Thứ 4, 24/04/2024, 09:44[GMT+7]

Đường lớn đã mở

Thứ 2, 21/02/2022 | 08:57:59
14,977 lượt xem
Chỉ trong một thời gian ngắn, từ một con đường nhỏ hẹp, với quyết tâm và sự đồng lòng ủng hộ của người dân trong việc góp quyền sử dụng đất, đến nay diện mạo xã An Thái (Quỳnh Phụ) đã hoàn toàn đổi thay: Những con đường to rộng, nhà cao tầng khang trang mọc lên san sát... Đường lớn đã mở trên quê hương An Thái anh hùng để địa phương viết tiếp trang sử mới.

Tuyến đường nâng cấp, cải tạo qua địa bàn xã An Thái (Quỳnh Phụ) ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Khi ý Đảng hợp lòng dân

Ngày 13/7/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ ban hành Thông báo kết luận số 220-TB/HU về việc vận động nhân dân tự nguyện thỏa thuận góp quyền sử dụng đất cho nhà nước để cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường. Trong các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trong huyện, tuyến đường ĐH.76 đi qua trung tâm xã An Thái thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường cứu hộ, cứu nạn sông Luộc, sông Hóa từ xã An Khê đi xã An Mỹ là tuyến giao thông quan trọng của xã. Việc nâng cấp tuyến đường không chỉ làm diện mạo của xã thay đổi mà còn thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Xác định được tầm quan trọng đó, ngay từ khi bắt đầu triển khai, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để nhân dân đồng thuận hưởng ứng. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã chia sẻ: Giải phóng mặt bằng được xã xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, khi có Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, UBND xã ban hành kế hoạch thực hiện; các ngành, đoàn thể cùng cơ sở thôn tham gia tuyên truyền, đi từng nhà vận động, thuyết phục nhân dân tự nguyện góp đất. Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã thảo luận, ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo huy động sức mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị cùng vào cuộc; thành lập các tổ tuyên truyền, vận động, phổ biến cho cán bộ, đảng viên tại các chi bộ, tập trung tuyên truyền sâu rộng qua hệ thống truyền thanh cơ sở, qua đó nhân dân nhận thức đúng đắn về chủ trương mở đường, đồng thuận góp đất cho nhà nước giải phóng mặt bằng thực hiện tuyến đường đi qua địa bàn.

Với tổng chiều dài toàn tuyến qua địa bàn xã 1,7km; tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng 3.243m2 (đất ở 784m2, đất nông nghiệp 2.459m2), riêng thôn Hạ có 45 hộ đều viết đơn xin góp đất. Nhờ được tuyên truyền, vận động, thấy được lợi ích của việc mở rộng tuyến đường, chỉ sau 3 ngày vận động, tất cả người dân thôn Hạ đồng thuận góp đất. 

Ông Nguyễn Văn Đợi, Trưởng thôn Hạ chia sẻ: Thực hiện Thông báo kết luận số 220, cán bộ thôn Hạ tích cực tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu được lợi ích trong việc mở rộng đường, từ đó tự nguyện góp đất. Mặc dù giá trị thời điểm triển khai dự án là trên 20 triệu đồng/m2 đất ở nhưng nhận thức được lợi ích mang lại sau khi mở rộng đường nên chỉ trong 3 ngày, các hộ dân của thôn ở giáp trục đường đều tự nguyện góp đất, hộ góp nhiều nhất lên đến 20m2, hộ thấp cũng từ 5 - 10m2, qua đó không chỉ giúp dự án được triển khai nhanh chóng mà còn tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng trong công tác giải phóng mặt bằng.

Niềm vui trên những con đường mới

Đi trên con đường to rộng những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022, bà Nguyễn Thị Mý, thôn Hạ, xã An Thái vẫn chưa hết ngỡ ngàng vì sự đổi thay của quê hương. Bà tâm sự: Tết năm nay mặc dù dịch Covid-19 vẫn còn song niềm vui lớn với chúng tôi là con đường đã hoàn thành với những cột đèn cao áp thắp sáng đường quê. Trước đây đường chỉ khoảng 4m, giờ đường mở rộng lên đến hơn 9m, hai bên đường vỉa hè to rộng, ai cũng phấn khởi. Từ khi có đường mới, điện cao áp thắp sáng, không còn tình trạng mất an ninh trật tự; giao thông thuận lợi, phương tiện giao thông qua lại liên tục, nhân dân rất vui mừng về sự đổi thay của quê hương. Từ những con đường to rộng sẽ giúp kinh tế của địa phương phát triển, đời sống của người dân được nâng cao. Chúng tôi sẽ bảo nhau cùng ý thức giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Còn anh Nguyễn Quang Phiệt, chủ cơ sở sản xuất gỗ mỹ nghệ Phiệt Thúy, thôn Hạ, xã An Thái cho biết: Cơ sở của tôi thành lập từ năm 1997, trước đây đường nhỏ hẹp nên việc buôn bán gặp nhiều khó khăn do giao thông không thuận lợi. Từ ngày tuyến đường hoàn thành rộng hơn 9m, ô tô đi lại thuận lợi, khách hàng đến xem và mua sản phẩm đông hơn, nhờ vậy thu nhập của gia đình cao hơn. Qua việc góp quyền sử dụng đất để mở rộng tuyến đường tôi thấy đây là chủ trương rất đúng, hợp lòng dân, không chỉ làm đẹp cho quê hương mà còn giúp người dân kinh doanh, buôn bán, đi lại thuận lợi hơn, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ thực sự đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa trong toàn huyện. Từ những điểm sáng trong việc tự nguyện thỏa thuận góp quyền sử dụng đất để cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường như các xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm, An Thái... sẽ là cơ sở để nhân rộng mô hình ra các địa phương khác trong huyện, trong tỉnh, góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước, làm đẹp, làm giàu cho quê hương.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Thái cho biết thêm: Mục tiêu nâng cấp, cải tạo và mở rộng tuyến đường của địa phương đến nay đã hoàn thành, đây sẽ là cơ sở để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Thái hướng tới những mục tiêu lớn hơn, trước mắt địa phương sẽ quyết tâm đưa xã sớm trở thành xã nông thôn mới nâng cao, cùng với đó tập trung phát triển kinh tế để nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày