Thứ 3, 23/07/2024, 17:21[GMT+7]

Thụy Dân Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 20/02/2013 | 14:11:25
1,406 lượt xem
Là 1 trong 10 xã điểm của huyện Thái Thụy, những năm qua xã Thụy Dân đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí, bộ mặt làng quê có nhiều khởi sắc.

Thụy Dân đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn mới.

Về Thụy Dân (Thái Thụy) những ngày giáp Tết, khắp xóm thôn tưng bừng nhộn nhịp trang hoàng lại nhà cửa, dọn dẹp đường sá cho sạch đẹp để đón năm mới, chúng tôi cảm nhận rõ cuộc sống no đủ của người dân nơi đây. Chủ tịch UBND xã Đặng Xuân Ý cho biết: được huyện chọn làm xã điểm, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới. Khi mọi người dân đã xác định vai trò chủ thể của mình, xã đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt các quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết đồng thời tiến hành dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp. Công việc này được thực hiện từ giữa năm 2011.

Tuy nhiên, ruộng đất của Thụy Dân chủ yếu là đất thịt, nhiều diện tích chua trũng, ban đầu  nhiều người còn e ngại nhận phải ruộng xa, ruộng xấu nhưng khi chủ trương dồn điền đổi thửa đưa ra họp bàn công khai, dân chủ trước nhân dân thì bà con đều đồng thuận ủng hộ. Mỗi khẩu góp 25 m2 đất, cả 6/6 thôn huy động hàng ngàn người tham gia đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng với tổng khối lượng 74.540 m3. Sau khi dồn điền đổi thửa, mỗi hộ chỉ còn canh tác trên 1,91 thửa. Xã đã quy hoạch các vùng sản xuất tập trung, cấp cho các thôn 2.321 ống bi các loại để lắp đặt, xây 500 m kênh mương phục vụ sản xuất.

Năm 2012 cũng là năm đầu tiên nông dân Thụy Dân được canh tác trên những ô thửa lớn, bà con phấn khởi đầu tư sản xuất nên năng suất lúa bình quân cả năm đạt 131 tạ/ha. Trong năm, xã tiếp tục vận động nhân dân đóng góp mỗi khẩu 40.000 đồng vốn đối ứng, kết hợp với nguồn ngân sách xã,  hỗ trợ của  nhà nước kiên cố hóa 1.466,1 m kênh mương với tổng vốn đầu tư 1,68 tỷ đồng. Đến nay, 60% tuyến kênh mương cấp I ở Thụy Dân đã được cứng hóa. Cùng với chỉnh trang đồng ruộng, địa phương huy động các nguồn lực xây dựng 8 phòng học của Trường Mầm non, 12 phòng học và 8 phòng chức năng Trường THCS với tổng vốn đầu tư 18 tỷ đồng. Dự kiến đến tháng 9/2013, các hạng mục của cả 2 trường sẽ khánh thành đưa vào sử dụng cũng đồng nghĩa Thụy Dân sẽ đạt tiêu chí về trường học. Thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", những năm qua Thụy Dân đã hoàn thiện cứng hóa 100% tuyến đường bê tông trục xã, đường thôn, ngõ xóm.

Đặc biệt, đường làng nghề An Tiêm được đầu tư xây dựng với chiều dài 6 km rộng thoáng với các tuyến chia như ô bàn cờ, có rãnh thoát nước tạo cảnh quan nông thôn mới cho làng quê nơi đây. Để hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, xã hỗ trợ mỗi thôn 25 tấn xi măng, giao cho tập thể  họp bàn, vận động nhân dân tự nguyện góp tiền để  xây dựng nhà văn hóa thôn. Trong 3 năm (2010 - 2012), các gia đình ở 4/6 thôn góp mỗi khẩu 160 nghìn đồng xây mới nhà văn hoá trị giá từ 200 đến 300 triệu đồng làm nơi sinh hoạt cộng đồng.

Xây dựng nông nông mới không chỉ là xây dựng cơ sở hạ tầng mà phải đẩy mạnh phát triển sản xuất nên thời gian qua Thụy Dân  luôn duy trì tốt các khâu dịch vụ của HTX dịch vụ nông nghiệp, tận dụng các nguồn vốn tín chấp của các tổ chức đoàn thể, mở rộng các kênh vay vốn của quỹ tín dụng nhằm tạo mọi điều kiện để người dân có thể phát triển kinh tế hộ, nâng cao thu nhập. Xã quy hoạch cụm công nghiệp, hoàn thiện thủ tục cho 9 hộ  ra thuê đất đầu tư xây dựng xưởng, khuyến khích các tiểu chủ mở rộng quy mô sản xuất. Toàn xã  hiện có 56 lò rèn, 5 cơ sở thêu, 2 cơ sở mây tre đan, 6 cơ sở móc sợi, 3 cơ sở máy máy công nghiệp… duy trì tốt sản xuất thu hút khoảng 2.100 lao động tham gia.

Ngoài ra, 345 lao động làm các ngành nghề khác. Tổng giá trị thu nhập từ nghề và làng nghề năm 2012 đạt 41,9 tỷ đồng, mức thu nhập bình quân của người làm nghề đạt từ 1,8 đến 2,5 triệu đồng/người/tháng. Nghề và làng nghề phát triển góp phần cho kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Tổng giá trị sản xuất năm 2012 đạt 56,305 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với năm 2011. Trong đó, giá trị sản xuất nông nghiệp giảm còn 28,1%, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng cơ bản - thương mại dịch vụ chiếm 71,9%. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng lên. Xã đã hoàn thành xóa nhà dột nát. Thu nhập bình quân của người dân hiện đạt 15 triệu đồng người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,27%. Bà con tích cực hưởng ứng cuộc vận động "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư",  trong năm 2012 có 87,3%  số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Hiện tại, xã có 37/60 dòng họ và 6 chi hội có quỹ khuyến học với tổng số tiền 200 triệu đồng thường xuyên tổ chức khen thưởng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó tạo nét đẹp văn hóa làng quê, tăng tình đoàn kết xóm làng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm. Nhiều năm liền Đảng bộ, chính quyền xã Thụy Dân đạt danh hiệu TSVM, năm 2012 dẫn đầu các phong trào của huyện Thái Thụy, được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Phát huy những kế quả đã đạt được, thời gian tới Thụy Dân tiếp tục vận động nhân dân góp công, góp của, hiến đất cộng thêm các nguồn lực khác để hoàn thiện chỉnh trang đồng ruộng, cứng hóa kêng mương, mở rộng đường giao thông, hoàn thiện xây dựng nhà văn hóa thôn… theo đúng tinh thần "dân biết - dân làm - dân bàn - dân hưởng". Anh Ý khẳng định thêm: trong năm 2013, khả năng Thụy Dân sẽ hoàn đạt 4 tiêu chí nữa là: điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo, xã  phấn đấu đến năm 2015 sẽ hoàn thành cả 19 tiêu chí theo đúng lộ trình đã định.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày