Thứ 6, 29/03/2024, 22:47[GMT+7]

Tuổi trẻ Quỳnh Hội: Tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 04/04/2022 | 08:17:14
5,676 lượt xem
Năng động trong phát triển kinh tế, xung kích trong các hoạt động tình nguyện vì cộng động, tuổi trẻ xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) đã góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương.

Mô hình nuôi ếch của anh Đỗ Sỹ Anh và cán bộ, đoàn viên, thanh niên xã Quỳnh Hội.

Với kiến thức được đào tạo và 7 năm tích lũy kinh nghiệm trong nuôi thủy sản, anh Đỗ Sỹ Anh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Hội cùng một số cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã mạnh dạn xây dựng dự án nuôi thủy sản trên quy mô lớn. Nhóm đã thuê lại diện tích ruộng bỏ hoang nhiều năm, đắp bờ, quy vùng sản xuất mà không phá vỡ mặt bằng. Từ diện tích nhỏ lẻ, nhóm đã nâng lên 24.000m2 nuôi thủy sản tập trung. Trong đó, chủ đạo là nuôi ếch giống và ếch thương phẩm, diện tích còn lại nuôi cá nước ngọt các loại. 

Anh Đỗ Sỹ Anh cho biết: Tùy theo điều kiện mà mỗi thành viên góp vốn khác nhau, nhóm cũng được vay 50 triệu đồng vốn vay của quỹ quốc gia giải quyết việc làm (quỹ 120) của Trung ương Đoàn. Trung bình 1 năm, nhóm đã sản xuất được 20 vạn ếch giống, hơn 25 tấn ếch thương phẩm và hơn 10 tấn cá nước ngọt các loại cho thị trường. Mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá cả và đầu ra có lúc gặp khó khăn song với sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu, sau khi trừ hết chi phí nhóm còn lãi khoảng 300 triệu đồng, các thành viên có thu nhập ổn định từ 6 - 12 triệu đồng/tháng.

Anh Nguyễn Văn Duy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Hội cho biết: Thời gian gần đây, thanh niên địa phương chuyển dịch sang làm việc tại các khu công nghiệp, công ty, xí nghiệp, các ngành nghề kinh doanh dịch vụ. Cũng có nhiều đoàn viên, thanh niên đã vận dụng lợi thế địa phương, lựa chọn chăn nuôi để phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn nhỏ, nhiều thanh niên đã mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp, cho thu nhập khá và đang tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất. Cùng với mô hình nuôi ếch thương phẩm của nhóm cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hiện nay, trên địa bàn xã Quỳnh Hội có 3 trang trại, 16 gia trại do thanh niên làm chủ cho thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

Tham gia xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ Quỳnh Hội tích cực ủng hộ ngày công, kinh phí, hiến đất làm đường, đảm nhận các tuyến thanh niên tự quản hay các hoạt động tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn... 5 năm qua, đoàn viên, thanh niên trong xã đã cùng nhân dân đóng góp hàng trăm ngày công và kinh phí đắp bờ vùng bờ thửa, hiến hơn 10.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình của tập thể. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên xã Quỳnh Hội còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như hiến máu tình nguyện; thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Đoàn Thanh niên xã đã trao tặng “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” trị giá 4,5 triệu đồng cho Liên đội Trường Tiểu học Quỳnh Hội, tặng công trình thanh niên “Khu vui chơi cho trẻ” trị giá 1,5 triệu đồng cho Trường Mầm non Quỳnh Hội; ủng hộ máy đo thân nhiệt và sát khuẩn tay tự động trị giá 3 triệu đồng cho 3 nhà trường; tặng quà cho 12 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng đàn gà khăn quàng đỏ cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; quyên góp, tặng quần áo, đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm cho các em học sinh ở các địa phương trong và ngoài tỉnh với tổng trị giá hơn 120 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Duy cho biết thêm: Đoàn Thanh niên xã cũng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng sống, kỹ năng xã hội phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng, giúp cho đoàn viên, thanh niên nâng cao các kỹ năng thực hành xã hội, phòng tránh tệ nạn xã hội hiện nay; vận động đoàn viên tham gia các hoạt động văn hóa cộng đồng, gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia xây dựng đời sống văn hóa và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự. Kết quả bình xét hàng năm có từ 85 - 90% gia đình đoàn viên, thanh niên đạt danh hiệu gia đình văn hóa và văn hóa tiêu biểu.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết: Các công trình, phần việc của tuổi trẻ xã Quỳnh Hội đã thể hiện ý chí, tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng quê hương, đồng thời góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên. Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Hội là điểm sáng trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện Quỳnh Phụ.


Xuân Phương