Thứ 6, 26/04/2024, 16:56[GMT+7]

Kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2022) Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Thứ 7, 26/03/2022 | 08:00:58
7,522 lượt xem
Cùng với sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy đảng, chính quyền thì việc phát huy vai trò, sức trẻ của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần thực hiện thành công nhiều tiêu chí.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ ngày công xây nhà cho gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Minh Lãng (Vũ Thư).

Với phương châm mỗi cơ sở đoàn một công trình, phần việc, mỗi ĐVTN một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM, trong điều kiện khó khăn do dịch Covid-19 nhưng các cấp bộ đoàn vẫn linh hoạt thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên như: tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn, bảo vệ môi trường, xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia phát triển kinh tế ở nông thôn. Phong trào tình nguyện tham gia xây dựng NTM nhanh chóng trở thành mũi nhọn trong các hoạt động cao điểm của tuổi trẻ Thái Bình. Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng NTM năm 2022 diễn ra với chuỗi hoạt động: hỗ trợ xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường; trao quà cho gia đình chính sách; tặng học bổng thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo vượt khó; tặng bồn chứa nước sạch... với tổng trị giá 280 triệu đồng. 

Trong ngày chủ nhật xanh lần thứ I năm 2022, Đoàn Thanh niên xã Vũ Lạc, Thành đoàn Thái Bình đã huy động ĐVTN đổ bê tông khu vực vỉa hè trước cổng Trường Tiểu học Vũ Lạc khu B; phối hợp với nhà trường vận động hơn 30 triệu đồng để thực hiện công trình thanh niên này. 

Cô giáo Đặng Thị Chuyển, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vũ Lạc cho biết: Cổng trường nằm trên tuyến đường liên xã, có nhiều phương tiện giao thông qua lại nên công trình đổ bê tông vỉa hè trước cổng trường không chỉ giúp nhà trường có cảnh quan sạch, đẹp mà còn tạo thuận lợi để các bậc phụ huynh đưa đón học sinh đến trường, bảo đảm an toàn giao thông.

Còn tại xã Tân Lập (Vũ Thư), 5 năm qua, Đoàn Thanh niên xã và các chi đoàn vận động được 128 triệu đồng, triển khai 9 công trình thanh niên xây dựng NTM; vận động các nguồn kinh phí trao hàng trăm suất quà, trị giá 250 triệu đồng cho học sinh nghèo; hỗ trợ 37 triệu đồng cho 5 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đảm nhận 11 địa chỉ xanh tình nguyện và tiếp sức đến trường; trao 95 suất quà, trị giá gần 24 triệu đồng cho gia đình người có công. Trong xã có trên 30 mô hình phát triển kinh tế của thanh niên cho thu nhập từ 200 triệu đồng/năm trở lên. 

Đồng chí Hoàng Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Công tác xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng NTM, thực hiện các địa chỉ xanh tình nguyện đã thể hiện rõ vai trò, mang dấu ấn thanh niên. Các đảng viên trẻ, ĐVTN luôn đi đầu thực hiện các phong trào của địa phương, nhất là trong xây dựng NTM đã nhận được sự tin tưởng của người dân, cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Sau khi hoàn thành xây dựng NTM, các địa phương trong tỉnh bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng tình của người dân thì việc phát huy vai trò, sức trẻ của ĐVTN trong thực hiện các tiêu chí là rất quan trọng. Thực tế chứng minh, sự chung tay góp sức của tuổi trẻ trong xây dựng NTM đã giúp các địa phương đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh có 5 công trình thanh niên cấp tỉnh, 28 công trình thanh niên cấp huyện, hơn 2.000 công trình, phần việc thanh niên cấp xã tham gia xây dựng NTM với tổng trị giá hơn 3,6 tỷ đồng, thu hút gần 80.000 lượt ĐVTN tham gia. Nổi bật là các cấp bộ đoàn đã huy động ngày công thanh niên tham gia tu sửa 6km đường giao thông nông thôn; xây mới, sửa chữa 15 nhà văn hóa, 25 sân chơi cho thanh thiếu nhi; thăm khám, cấp thuốc miễn phí cho 1.850 người, tặng 4.510 suất quà trị giá gần 2,5 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo. 

Khánh thành công trình thanh niên thắp sáng đường quê tại xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ).

Tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ Thái Bình thời gian qua không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mà còn là môi trường để ĐVTN rèn luyện, trưởng thành, đóng góp nhiều hơn trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Xuân Phương



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày