Thứ 7, 20/04/2024, 20:30[GMT+7]

Chí Hòa hôm nay

Thứ 2, 25/04/2022 | 08:49:53
11,193 lượt xem
Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chí Hòa (Hưng Hà) tiếp tục chung sức đồng lòng nâng cao chất lượng các tiêu chí, triển khai xây dựng NTM nâng cao, làm thay đổi diện mạo một vùng quê nông thôn.

Diện mạo khang trang ở xã Chí Hòa.

Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, hôm nay, cán bộ và nhân dân xã Chí Hòa đã được thụ hưởng trái ngọt từ thành quả của chính mình trong quá trình xây dựng NTM nâng cao. 

Ông Nghiêm Minh Diến, Chủ tịch UBND xã phấn khởi chia sẻ: Phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, thời gian qua, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân để tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động về xây dựng NTM nâng cao. Từ năm 2020 đến nay, xã đã huy động trên 50 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 9 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng. Hiện nay, 100% đường giao thông trục xã, trục chính các thôn, đường nhánh cấp I và các tuyến đường trục chính nội đồng, điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang. Thu nhập bình quân đạt trên 52 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,085%. Các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế có nhiều khởi sắc... Qua đó không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại mà còn nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Thời điểm này, về Chí Hòa, chúng tôi cảm nhận được không khí vui mừng của cán bộ và các tầng lớp nhân dân khi xã vừa được thẩm định đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong câu chuyện của người dân là sự hân hoan, tự hào khi kết thúc năm 2021 đầy khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Chí Hòa vẫn đạt được những mục tiêu, kế hoạch đề ra. 

Ông Nguyễn Văn Thắng, thôn Vân Đài chia sẻ: Từ một xã thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng và giao thông chưa đồng bộ nhưng giờ đây Chí Hòa đã không ngừng đổi mới, người dân được đi lại trên những con đường bê tông rộng rãi, trường học được xây dựng khang trang với đầy đủ trang thiết bị nên chất lượng dạy và học ngày càng cao. Đặc biệt, thương mại, dịch vụ phát triển góp phần thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế của địa phương.

Trong xây dựng NTM nâng cao, Chí Hòa xác định mục tiêu cuối cùng chính là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; phát triển về năng lực, trình độ của nông dân, khả năng áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, hỗ trợ cây, con giống, nguồn vốn, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất. Hiện xã đã quy hoạch được 7 vùng sản xuất cây màu xen canh lúa, 2 khu trồng cây ăn quả với diện tích trên 4ha và vùng sản xuất lúa màu vùng bãi thôn An Tiến với diện tích 41ha được ký kết với Công ty Giống cây trồng Trung ương. Từ đó, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi, tích tụ ruộng đất để phát triển kinh tế. 

Điển hình như chị Nguyễn Thị Anh, thôn Nhuệ đã mạnh dạn thuê ruộng của bà con để mở rộng diện tích trên 3 mẫu trồng cây ăn quả. Trong đó, chị bố trí trồng 150 cây bưởi hoàng, bưởi diễn, 300 trụ thanh long ruột đỏ, hàng trăm cây na Đài Loan và ổi Rubi. Trung bình mỗi năm chị cung cấp ra thị trường hàng chục tấn bưởi và thanh long, thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng. 

Chị Anh cho biết: Nhờ có NTM nâng cao nên chúng tôi rất thuận lợi trong phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, sản phẩm thu hoạch đến đâu đều có thương lái đến tận vườn thu mua đến đó nên thu nhập cũng tăng đáng kể. Chúng tôi rất phấn khởi và sẽ cố gắng phát triển kinh tế gia đình để góp sức đưa quê hương ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Chí Hòa khẳng định: Kết quả hôm nay bắt nguồn từ nỗ lực của hệ thống chính trị địa phương, sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện cũng như các cấp, các ngành đã hỗ trợ chúng tôi thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao một cách hiệu quả. Đặc biệt, người dân ngày càng phát huy vai trò chủ thể của mình, cùng hệ thống chính trị đưa Chí Hòa trở thành xã NTM nâng cao như hôm nay. Đây là tiền đề để chúng tôi tiếp tục xây dựng NTM kiểu mẫu trong tương lai, tạo bước chuyển mạnh mẽ, làm đổi thay diện mạo nông thôn.

Sự khởi sắc hôm nay là kết quả của sự đồng lòng, thành quả của cả quá trình phấn đấu của Đảng bộ và chính quyền, nhân dân địa phương. Đó là niềm vui, động lực để Chí Hòa tiếp tục phấn đấu vươn lên trên chặng đường mới.

Các em học sinh Trường Mầm non xã Chí Hòa được học tập trong môi trường an toàn, sạch sẽ. 

Thanh Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày