Thứ 3, 23/07/2024, 17:19[GMT+7]

Hồng Việt Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 28/02/2013 | 07:40:54
1,037 lượt xem
Nhắc tới xã Hồng Việt, hẳn ai cũng biết nơi đây có truyền thống ­ ươm cây giống nổi tiếng của huyện Đông Hưng. Từ phong trào này, nhiều năm nay đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã ngày càng được cải thiện. Nhất là từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), địa phương đã và đang từng ngày thay da đổi thịt, hiện hữu rõ rệt diện mạo NTM. Đó là kết quả của sự đồng thuận, chung sức xây dựng NTM của người dân.

Nhân dân xã Hồng Việt (Đông Hưng) đóng góp nhân lực, vật lực làm đường giao thông thôn xóm. Ảnh: Thành Tâm

Những năm qua, Hồng Việt đã tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM để cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân hiểu vai trò, trách nhiệm của mình. Năm 2012, xã xây dựng kế hoạch dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp và thành lập tổ công tác ở 6/6 thôn do trưởng thôn làm tổ trưởng. Sau khi có phương án dồn điền đổi thửa, UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo, họp triển khai phân công tổ công tác giải quyết việc xen canh giữa các thôn. Bước đầu gặp không ít khó khăn do phong tục tập quán canh tác lâu đời của các hộ và một số diện tích vườn tự chuyển đổi xen giữa với các hộ cấy cũng như mặt bằng canh tác không bằng phẳng dẫn tới phức tạp trong quá trình chuyển đổi.

Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của xã, sự vào cuộc tích cực của các cơ sở thôn và sự đồng thuận của quần chúng nhân dân nên các diện tích xen canh đã cơ bản được giải quyết theo đúng kế hoạch đề ra. Nhân dân trong xã đã thống nhất đóng góp 20m2/khẩu, tham gia đào đắp trên 29.000m3 đất và đóng 220.000 đồng/khẩu để làm giao thông, thủy lợi nội đồng. Các hộ đã nhanh chóng tiến hành bình nhóm đất phân theo tỷ lệ và bốc thăm chia ruộng theo sơ đồ. Do đó tới ngày 15/2, toàn xã đã hoàn thành dồn điền đổi thửa để kịp thời gieo cấy lúa xuân. Đặc biệt, thôn Quán Thôn và Thôn Tứ đã về đích nhanh nhất ngay trong tháng 1 với số thửa từ 9,3 thửa giảm xuống còn 1,5 thửa/hộ. Sau khi dồn điền đổi thửa, địa phương đã quy hoạch các vùng sản xuất như vùng lúa chất lượng cao, vùng vụ đông, vùng chuyển đổi. Sau dồn điền đổi thửa, sự thay đổi rõ nét nhất đã được thể hiện ở ngay vụ lúa xuân 2013 với tỷ lệ gieo cấy lúa ngắn ngày cao hơn, tỷ lệ gieo sạ tăng khoảng 20% và lúa chất lượng cao cũng tăng hơn 10-15% so với vụ lúa xuân năm 2012.

Sôi động nhất trong phong trào xây dựng NTM ở Hồng Việt trong năm qua là  toàn xã xây dựng được gần 4.000 m đường giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 1,7 tỷ đồng, nguồn tài trợ 400 triệu đồng, còn lại là ngân sách xã. Đặc biệt, nhân dân thôn Quán Thôn có mức đóng góp cao nhất tới 1.162,8 triệu đồng để làm 1,5km đường thôn. Ngoài ra, các thôn còn có hàng chục hộ tự nguyện phá bỏ tường bao, cổng dậu, công trình phụ hiến đất làm đường, tham gia đóng góp ngày công lao động. Từ phong trào này, tới nay đường làng, ngõ xóm ở Hồng Việt đã khang trang sạch sẽ, tạo thuận lợi cho việc đi lại cũng như việc chuyên chở hàng hóa của bà con trong xã.

Xác định xây dựng NTM là phải tập trung hàng đầu vào phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho bà con nông dân nên những năm qua xã đã phát huy thế mạnh trên lĩnh vực trồng trọt để thúc đẩy sản xuất phát triển. Trong đó phong trào làm vườn đã được cấp ủy, chính quyền địa phương coi trọng. Người dân nơi đây vốn bám đất, bám vườn, quanh năm trồng cây, không có ngày nghỉ, trung bình hộ nào cũng có vườn trồng cây giống, cây cảnh các loại bởi thế mà họ có thu nhập chính từ lĩnh vực này. Mùa nào cây ấy họ đều có thu nhập cao, nhất là dịp tết đến xuân về họ lại có trong tay hàng chục triệu đồng từ cây tết, cây giống, cây cảnh. Bình quân thu nhập từ lĩnh vực này đạt trên 121 triệu đồng/ha/năm, chiếm 29,3% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp. Không chỉ phát triển kinh tế VAC Hồng Việt còn chú trọng sản xuất 2 vụ lúa và vụ đông. Năm qua, toàn xã gieo cấy trên 400 ha, năng suất bình quân đạt 137,4 tạ/ha, tăng 1,02 tạ so với năm 2011 và gieo trồng 110,3 ha cây vụ đông, trong đó rau màu các loại chiếm 75,8 ha. Các họat động dịch vụ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp cũng phát triển khá mạnh với 23 ô tô các loại, 2 máy cày đa năng, trên 150 máy cày nhỏ.

Với những nỗ lực trên, năm 2012 tổng giá trị sản xuất ở Hồng Việt đạt 48.836 triệu đồng, tốc độ tăng trưởng 8,6% so với năm 2011; trong đó nông nghiệp tăng 3,7%, tiểu thủ công nghiệp tăng 12,7% và thương mại - dịch vụ tăng 13,2%. Toàn xã còn 181 hộ nghèo, chiếm 8,9%, giảm 0,6%; 88 hộ cận nghèo, giảm 0,7% so với năm 2011. Có 79,6% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 1/6 thôn được công nhận thôn văn hóa, 92% hộ sử dụng nước sạch, 44,8% hộ có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Năm 2012, Hồng Việt được UBND huyện công nhận danh hiệu chính quyền vững mạnh toàn diện, các đoàn thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhân dân và cán bộ trong xã được Bộ Giao thông - Vận tải tặng Bằng khen, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng Giấy khen...

Bước vào năm 2013, Hồng Việt tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ để khuyến khích nông dân đưa các loại giống cây trồng mới vào sản xuất. Đẩy mạnh thực hiện dồn đổi vườn nâng cao giá trị sản xuất cây giống, cây cảnh. Huy động kinh phí để xây dựng, tu sửa đường giao thông nông thôn và cơ sở hạ tầng, triển khai dự án chỉnh trang đồng ruộng, cứng hóa kênh mương. Đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo từ thiện, chương trình xóa đói giảm nghèo và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày