Thứ 5, 28/03/2024, 19:55[GMT+7]

Đổi thay miền quê cách mạng

Thứ 5, 28/04/2022 | 07:11:48
11,673 lượt xem
Dù không có nhiều lợi thế phát triển kinh tế song xã Vũ Công (Kiến Xương) đã phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, tranh thủ nhiều nguồn lực vươn lên, tạo ấn tượng trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đường làng thôn Trà Vy Nam, xã Vũ Công (Kiến Xương).

Ông Nguyễn Hữu Giới, 87 tuổi đời, 65 năm tuổi đảng, thôn Trà Vy Nam cho biết: Những năm trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, mặc dù còn bé song tôi vẫn nhớ mãi cảnh đói khổ lúc bấy giờ, người chết đói nằm la liệt ở chợ, ở đường. Nhưng Vũ Công là địa phương sớm thành lập Chi bộ Đảng từ năm 1930, lãnh đạo nhân dân đứng lên đấu tranh đòi giảm sưu cao, thuế nặng, tuyên truyền chống phong kiến, thực dân đế quốc, chống áp bức bóc lột, chống đàn áp nhân dân, đòi quyền dân sinh dân chủ. Năm 1945, khi đê Bổng Điền bị vỡ, các chi bộ đã chỉ đạo huy động lực lượng, kêu gọi toàn dân đi cứu đê bảo vệ mùa màng. Đoàn người của xã mang mai, cuốc, tre rào đi như trảy hội, kêu gọi toàn dân từ già đến trẻ góp công góp của giữ đê vùng cứu lúa. Thời điểm đó nước thì cường mà thời tiết mưa gió, phải dỡ cả nhà để lấy nguyên liệu đắp đê, cử các tiểu đội thanh niên thường xuyên túc trực, bảo vệ hơn 1 tháng sau nước mới rút. Vụ mùa năm ấy, 6 thôn lân cận đều giành thắng lợi, đó chính là kết quả ban đầu của sự đoàn kết toàn dân ở Trà Vy trước đây, Vũ Công ngày nay. 

Đến năm 1975, khi đất nước thống nhất, hòa trong khí thế chiến thắng, Vũ Công đã tổ chức ngày hội cách mạng 30 năm kháng chiến thành công. Khắp xóm thôn rực rỡ cờ đỏ sao vàng, cờ đỏ búa liềm tung bay, cổng chào, băng biển đón mừng, tiếng cồng chiêng, tiếng trống rộn ràng khắp nơi. Thời khắc đó, Đảng bộ và nhân dân trong xã được ôn lại lịch sử 30 năm chiến đấu hy sinh đầy gian lao và anh dũng của quân và dân toàn xã, đồng thời quyết tâm bước vào thời kỳ mới cùng cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. 

Phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, ngày nay Vũ Công tập trung xây dựng NTM, đem lại diện mạo mới cho địa phương. 

Ông Nguyễn Xuân Kiểm, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy nội lực, phát triển kinh tế toàn diện; trọng tâm là đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phát triển ngành nghề tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân. Thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu giống lúa, đưa các giống lúa năng suất cao, có chất lượng vào sản xuất ở cả 2 vụ, thực hiện tích tụ ruộng đất, quyết tâm không để ruộng bị bỏ hoang. Tập trung thu hút đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động. Đến nay toàn xã có 2 công ty may, hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm cho hàng trăm lao động có việc làm ổn định. 

Bà Nguyễn Thị Mai, phụ trách Công ty TNHH MJ Quốc tế, thôn Trà Vy Nam cho biết: Là doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc, chúng tôi đã tìm hiểu kỹ về nguồn lao động cũng như các cơ chế ở địa phương để đặt nhà máy. Nhận thấy Vũ Công là địa chỉ lý tưởng nên năm 2020 chúng tôi đã đầu tư về xã. Từ đó đến nay Công ty sản xuất 5.000 sản phẩm/tháng, tạo việc làm ổn định cho 70 lao động với thu nhập 5 triệu đồng/ người/tháng. 

Bên cạnh đó, lao động trong độ tuổi lao động của xã còn đi làm công nhân trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện có thu nhập ổn định, góp phần đưa thu nhập ở Vũ Công đạt 46 triệu đồng/người/ năm, tạo điều kiện để xã huy động nguồn lực xây dựng NTM. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, Vũ Công đã xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng và các thiết chế văn hóa với tổng số vốn đầu tư trên 44 tỷ đồng, trong đó nhân dân và con em xa quê đóng góp trên 12 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, xác định xây dựng NTM không có điểm dừng, ngay sau khi về đích NTM năm 2015 Vũ Công tiếp tục vận động nhân dân, con em xa quê đóng góp hàng trăm triệu đồng để nâng cao các tiêu chí như làm đường giao thông thôn xóm, xây dựng trường học, nhà văn hóa và nhiều hạng mục ở địa phương. Điển hình như dòng họ Nguyễn Hữu và gia đình ông Nguyễn Văn Chuyển, thôn Trà Vy Nam ủng hộ trên 120 triệu đồng xây dựng công trình cổng dậu, tường bao, nhà ăn, nhà vệ sinh Trạm Y tế xã. Đến nay, cơ sở hạ tầng của xã ngày một khang trang, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày