Thứ 3, 16/04/2024, 23:55[GMT+7]

Hưng Hà: Bừng sáng những vùng quê

Thứ 3, 27/09/2022 | 07:46:22
13,700 lượt xem
Đèn chiếu sáng đến đâu mang theo niềm vui, phấn khởi cho bà con đến đó. Ánh sáng từ sự đồng thuận thực hiện chương trình thắp sáng đường quê đã khẳng định quyết tâm của huyện Hưng Hà trong việc chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới, giàu đẹp, văn minh.

Tuyến đường ở xã Tiến Đức được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng.

Chúng tôi đến thôn Quyết Tiến, xã Hồng An khi trời đã nhá nhem tối. Tuyến đường dài hơn 2km trải dài thẳng tắp với hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời đã mang lại nhiều tiện ích và niềm vui cho người dân nơi đây. 

Ông Trần Quang Hồng, Trưởng thôn chia sẻ: Khi chúng tôi phát động thực hiện chương trình thắp sáng đường quê, nhân dân trong thôn rất phấn khởi, chỉ trong 3 ngày sau khi phát động, nhân dân trong thôn đã hoàn thành đóng góp kinh phí thực hiện lắp đặt với tổng kinh phí trên 80 triệu đồng. Từ khi có đường điện thắp sáng, người dân đi lại thuận lợi, mọi người không còn lo lắng về tình hình an ninh trật tự, các tệ nạn xã hội cũng giảm rõ rệt, người dân thấy rõ hiệu quả của công trình đem lại.

Anh Trần Đức Cường, xã Hồng An phấn khởi cho biết: Trước đây, đường làng đi lại rất vất vả. Từ khi có tuyến đường bê tông và đường điện thắp sáng, người dân trong xóm đi lại thuận lợi. Đời sống nhân dân nâng lên đáng kể.

Ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã Hồng An chia sẻ: Là một trong những xã được huyện chọn làm điểm thực hiện chương trình thắp sáng đường quê với 134 tuyến, có chiều dài 49,595km, tổng kinh phí 595.188.000 đồng; trong đó, kinh phí tỉnh hỗ trợ là 298.000.000 đồng. Chúng tôi đã họp triển khai đến cơ sở thôn và các cụm dân cư chuẩn bị các điều kiện để khảo sát và lắp đặt. Hiện xã đã lắp đặt 1 tuyến với 15 bóng đèn và đang lựa chọn các phương án để thi công các tuyến theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Trải bước dưới ánh đèn cao áp trên dọc tuyến đường ĐT.453 đi qua địa bàn xã Tiến Đức chúng tôi ngỡ như được chứng kiến cảnh phố thị sầm uất đông vui. Được biết, toàn bộ hệ thống đèn điện chiếu sáng trên địa bàn xã được lắp đặt là trích ngân sách của xã và huy động nhân dân đóng góp với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, với chiều dài 31,9km, tại 8 thôn với 500 cột điện. 

Ông Hoàng Đình Nhưng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cán bộ và nhân dân trong xã rất khởi sắc bởi từ khi hệ thống điện chiếu sáng được xây dựng và đưa vào sử dụng đã tạo diện mạo làng quê văn minh, hiện đại. Kinh nghiệm Tiến Đức có được đó là tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân, quá trình xây dựng hệ thống điện chiếu sáng các thôn đều tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau trên tinh thần dân chủ, khách quan, phù hợp với đặc điểm từng thôn. Các thôn đều thống nhất vận động kinh phí xã hội hóa trong nhân dân để làm hệ thống điện sáng. Phong trào thắp sáng đường quê không chỉ mang lại những hiệu quả thiết thực, cuộc sống yên vui cho nhân dân mà còn khẳng định tinh thần đoàn kết, nỗ lực của nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Mặc dù mới triển khai thực hiện trong thời gian ngắn nhưng mô hình thắp sáng đường quê đã phát huy hiệu quả tích cực. Đến nay, trên địa bàn huyện Hưng Hà đã có hàng trăm tuyến đường nông thôn được lắp đèn chiếu sáng theo hệ thống điện lưới. Thực hiện Quyết định số 3309/QĐ-UBND, ngày 23/12/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt danh mục của các xã thực hiện lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời “Thắp sáng đường quê” năm 2021, huyện đăng ký và được phê duyệt 3 xã với chiều dài 92,939km, tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Hiện nay, các địa phương đang tiến hành khảo sát và khẩn trương lắp đặt theo đúng tiến độ đã đề ra. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện nhấn mạnh: Điện sáng không chỉ có ý nghĩa là làm sáng đường mà còn là cuộc cách mạng làm thay đổi nhận thức của người dân. Để việc lắp đặt đèn chiếu sáng đường giao thông bảo đảm đồng bộ, mỹ quan, UBND huyện yêu cầu ngành chuyên môn, các địa phương hướng dẫn các xã tổ chức lắp đặt hệ thống đèn bảo đảm khoảng cách, an toàn và mỹ quan. Đối với các tuyến đường đã lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trước đây chưa bảo đảm các yêu cầu khi sử dụng cần tiếp tục vận động nhân dân đóng góp cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hoàn thiện, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ánh điện không những xua tan bóng tối, xua đi những tệ nạn xã hội luôn có nguy cơ rình rập, đe dọa cuộc sống của người dân mà còn khẳng định sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hưng Hà trong việc chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày