Thứ 3, 23/07/2024, 17:21[GMT+7]

Nam Hà Để có mùa vàng sau dồn điền đổi thửa

Thứ 6, 01/03/2013 | 08:33:19
908 lượt xem
Tháng 12/2012, Nam Hà (Tiền Hải) đã hoàn thành dồn điền đổi thửa (DĐĐT) đúng theo kế hoạch đề ra, bình quân hơn 1,5 thửa/hộ. Phát huy thành tích đạt được, Nam Hà đề ra mục tiêu quyết tâm giành mùa vàng ngay từ vụ lúa đầu tiên sau DĐĐT, với năng suất 70 tạ/ha, tổng sản lượng đạt 2.450 tấn.

Vụ xuân 2013, căn cứ vào kết quả DĐĐT và các vùng quy hoạch sản xuất, trong tổng diện tích gieo cấy 350 ha, Nam Hà bố trí 50% cấy các giống lúa chất lượng cao gồm: Bắc thơm số 7, T10, nếp các loại… trên 4 vùng của 4 thôn, như vùng 1 – 4, khu 16 của thôn Đông Quách; vùng Đạc của thôn Hướng Tân; vùng 1 – 5 của thôn Nam Điền;  vùng 1 – 3, vùng 2 – 7 của thôn Đông Hào; vùng 4 – 8 của thôn Vĩnh Trung. 30% diện tích cấy các giống lúa lai và 20% nhóm lúa  thuần cũng được Nam Hà đưa vào các vùng liền kề của 4 thôn. Hoàn thành DĐĐT sớm đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho khâu làm đất, HTX DVNN đã thống nhất địa bàn với 53 chủ máy (trong đó có 3 máy làm đất đa năng) gắn với trách nhiệm các thôn nên máy cày, máy bừa không phải di chuyển, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu nên vụ làm đất đầu tiên sau DĐĐT hoàn thành khá sớm. DĐĐT hoàn thành cũng đã giúp Nam Hà đẩy nhanh tiến độ đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng.

 

Trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ, Namon> Hà đã đổ ải đợt I được hơn 80% diện tích. Một số chân cao tuy phải sử dụng động lực, nhưng sau Tết đã đủ nước phục vụ gieo cấy. Hai thuận lợi (làm đất và lấy nước) đã tạo đà cho Nam Hà phát động toàn dân xuống đồng ngay từ ngày mùng 4 Tết. Ba yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, đặc biệt là “thiên thời” khá thuận, nhiệt độ bình quân từ 16 – 210C nên tiến độ gieo cấy tăng nhanh từng ngày. Đến ngày 20/2/2013 (ngày 10 tháng Giêng Quý Tỵ), Nam Hà đã cấy được hơn 80% diện tích, dẫn đầu là thôn Vĩnh Trung hơn 85% diện tích. Quyết tâm của xã, HTX DVNN đến ngày 22/2, cấy xong 100% diện tích, đúng cơ cấu và trong khung thời vụ tốt nhất. Để có được vụ lúa bội thu, Nam Hà phải tiếp tục giành thắng lợi ở hai khâu còn lại là chăm sóc và bảo vệ lúa xuân.

 

Theo Chủ nhiệm HTX DVNN Cao Văn Phởn, với thực tế đồng đất địa phương (cao, thấp không đồng đều; một số diện tích chua, phèn), trước khi vào sản xuất vụ xuân, Nam Hà đã tuyên truyền, khuyến cáo các hộ nông dân chỉ nên sử dụng một loại phân bón tổng hợp. UBND xã chỉ đạo các đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn chăm bón lúa cho hội viên. Trong đó, khâu bón phân được phổ biến cụ thể và chi tiết: Bón lót sâu, bón thúc sớm (bón thúc sau cấy từ 18 – 20 ngày) nhằm giúp cho lúa phát triển nhanh, phân nhánh sớm, tránh cho cây lúa xuân “trẻ mãi không già” tạo môi trường cho sâu bệnh gây hại, thu hoạch muộn, ảnh hưởng thời vụ sản xuất vụ mùa và vụ đông.

 

Trên cùng rẻo đất khu Nam Tiền Hải, ở vụ xuân đồng ruộng Nam Hà thường có một số sâu bệnh gây hại như: sâu cuốn lá, rầy đen và rầy lưng trắng, các loại bệnh như đạo ôn đầu và cuối vụ; bệnh khô vằn cổ bông… Vài năm gần đây đã xuất hiện bệnh lùn sọc đen xoắn lá. Ngoài ra, đôi nơi còn có sâu đục thân và một số loài hại lúa như chuột, bọ xít, ốc bươu vàng… Liên tục những mùa vụ vừa qua Nam Hà giành thắng lợi lớn về thâm canh lúa cũng là do địa phương rất quan tâm đến công tác bảo vệ thực vật. Trước khi vào vụ sản xuất, Nam Hà đã chỉ đạo đội dịch vụ bảo vệ thực vật địa phương hoạt động tích cực, phối hợp với Phòng Nông nghiệp, Trạm bảo vệ thực vật huyện tổ chức điều tra các loại sâu bệnh qua vụ tại các bờ cỏ, bờ mương…. ven làng, quanh các khu đồng, đồng thời bám sát diễn biến thời tiết để dự tính, dự báo các đợt sâu bệnh phát sinh trong vụ, thông báo rộng rãi trên loa truyền thanh và tại các kỳ họp ở thôn. Thông qua dự tính dự báo, Ban quản trị HTX DVNN chỉ đạo quầy dịch vụ thuốc bảo vệ thực  vật chuẩn bị các loại thuốc phòng trừ để sẵn sàng cung cấp cho các hộ nông dân, khi có lệnh mở chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh. HTX DVNN còn trích quỹ phát triển sản xuất hỗ trợ nhân dân phun thuốc phòng trừ trước khi đưa mạ ra đồng cấy; phát thuốc sinh học cho các thôn đặt bả diệt chuột ngay trong dịp đổ ải; sử dụng các công cụ thủ công diệt chuột, diệt ốc bươu vàng. UBND xã Nam Hà còn chỉ đạo các trưởng thôn hàng ngày phối hợp với các nhóm hộ (trong vùng sản xuất) tăng cường kiểm tra đồng ruộng, báo cáo kịp thời với UBND xã, Ban quản trị HTX DVNN những bất thường xảy ra trên đồng ruộng, kiên quyết không bị động trước những tác hại xảy ra với lúa – màu vụ xuân 2013.

 

    Bài, ảnh: Phan Anh

 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày