Thứ 6, 26/04/2024, 15:35[GMT+7]

Hồng Tiến: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 6, 15/04/2022 | 09:33:26
10,333 lượt xem
Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh sẵn có, thời gian qua, xã Hồng Tiến (Kiến Xương) đã dồn sức thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao với mục tiêu cuối cùng nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của hộ ông Đào Văn Đại, xã Hồng Tiến.

Ông Vũ Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết: Địa phương có 8km chiều dài nằm sát triền đê sông Hồng nên có nguồn nước lợ thích hợp cho nhiều sản vật quý sinh sống và phát triển như rươi, cáy, tôm, cua, cây cói. Với 90ha bãi dọc triền sông Hồng cho thu hoạch mỗi năm hàng chục tấn rươi, 120 tấn cáy tự nhiên, bà con thu về hàng chục tỷ đồng. Cũng từ vùng đất “lộc trời” này mà xã đã có sản phẩm OCOP mắm cáy Hồng Tiến. Để có chỗ ở cho rươi và cáy phát triển, bà con nông dân còn trồng 30ha cói, cho thu nhập hơn 4 triệu đồng/sào/năm, đồng thời duy trì vùng lúa rươi 100ha và bắt đầu mở rộng vào diện tích đất lúa thêm 7ha. Ngoài ra, xã còn quy hoạch vùng nuôi thủy sản với diện tích 140ha để nuôi tôm thẻ chân trắng và các loại cá truyền thống cho thu nhập bình quân mỗi năm trên 50 tỷ đồng. 

Ông Đào Văn Đại, hộ nuôi trồng thủy sản xã Hồng Tiến cho biết: Năm 2005, tôi chuyển đổi từ vùng đất cấy lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi tập trung với diện tích trên 11.000m2. Trước đây, khi chưa có dịch Covid-19, tôi làm ăn khá thuận lợi, bình quân mỗi năm xuất bán trên 2,5 tấn tôm, thu lãi khoảng 200 triệu đồng. Nhờ đó tôi có tiền xoay vòng vốn đầu tư vào nuôi trồng thủy sản và trang trải cho cuộc sống gia đình.

Hồng Tiến còn là xã có làng chài với 214 hộ, trong đó 100 hộ chuyên đi đánh bắt xa bờ ở các vùng biển Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh, số còn lại đều có việc làm, thu nhập ổn định. Vì thế, mức sống của người dân toàn xã nói chung, làng chài nói riêng đều khá giả, ổn định với 100% hộ đều có việc làm. 

Ông Phạm Ngọc Thành, Giám đốc HTX SXKD DVNN Hồng Tiến cho biết: Mặc dù là xã cuối huyện, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn song Hồng Tiến đã phát huy triệt để tiềm năng, thế mạnh sẵn có để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp. Ngoài việc được thiên nhiên ban tặng sản vật quý là rươi, cáy, phát triển nghề đánh bắt thủy sản ven sông, từ năm 2012 trở lại đây HTX duy trì liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed cấy 116ha lúa giống, bình quân mỗi năm cung cấp cho Công ty từ 500 - 800 tấn thóc, giá trị thu nhập cao gấp 1,3 lần so với cấy lúa thông thường. Ngoài ra, tận dụng nguồn nước lợ, chất đất ở Hồng Tiến, từ vụ xuân năm 2022 xã bắt đầu thực hiện mô hình lúa hữu cơ kết hợp nuôi rươi trên diện tích 7ha với giống lúa ST25. Đây là mô hình hướng tới sản phẩm hàng hóa, sản phẩm sạch, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không bón phân vô cơ và tiến tới đóng túi sản phẩm để bán trên thị trường. Do đó, HTX đã tổ chức họp, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân cũng như áp dụng đồng bộ các biện pháp chuyển giao khoa học kỹ thuật, đề ra các cơ chế hỗ trợ giống, phân bón hữu cơ, hoàn thiện hệ thống thủy lợi cho mô hình.

Mô hình lúa hữu cơ kết hợp nuôi rươi trên diện tích 7ha ở xã Hồng Tiến.

Ông Vũ Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Những lợi thế trên giúp đời sống, thu nhập của người dân Hồng Tiến ngày càng nâng cao. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn dưới 1%, thu nhập bình quân đầu người đạt 52,2 triệu đồng/năm. Để sớm về đích xã NTM nâng cao, thời gian qua Hồng Tiến đã tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí. Liên quan đến cơ sở vật chất của trường học, do còn thiếu 10 phòng học chưa đạt chuẩn của trường liên cấp, xã đã lên kế hoạch khảo sát, thiết kế và hoàn thiện xây dựng trong thời gian tới. Trong hai năm 2020, 2021, xã hoàn thiện 7 tuyến giao thông nông thôn và 1 tuyến giao thông nội đồng, cứng hóa hệ thống kênh mương, trồng cây bóng mát và hoa, cây cảnh... Hiện tại Hồng Tiến đang xây dựng trụ sở làm việc mới và nhà văn hóa, nâng cấp, tu sửa một số hạng mục, công trình để hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Với hệ thống hạ tầng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, Hồng Tiến đã khoác lên mình tấm áo mới. Tin rằng, với sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân, Hồng Tiến sẽ sớm về đích NTM nâng cao.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày