Thứ 6, 19/04/2024, 15:11[GMT+7]

Về xã nông thôn mới nâng cao Quang Trung

Thứ 3, 17/05/2022 | 08:36:42
13,237 lượt xem
Ngay sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, cấp ủy, chính quyền xã Quang Trung (Kiến Xương) đã ban hành các nghị quyết, chương trình hành động tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đến nay, Quang Trung là một trong số ít địa phương ở Kiến Xương được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Xã Quang Trung có 3 doanh nghiệp may tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động.

Về Quang Trung hôm nay không khó để nhận thấy diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. 

Theo Chủ tịch UBND xã Vũ Đức Nam, những năm qua Quang Trung đã tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là đường giao thông, kênh mương, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế theo hướng đồng bộ; làm tốt công tác vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng và giao các đoàn thể xây dựng các tuyến đường tự quản. Mặc dù còn nhiều khó khăn song xã đã có bước đi, cách làm phù hợp với điều kiện thực tế, khơi dậy nguồn lực sẵn có để thực hiện từng tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Địa phương xác định quy hoạch vùng sản xuất, tích tụ ruộng đất và dồn điền đổi thửa là khâu đột phá, chuyển đổi phương thức sản xuất nâng cao hiệu quả là yếu tố then chốt. Trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, Quang Trung chọn những sản phẩm, ngành nghề là thế mạnh của địa phương để khuyến khích phát triển nâng cao thu nhập cho người dân. Xã đã quy hoạch được 2 vùng sản xuất với 117ha, liên kết với 5 doanh nghiệp sản xuất ngô giống, đậu tương rau xuất khẩu, dưa gang, lúa hàng hóa. Ngoài ra còn hình thành các mô hình tích tụ ruộng đất để sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ, không còn diện tích ruộng bỏ hoang. Quang Trung đã tận dụng thế mạnh có nghề mộc truyền thống nên đã tạo mọi điều kiện cho các cơ sở mở rộng sản xuất, kinh doanh, coi đây là lĩnh vực đột phá trong phát triển kinh tế ở địa phương. Cùng với đó, địa phương tận dụng lợi thế có quốc lộ 37B qua địa bàn để phát triển thương mại, dịch vụ. Toàn xã hiện có 3 doanh nghiệp may, 2 tổ hợp sản xuất và hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ, may gia công tạo việc làm cho 650 lao động. Thu nhập bình quân đầu người ở Quang Trung đạt 52,3 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,87%. 

Ông Nguyễn Xuân Hán, Trưởng thôn Trà Đông cho biết: Toàn thôn có 612 hộ, trên 2.000 khẩu song số hộ giàu, hộ khá chiếm khoảng 70%. Người linh hoạt trong phát triển kinh tế, như sản xuất nông nghiệp, trong tổng số 80ha thì có 14 mẫu chuyên trồng màu, một năm quay vòng 4 vụ và 32 mẫu cấy 1 vụ lúa 2 vụ màu cho thu nhập cao. Ngoài ra, còn có hơn 30 hộ buôn bán kinh doanh dịch vụ và 100% số lao động trẻ đều có việc làm ổn định trong các doanh nghiệp, nhờ vậy đời sống của người dân không ngừng được nâng lên.

Điểm nhấn nữa ở Quang Trung là trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xã đã ưu tiên đầu tư các công trình phục vụ sản xuất, lồng ghép với các chương trình, dự án về thủy lợi, cơ sở trường học, y tế, nước sạch, môi trường, nhà ở, tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong nhân dân. Điển hình như 3 trường học đều có khuôn viên riêng biệt, từng khu trong các nhà trường đều được bố trí hợp lý, sạch đẹp, bảo đảm tổ chức tốt các hoạt động quản lý, dạy học và sinh hoạt. 

Cô giáo Bùi Thị Nhài, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quang Trung cho biết: Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, những năm qua nhà trường đã được nâng cấp, xây thêm một số hạng mục đáp ứng các yêu cầu tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao. Năm 2021, nhà trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Với cơ sở vật chất khang trang, nhà trường đã trở thành ngôi nhà thứ hai của học sinh, bảo đảm nhu cầu dạy và học cũng như khu vui chơi của trẻ.

Hiệu quả của chương trình xây dựng NTM nâng cao đã mang lại cho người dân xã Quang Trung cuộc sống ấm no, hạnh phúc, diện mạo nông thôn được đổi mới theo hướng văn minh, hiện đại. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của người dân, chắc chắn xã NTM nâng cao Quang Trung sẽ tiếp tục có nhiều khởi sắc hơn nữa trong thời gian tới.

 Trường Tiểu học Quang Trung khang trang, sạch đẹp.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày