Thứ 3, 23/07/2024, 17:24[GMT+7]

Diện mạo nông thôn mới ở Quỳnh Phụ

Thứ 4, 20/02/2013 | 13:49:07
1,665 lượt xem
Mới hơn ba năm thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn Quỳnh Phụ đã có nhiều thay đổi từ các công trình văn hóa, khu vui chơi, đường làng, ngõ xóm, đồng ruộng đến khu trung tâm hành chính của các xã. Vui mừng hơn cả là sự đổi thay trong nếp nghĩ, cách làm; tất cả cùng đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) tham gia làm thủy lợi nội đồng.

Là huyện thuần nông nên từ trước đến nay, nông nghiệp, nông thôn vẫn là “mặt trận” ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy mà Quỳnh Phụ rất chú trọng đến việc xây dựng NTM. Và càng thuận lợi hơn khi huyện ï đã hoàn thành dồn điền đổi thửa (DĐĐT). Số thửa giảm từ gần 4 thửa/hộ xuống còn 1,93 thửa/hộ. Vụ xuân này, bà con nông dân sẽ không còn phải cấy trên những thửa ruộng nhỏ, manh mún, cách xa nhau nữa mà thay vào đó là những thửa ruộng liền bờ liền khoảng, giao thông, thủy lợi nội đồng vươn tới từng đầu ruộng. 100% các xã đã hoàn thành quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi nội đồng, quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã. Toàn huyện đã xây dựng mới được 655 phòng học các cấp; gần 80 nhà văn hóa xã, thôn; 18 trạm y tế, 32 bãi rác; nâng cấp 190 km đường giao thông nông thôn. Tiêu biểu như các xã: An Ninh, An Ấp, An Quý, An Đồng, An Hiệp, Quỳnh Nguyên, Quỳnh Minh, Quỳnh Ngọc…

Không phải xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, của huyện nhưng An Quý đã hoàn thành DĐĐT từ cuối năm 2011 và đạt 12 tiêu chí trong quá trình xây dựng NTM. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Viết Minh cho biết: Xây dựng NTM không phải là thực hiện một dự án bằng nguồn vốn của Nhà nước, mà dùng chính sức mình để xây dựng làng xóm, quê hương mình với cung cách làm ăn mới, khoa học và hiệu quả hơn. Xây dựng NTM không chỉ phụ thuộc vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, điều hành của chính quyền mà còn là trách nhiệm của mọi người dân.

Vì vậy khi bắt tay vào thực hiện, chúng tôi đã chủ động tuyên truyền để người dân hiểu chủ trương xây dựng NTM là của dân, do dân và vì dân. Nhờ đó đã tạo được sự chung sức, đồng lòng từ cấp ủy Đảng, chính quyền đến người dân nên trong quá trình triển khai, hầu hết các nội dung đều được tiến hành đồng loạt, như: cải tạo môi trường sống, nhà ở, công trình vệ sinh, nước sạch, chỉnh trang đồng ruộng... Số thửa ruộng trước DĐĐT là 4,3 thửa/hộ nay còn 1,8 thửa, thửa lớn nhất gần 1 mẫu. Đến nay, An Quý đã đào đắp 100% bờ vùng bờ thửa, cứng hóa 1,5 km kênh mương nội đồng. Có hệ thống tưới nước chủ động và đường giao thông nội đồng được bê tông hóa, người dân đã mạnh dạn đưa các tiến bộ kỹ thuật, các giống lúa mới có năng suất cao vào canh tác. Nhờ thâm canh tốt nên những vụ sản xuất gần đây năng suất lúa của xã bình quân đạt trên 130 tạ/ha/năm, có chân ruộng đạt 140 tạ/ha/năm.

Đặc biệt, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính, mang lại lợi nhuận cao gấp 2 - 3 lần cấy lúa. Hiện nhiều hộ không chỉ xây dựng được nhà ở kiên cố, sắm được xe máy đời mới mà còn đầu tư vốn mua máy cày, máy gặt đập liên hợp... nhanh chóng đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng. Toàn xã có 19 máy cày cỡ lớn, 4 máy gặt đa năng. Mặc dù thu nhập chủ yếu của người dân An Quý vẫn từ sản xuất nông nghiệp nhưng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Quý đã đạt được kết quả đáng khích lệ: hộ nghèo còn 7,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 13 triệu đồng/năm, trên 80% hộ đạt tiêu chuẩn văn hóa, 97% hộ gia đình sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, 3 trường học và Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia.

Mục tiêu phấn đấu của huyện Quỳnh Phụ trong năm 2013 có 1 xã đạt NTM, đến năm 2015 có 8 xã và đến 2020 trở thành huyện NTM. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu này, Quỳnh Phụ còn nhiều việc phải làm. Đến hết năm 2012, mới chỉ có 9 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên; 3 xã An Khê, An Mỹ, Quỳnh Hoa - xã điểm xây dựng NTM của huyện mới chỉ đạt 8 - 9 tiêu chí; số xã đạt 5 - 7 tiêu chí còn nhiều (15 xã). Việc huy động vốn cho xây dựng NTM chủ yếu từ ngân sách. Vốn huy động trong dân chủ yếu phục vụ cho đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng, các nội dung khác còn hạn chế nên nhiều công trình xuống cấp vẫn chưa có vốn đầu tư; bình quân 5,5 tỷ đồng/xã, 9 xã có mức đầu tư dưới 1 tỷ đồng.

Như vậy, lộ trình đạt huyện NTM của Quỳnh Phụ còn rất gian nan. Bởi, do xuất phát điểm thấp, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp nên các tiêu chí về phát triển sản xuất, tăng thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo còn khó, cần thời gian dài hơn. Để làm được điều đó cần phải hỗ trợ người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật như thế nào để nâng cao thu nhập. Điều quan trọng nữa, đó là phải phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung kết hợp với chế biến, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu, có thị trường tiêu thụ ổn định.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày