Thứ 5, 25/04/2024, 03:05[GMT+7]

Hưng Hà: Vững bước xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 2, 10/01/2022 | 09:55:34
23,034 lượt xem
Là huyện về đích nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh (năm 2015), hành trình đó đã mang tới cho Hưng Hà một diện mạo mới, sức sống mới, là động lực để huyện tiếp tục triển khai các giải pháp xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Công ty TNHH May xuất khẩu Toàn Thắng (Hưng Hà) thi đua sản xuất.

Diện mạo mới, sức sống mới

Về xã Tiến Đức hôm nay, những tuyến đường kiên cố rộng rãi trải dài xanh, sạch, đẹp đến tận ngõ xóm, ruộng đồng; những công trình điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa xã, thôn, các khu thể thao, khu vui chơi được đầu tư xây dựng khang trang; những mô hình kinh tế cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm đã làm cho Tiến Đức như khoác trên mình tấm áo mới. 

Ông Nguyễn Đức Hạnh, thôn Tây Nha cho biết: Xây dựng NTM, NTM nâng cao là chủ trương trúng và đúng, hợp lòng dân. Bởi xây dựng NTM thay đổi toàn bộ diện mạo nông thôn, mà người dân là người thụ hưởng thành quả đó. 

Ông Đỗ Văn Luận, Bí thư Đảng ủy xã Tiến Đức cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, xã đã đầu tư cứng hóa trên 7,7km đường giao thông trục thôn; 6,3km đường trục chính nội đồng; kiên cố 6,4km kênh cấp 1 loại 3; 8/8 thôn có nhà văn hóa, sân thể thao phục vụ cộng đồng. Ngoài ra, địa phương còn phát động nhân dân xây dựng 5 tuyến đường hoa với chiều dài 4,6km, xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê...

Rời Tiến Đức, chúng tôi đến Hồng An - địa phương được huyện chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao. Ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xây dựng NTM nâng cao là mục tiêu khó nhưng cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quyết tâm thực hiện. Một trong những đột phá được xã lựa chọn lãnh đạo, chỉ đạo là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trong đó, xã huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất, kiên cố hóa kênh mương, đường giao thông nông thôn; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh... Đồng thời, quy hoạch 4 vùng sản xuất hàng hóa tập trung với diện tích 280ha, giá trị sản xuất đạt bình quân 500 triệu đồng/ha/năm.

Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, những con đường nông thôn ngày một khang trang, sạch đẹp.

Hướng tới xây dựng NTM nâng cao thực chất, bền vững

Nhằm chuyển dịch kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Hưng Hà đã quy hoạch 151 vùng sản xuất với 7.964ha; 153 điểm chăn nuôi tập trung với 691,12ha; có 7 điểm quy hoạch nuôi cá lồng. Hiện toàn huyện có 6 cụm công nghiệp với diện tích 230ha; 54 làng nghề và 4 xã nghề. Thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 14,2 triệu đồng, đến năm 2021 đạt trên 52,2 triệu đồng. Hai xã Tiến Đức, Hòa Bình đã được thẩm định NTM nâng cao và đang chờ tỉnh phê duyệt; có 3 sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao, 6 sản phẩm được chọn tham gia chương trình OCOP năm 2022. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để xây dựng NTM nâng cao đi vào chiều sâu, với vai trò của ngành chuyên môn, chúng tôi tiếp tục tập trung tuyên truyền để nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động ở nông thôn, nâng cao thu nhập của người dân; tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình OCOP; thúc đẩy phát triển các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, tạo cơ chế ưu đãi hơn để thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực chế biến nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm và lĩnh vực phi nông nghiệp, tạo nhiều việc làm cho lao động nhằm đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất.

Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp giúp người dân giảm ngày công, tăng năng suất. Trong ảnh: Giàn tưới tự động của nông dân xã Văn Lang (Hưng Hà).

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hưng Hà xác định đến năm 2025 toàn huyện phấn đấu có 30% số xã đạt xã NTM nâng cao; có 10% số xã đạt xã NTM kiểu mẫu; 15 xã có tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%; có từ 5 xã trở lên không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 78 triệu đồng/năm. Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Phát huy kết quả đạt được cùng với những bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng NTM của địa phương, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM nâng cao; căn cứ tiêu chí, các địa phương duy trì và khai thác hiệu quả giá trị hạ tầng cơ sở; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, nông nghiệp; khai thác các nguồn lực thanh quyết toán những công trình đã đầu tư xây dựng; nâng cao chất lượng hạ tầng y tế, các cơ sở giáo dục; tiếp tục cải tạo cảnh quan môi trường, tập trung phát triển các mô hình thôn, xóm xanh, sạch, đẹp làm tiền đề phát triển du lịch nông thôn trên địa bàn huyện, để NTM nâng cao không chỉ là sự thay đổi diện mạo mà còn là cách nghĩ mới, sức sống mới của người dân.


Thanh Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày