Thứ 3, 23/07/2024, 17:28[GMT+7]

Vũ Tây Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 01/04/2013 | 08:41:14
1,252 lượt xem
Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, thời gian qua, Vũ Tây đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về mục đích, quyền lợi và nghĩa vụ trong xây dựng nông thôn mới, thường xuyên cập nhật và đưa tin về các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm phát động toàn dân chung sức, đồng lòng cùng nhau thi đua xây dựng nông thôn mới.

8,1 km kênh mương của xã Vũ Tây (Kiến Xương) đã được cứng hóa.

Nằm ở phía Bắc huyện Kiến Xương, xã Vũ Tây không chỉ được biết đến với giống lúa nếp “Tiến vua” nổi tiếng mà còn là xã phát triển đa dạng các ngành nghề thương mại, dịch vụ mang lại thu nhập cao cho người dân. Với diện tích tự nhiên 680 ha, 3.227 hộ với 9.718 khẩu, Đảng bộ và nhân dân trong xã đã vượt qua nhiều khó khăn để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị; phấn khởi, đồng lòng chung sức xây dựng nông thôn mới.

 

Thời gian trước, nhắc tới Vũ Tây là nghĩ tới tệ nạn, đặc biệt là căn bệnh HIV thì vài năm trở lại đây, tình hình trật tự xã hội nơi đây đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đảng bộ và chính quyền đều đạt danh hiệu “trong sạch vững mạnh”. Trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, dù không được chọn là xã điểm của tỉnh, huyện nhưng những gì Đảng bộ và nhân dân Vũ Tây đã làm được đáng để nhiều địa phương học hỏi. Ông Bùi Trọng Liễn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Vũ Tây không được chọn làm điểm vì vậy nguồn vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới gặp nhiều khó khăn. Song thuận lợi là sự ủng hộ, đồng thuận của cán bộ, nhân dân trong xã, của con em xa quê thành đạt. Chính điều này là động lực để xã phấn đấu hoàn thành tốt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới với tinh thần chủ động, không trông chờ, ỷ nại.

 

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, thời gian qua, Vũ Tây đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về mục đích, quyền lợi và nghĩa vụ trong xây dựng nông thôn mới, thường xuyên cập nhật và đưa tin về các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm phát động toàn dân chung sức, đồng lòng cùng nhau thi đua xây dựng nông thôn mới. Thực hiện nhiều biện pháp tăng cường huy động nguồn vốn, lồng ghép các nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới như vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình dự án hỗ trợ có mục tiêu đang triển khai trên địa bàn… Ngoài ra, xã cũng huy động tối đa nguồn lực tại địa phương; trong đó ngân sách xã 12 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 7,8 tỷ đồng. Tới tháng 3/2013, Vũ Tây đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, còn lại 3 tiêu chí là: giao thông, thủy lợi và cơ sở vật chất văn hóa, phấn đấu về đích trước năm 2015.

 

Đầu năm 2012, Vũ Tây tiến hành dồn điền đổi thửa (DĐĐT), nếu như trước kia, mỗi hộ có từ 5 – 6 thửa thì giờ trung bình chỉ còn 1,8 thửa/hộ. Trong thâm canh lúa có nhiều đổi mới, nhân dân mạnh dạn đầu tư máy móc vào sản xuất nông nghiệp, mở rộng diện tích cấy lúa nếp hàng hóa, giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2012 của xã đạt 59,02 tỷ đồng. Với phương châm nhà nước hỗ trợ vật liệu, nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng, tự đóng góp ngày công xây dựng, tự giám sát, tự quản lý chất lượng công trình, tới nay đường trục xã dài 4.175m đã hoàn thành được 70% khối lượng với mặt đường rộng 6 mét, bố trí rãnh thoát nước hai bên đường. 3/9 thôn hoàn thiện đường ngõ xóm, 6 thôn còn lại đã triển khai kế hoạch; 15 km đường nội đồng đã có mặt bằng từ 4,5 – 5m, trong thời gian tới tiến hành cứng hóa. Xã phấn đấu tới hết tháng 5/2013 sẽ hoàn thành tiêu chí giao thông. Về thủy lợi, xã đã đào đắp được 108.936 m3, cứng hóa được 8,1/27 km kênh mương, hệ thống sông trục thường xuyên được nạo vét, khơi thông tạo dòng chảy thông thoáng. Hiện 9/9 thôn đã có nhà văn hóa, cả ba cấp học đều đạt chuẩn quốc gia.

 

Một trong những nỗ lực đáng ghi nhận của Vũ Tây đó là tỷ lệ hộ nghèo đến tháng 3/2013 là 97/3.227 hộ, bằng 3%; toàn xã không còn nhà tạm, nhà ở dột nát. Năm 2012, tổng giá trị sản xuất của xã đạt 218,06 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14% so với năm 2011. Thu nhập bình quân đạt 22,48 triệu đồng/người/năm. Đảng ủy, UBND xã luôn chú trọng các biện pháp nhằm khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, tạo mọi điều kiện thuận lợi: hỗ trợ vay vốn, thuê mặt bằng, tuyên truyền vận động các doanh nghiệp tại địa phương tạo việc làm thu hút lao động; tạo thuận lợi về thủ tục cho con em có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Xã có 12 công ty, 1 làng nghề, 3 cơ sở mây tre đan thu hút hàng nghìn lao động… Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân nâng cao, an ninh chính trị ổn định.

 

Tin rằng với sự quyết tâm, đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vũ Tây, sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, Vũ Tây sẽ sớm cán đích nông thôn mới.

Bài, ảnh: Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày