Thứ 7, 27/04/2024, 02:08[GMT+7]

Đổi thay ở Hồng An

Thứ 2, 14/02/2022 | 08:40:27
13,699 lượt xem
Quê hương cách mạng Hồng An (Hưng Hà) - nơi hai lần vinh dự được đón Bác Hồ về thăm nay đã “thay da đổi thịt”. Niềm vui nối tiếp niềm vui khi xuân này Hồng An được công nhận xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đó là minh chứng cho sự chung sức đồng lòng của cán bộ, nhân dân trong quá trình xây dựng quê hương.

Nông dân Hồng An mạnh dạn tích tụ ruộng đất trồng cây ăn quả cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Một buổi sáng đầu xuân mới, chúng tôi về thăm Hồng An, tìm lại dấu tích xưa. Tấm bia đá tại km143+200 trên đê Đìa sừng sững, trang nghiêm ghi dấu trận lụt lịch sử năm 1945. Cũng chính nơi đây đã in dấu chân Bác trong hai lần Người về thăm Hồng An. Ngày 21/8/1945, đoạn đê Đìa, xã Hồng An bị vỡ, nước ngập tràn khắp các vùng của tỉnh Thái Bình, lúa mùa mất trắng, nạn đói khủng khiếp hồi tháng 3 âm lịch chưa qua, nạn đói tháng 8 lại đang rình rập. Giữa lúc khó khăn ấy, năm 1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và xem xét Ủy ban cách mạng lâm thời tổ chức cứu đói cho dân và hàn khẩu đoạn đê vỡ. 

Ông Trần Hữu Hà, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Hồng An kể lại: Lúc đó, cả phía Bắc Thái Bình bị ngập trong biển nước của sông Hồng. Chứng kiến cảnh nước lớn, người dân đói khát, Bác chỉ đạo tỉnh Thái Bình lập tức đắp đê chống lũ, Bác còn dặn: Công việc trước mắt phải tập trung chống đói, chống rét, nếu để dân đói là Chính phủ có lỗi với dân. Sau lời dặn của Bác, Thái Bình huy động 4 huyện của tỉnh tập trung đắp đê, chỉ sau 3 tháng cán bộ và nhân dân Hồng An cùng các lực lượng hộ đê của tỉnh, huyện đã hàn khẩu xong đoạn đê vỡ.

Thực hiện lời Bác dạy, từ đó đến nay Đảng bộ và nhân dân Hồng An luôn đoàn kết một lòng tập trung tăng gia sản xuất, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội. Những năm gần đây, thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Hồng An luôn là một trong những xã đi đầu trong các phong trào thi đua. Đặc biệt, trong công cuộc xây dựng NTM, NTM nâng cao, Hồng An đã huy động tổng kinh phí trên 49.823 triệu đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó nhân dân đóng góp 7.375 triệu đồng, xây dựng 8,06km đường giao thông trục xã, 23,89km đường giao thông trục thôn; kiên cố hóa 2,175km kênh cấp 1 loại 3; quy hoạch 4 vùng sản xuất hàng hóa tập trung với diện tích 280ha, giá trị sản xuất đạt bình quân 500 triệu đồng/ha. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục duy trì và phát triển, giữ vững một số nghề truyền thống như làm long nhãn, dệt vải, may khăn, hàn xì..., tạo việc làm, tăng thu nhập cho hàng nghìn lao động. Năm 2021, giá trị sản xuất ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản của xã đạt trên 233 tỷ đồng, tăng 11,75% so với năm 2020. Đặc biệt, hai năm trở lại đây khi Công ty TNHH Tiên Phong đi vào hoạt động đã tạo việc làm cho gần 1.000 lao động địa phương và các xã lân cận, góp phần từng bước nâng cao thu nhập, thay đổi cuộc sống của người dân. 

Anh Trần Đức Cường, công nhân Công ty cho biết: Trước đây tôi làm trên Hà Nội nhưng từ khi Công ty xây dựng tại quê hương tôi đã lựa chọn về quê làm việc. Nhờ đó thu nhập tăng cao hơn, đời sống được đủ đầy.

Công ty TNHH Tiên Phong tạo việc làm cho gần 1.000 lao động địa phương và các xã lân cận.

Giờ đây, đi khắp mọi nẻo đường trong thôn ngoài xóm đều nhận thấy sự “thay da đổi thịt” của một vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Một Hồng An bình yên, no ấm, một miền quê lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa đang từng ngày khoác trên mình tấm áo mới. Đây là động lực để cán bộ và nhân dân Hồng An tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác xây dựng quê hương ngày thêm khởi sắc. 

Ông Trần Hữu Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Hồng An cho biết: Phát huy thành quả đã đạt được, năm 2022 chúng tôi tập trung lãnh đạo công tác giải phóng mặt bằng, nâng cao sản xuất, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để đáp ứng yêu cầu sản xuất trong tình hình mới. Đồng thời, tập trung quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; quy vùng chăn nuôi quy mô lớn; xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; tiếp tục huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM kiểu mẫu.

Bức tranh xuân của Hồng An hôm nay có nhiều sắc màu tươi sáng, sắc màu của những bông hoa đua nở chào xuân, sắc màu của cuộc sống đang từng bước đổi thay. Đây chính là niềm tin, động lực để Đảng bộ, nhân dân trong xã vững bước đưa quê hương ngày thêm giàu mạnh.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày