Thứ 6, 19/04/2024, 13:54[GMT+7]

Tây Ninh: Quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao

Thứ 2, 03/10/2022 | 06:25:21
11,907 lượt xem
Năm 2014, xã Tây Ninh (Tiền Hải) về đích nông thôn mới (NTM). Từ đó đến nay, bên cạnh giữ vững các tiêu chí đã đạt, cán bộ và nhân dân địa phương đã chung sức đồng lòng tập trung mọi nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao thu nhập cho nhân dân, chú trọng lĩnh vực giáo dục, y tế... quyết tâm phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM nâng cao trong năm 2022.

Xã Tây Ninh đầu tư kinh phí chỉnh trang hạ tầng giao thông bảo đảm theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Giảm nghèo nhanh, bền vững

Giảm nghèo bền vững là chính sách quan trọng, giúp nâng cao điều kiện sống của người dân và đóng vai trò trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, do đó xã Tây Ninh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm; rà soát, phân loại hộ nghèo, xác định rõ nguyên nhân nghèo, nhu cầu của từng hộ để có biện pháp giúp đỡ thiết thực. Tiêu biểu như Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã tín chấp với các ngân hàng trên 4 tỷ đồng cho 142 hộ vay. 

Chị Hoàng Thị Luyên, thôn Lạc Thành Bắc là một trong những hộ nghèo của xã được chính quyền, các đoàn thể luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ vươn lên thoát nghèo. Hoàn cảnh gia đình chị Luyên rất khó khăn, bản thân chị bị khuyết tật bẩm sinh, lại làm mẹ đơn thân. 

Chị Luyên chia sẻ: Năm 2021, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các đoàn thể, nhà hảo tâm đã hỗ trợ tôi hơn 80 triệu đồng để xây mới ngôi nhà với diện tích hơn 40m2. Được ở trong ngôi nhà mới khang trang, đây là động lực giúp tôi nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh huy động kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, xã Tây Ninh có các giải pháp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, bảo đảm có việc làm ổn định; khuyến khích người dân mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian qua, Tây Ninh đã tạo điều kiện cho 3 cơ sở may tư nhân, Công ty Pha lê Việt Tiệp mở rộng sản xuất; các thôn hình thành nhiều tổ đan móc sợi thu hút khoảng 200 lao động địa phương có thu nhập ổn định. Đến nay, thu nhập bình quân người dân xã Tây Ninh đạt trên 50 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,86%.

Huy động nguồn lực

Ông Phạm Đức Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Tây Ninh cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, xã đã bám sát các nội dung, tiêu chí đặt ra. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao của xã đã cụ thể hóa và tranh thủ những cơ chế của tỉnh, huyện để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Trong đó, quy hoạch một số diện tích đất để đấu giá, lấy nguồn kinh phí xây dựng cơ bản. Tây Ninh đã quy hoạch được 2,9ha đất tại khu trung tâm xã, đấu giá đạt 189 tỷ đồng, theo phân cấp quy định bổ sung vào ngân sách xã khoảng 60 tỷ đồng. Từ nguồn ngân sách đó, xã đã triển khai xây dựng 7km đường giao thông trục xã; xây nhà hiệu bộ, nhà đa năng các trường học; chỉnh trang đường giao thông nhánh cấp I; quy hoạch hệ thống giao thông nội đồng, xây dựng cánh đồng 50ha chuyên cấy 1 giống lúa hàng hóa có bao tiêu sản phẩm... Từ những kết quả ban đầu trong xây dựng NTM nâng cao, qua rà soát, xã Tây Ninh đã đạt 8/11 tiêu chí. Hiện còn một số tiểu mục trong tiêu chí 1 giao thông, tiêu chí 3 về trường học, tiêu chí 6 tổ chức sản xuất, đang trong quá trình hoàn thiện. Các hoạt động văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội được quan tâm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác quốc phòng, quân sự địa phương được chú trọng.

Trong giai đoạn này, Tây Ninh đang nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các tiêu chí chưa đạt, tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của đảng viên tại các chi bộ cơ sở, đi đầu trong các phong trào, nâng cao nhận thức về mục tiêu, ý nghĩa, giải pháp thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, quyết tâm hoàn thành xây dựng NTM nâng cao trong tháng 11/2022.

Các hội viên Hội Phụ nữ xã Tây Ninh (Tiền Hải) thực hiện tốt phong trào.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày