ nhỏ, đi lại khó khăn chưa nói gì đến lao động. Mấy chục năm sống trong căn nhà dột nát, ẩm thấp, xiêu vẹo không chỉ vất vả, cực nhọc mà còn thấy tủi phận. Năm ngoái, được Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng, cháu cho mượn đất, bỏ thêm tiền công lao động xây ngôi nhà này trị giá 75 triệu đồng. Từ hôm chuyển lên nhà mới, không còn phải nơm nớp lo sơ tán mỗi khi bão gió, trước đây có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình được hưởng cuộc sống như thế này”. Rời nhà bà Bai, chúng tôi đến thăm gia đình chị Lê Thị Bảng (thôn Đông) - một trong những hộ vừa thoát nghèo của xã. Căn nhà mái bằng mới xây rộng 20m2 nhiều người thấy nhỏ bé nhưng với chị là cả một gia tài quý giá. Từ ngày được hỗ trợ xây nhà mới, chị yên tâm lao động sản xuất, gia đình chị bớt khó khăn hơn rất nhiều. Cùng với bà Bai, chị Bảng, 3 năm qua ở xã Thụy Trình có 18 hộ nghèo được Nhà nước, hàng xóm, anh em trong dòng tộc hỗ trợ tiền, công lao động xây mới nhà ở với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Đến nay, toàn xã không còn nhà dột nát của hộ nghèo.

Theo lời ông Tập: xóa nhà dột nát chỉ là một trong những nội dung trong chương trình xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Để giúp các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững, xã Thụy Trình thực hiện tổng thể nhiều giải pháp. Trước hết, huy động các nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân. Hàng năm, Đảng ủy, chính quyền, MTTQ xã, ban công tác mặt trận khu dân cư làm tốt việc rà soát, thống kê, đánh giá bình xét hộ nghèo, cận nghèo, xác định nguyên nhân tại sao nghèo của từng hộ, bàn các biện pháp hỗ trợ cụ thể. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để các hộ ý thức được hoàn cảnh gia đình, tự nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất, MTTQ xã phát động sâu rộng và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hỗ trợ hộ nghèo.

Riêng năm 2012, Quỹ “Vì người nghèo” của xã đã vận động quyên góp được 10,65 triệu đồng giúp đỡ đối tượng nghèo có hoàn cảnh đặc biệt gặp rủi ro, bị tai nạn, ốm đau, qua đời. Hàng năm: Hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, người cao tuổi đều rà soát, thống kê số hộ nghèo cần được giúp đỡ, lên kế hoạch hỗ trợ từ 1 đến 2 hộ có địa chỉ cụ thể  thông qua các hoạt động: tập huấn kiến thức, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, hướng dẫn các biện pháp thâm canh lúa, hoa màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm; cung ứng phân bón theo phương thức trả chậm cho nông dân, tặng quà, hỗ trợ giúp đỡ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn công lao động, cây con giống. Đặc biệt, hoạt động tín chấp cho vay vốn những năm qua ở Thụy Trình thực sự phát huy hiệu quả. Đến nay, tổng nguồn vốn vay đạt trên 7 tỷ đồng cộng thêm nguồn vốn Quỹ tín dụng xã  cho vay 51 tỷ đồng đã tạo điều kiện cho hàng ngàn lượt gia đình, trong đó có nhiều hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách vay phát triển sản xuất.

Năm 2012, năng suất lúa toàn xã đạt 12,3 tấn/ha. Bà con mở rộng diện tích trồng màu, trồng cây vụ đông đạt 400 mẫu, xây dựng 48 gia trại, trang trại cho thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Ngoài sản xuất nông nghiệp, Thụy Trình chú trọng duy trì các nghề truyền thống: bện chổi, làm nón, mộc; mở mang thêm nhiều nghề mới: mây tre đan, móc sợi, cơ khí, chế biến lương thực - thực phẩm, dịch vụ nghề cá… tạo việc làm cho hàng ngàn lao động lúc nông nhàn. Toàn xã hiện có 18 ô tô các loại, 113 máy phục vụ sản xuất nông nghiệp, 15 xưởng cơ khí và sửa chữa điện dân dụng, 13 xưởng mộc; 68 tổ xây dựng thu hút hàng trăm lao động đi làm việc ở khắp các tỉnh, hơn 70 người đi xuất khẩu lao động hàng năm đã tạo cho Thụy Trình nguồn thu nhập lớn.

Từ những biện pháp tổng thể trong công tác xóa đói giảm nghèo của Thụy Trình những năm qua đã giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Nếu như năm 2009, số hộ nghèo của Thụy Trình là 156/1.987 hộ (chiếm 7,8%) thì đến năm 2012 số hộ nghèo giảm xuống còn 64/2.244 hộ (chiếm 2,85%). Hộ nghèo giảm, hộ khá giàu tăng lên thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Năm 2012, tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt 150,924 tỷ đồng, tăng 20,629 tỷ đồng so với năm 2011, tốc độ tăng trưởng 15,8%. Thu nhập bình quân trên đầu người trong toàn xã đạt 20,7 triệu đồng/năm.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày