Thứ 6, 29/03/2024, 04:58[GMT+7]

Thụy Dân: Xã hội hóa nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 2, 26/09/2022 | 06:41:50
6,534 lượt xem
Đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội hóa được coi là giải pháp quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thụy Dân (Thái Thụy) sớm xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trong thời gian tới.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao, đường giao thông xã Thụy Dân được nâng cấp, mở rộng.

Trạm Y tế xã Thụy Dân là công trình được xây mới từ nguồn kinh phí xã hội hóa trên 5 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ đầu năm 2021 với 18 phòng chức năng và một số hạng mục phụ khác. Đến đầu năm 2022, đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn xã. 

Bà Nguyễn Thị Tươi, Trưởng Trạm y tế xã cho biết: Cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang đã tạo điều kiện cho đội ngũ y tế của Trạm thực hiện tốt việc khám chữa bệnh ban đầu cho người dân và phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua. Cùng với cơ sở hạ tầng được đầu tư mới, tinh thần và thái độ phục vụ của đội ngũ y tế cũng được nâng lên, người dân ngày càng yên tâm, tin tưởng hơn khi đến Trạm để được chăm sóc sức khỏe.

Ngoài Trạm Y tế xã, Thụy Dân còn thực hiện đầu tư xây dựng mới nhà văn hóa thôn An Dân với nguồn kinh phí xã hội hóa gần 14 tỷ đồng; xây mới đền thờ liệt sĩ và quy hoạch lại nghĩa trang liệt sĩ xã với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng, trong đó nguồn kinh phí trung ương, địa phương khoảng 4 tỷ đồng, hơn 6 tỷ đồng huy động nguồn xã hội hóa. Đến nay, cả hai công trình trên đã được gấp rút xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Theo ông Nguyễn Văn Diệu, Chủ tịch UBND xã: Địa phương xác định về đích NTM nâng cao sớm ngày nào thì người dân sẽ được thụ hưởng sớm ngày đó. Vì vậy, cấp ủy đảng, chính quyền xã đã đưa ra những giải pháp căn cơ nhằm đẩy mạnh tiến độ thực hiện các tiêu chí, trong đó tập trung sự lãnh đạo cán bộ, từ xã đến thôn, nâng cao tuyên truyền để xây dựng NTM nâng cao không chỉ của cấp ủy mà còn của cả người dân, huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng các công trình NTM nâng cao. Kết quả, từ năm 2020 đến nay, xã đã huy động nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp, con em xa quê và nhân dân địa phương với tổng kinh phí trên 25 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng NTM nâng cao.

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao ở Thụy Dân, sức mạnh đoàn kết và sự đồng thuận từ người dân đã lan tỏa rộng khắp. Minh chứng cho sức mạnh đó chính từ việc đông đảo các hộ dân trong xã hưởng ứng thực hiện phong trào mở rộng lề đường và lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường giao thông. Toàn xã đã huy động được gần 1,5 tỷ đồng kinh phí đóng góp của nhân dân để xây dựng hệ thống chiếu sáng và xây kè, mở rộng lề đường. Đến nay, trên các tuyến đường trục thôn, xóm tại 5/5 thôn trong xã đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự tại địa phương. 

Ông Phan Thanh Sông, Trưởng thôn An Tiêm 1 cho biết: Thực hiện xây dựng NTM nâng cao, thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng lề đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Toàn thôn đã vận động nhân dân đóng góp trên 100 triệu đồng xây dựng hệ thống chiếu sáng tại 2 tuyến đường trục chính. Từ khi có hệ thống chiếu sáng, đường làng phong quang, sạch sẽ, môi trường thôn xóm ngày càng sạch, đẹp; người dân phấn khởi, hào hứng cùng địa phương xây dựng NTM nâng cao.

Thực hiện xây dựng NTM nâng cao, Thụy Dân còn quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng. Đến nay, 100% tuyến đường trục chính nội đồng của 28 xứ đồng trong xã đã và đang được bổ sung bê tông hóa và cứng hóa hệ thống mương máng. Từ năm 2021 đến nay, xã đã xây dựng gần 2km đường giao thông trục chính nội đồng với tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng; xây dựng và tu sửa 400m máng cứng với kinh phí 400 triệu đồng, nâng cao hệ thống giao thông và thủy lợi nội đồng, tạo thuận lợi để người dân phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng vùng liên kết sản xuất. 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Diệu, Chủ tịch UBND xã: Với những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã, đến nay Thụy Dân đã cơ bản hoàn thành 8/11 tiêu chí NTM nâng cao.Còn lại 3 tiêu chí chưa đạt, gồm: giao thông, trường học, văn hóa. Để hoàn thành các tiêu chí này, xã đề nghị tỉnh, huyện quan tâm, hỗ trợ đầu tư kinh phí xây dựng một số hạng mục công trình ở các tiêu chí mà địa phương không thể cân đối được nguồn đầu tư trong năm 2022. Bên cạnh đó, xã tiếp tục đẩy mạnh huy động nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng các tiêu chí còn lại.

Thụy Dân phát triển nghề rèn nâng cao thu nhập cho người dân.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày