Thứ 2, 26/08/2024, 11:52[GMT+7]

Bình Định Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 25/04/2013 | 10:53:09
985 lượt xem
Với sự đoàn kết, quyết tâm, tinh thần chủ động, không trông chờ, ỷ nại, Đảng bộ, nhân dân xã Bình Định (Kiến Xương) phấn đấu trong năm 2013 sẽ cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Đó là lời khẳng định của ông Đinh Công Mấn, Chủ tịch UBND xã Bình Định khi trao đổi với chúng tôi về phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã nhà.

Người dân thôn Trần Phú (Bình Định) tích cực tham gia làm đường.

Bình Định là xã phía Nam, cách trung tâm huyện Kiến Xương 7 km. Là một trong những xã lớn, tổng diện tích đất tự nhiên 922,6 ha; dân số 9.850 khẩu được phân bố thành 8 thôn hành chính. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền địa phương sớm ý thức được đây là cơ hội để chuyển biến, thay đổi bộ mặt nông thôn nên đã chủ động ban hành nghị quyết và tổ chức thực hiện. Chủ trương xây dựng NTM được chỉ đạo xuyên suốt, tạo sự đồng thuận nhất trí, vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến về nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân. Đặc biệt, những tiêu chí NTM phù hợp với nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân vì thế đã tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

 

Bắt tay xây dựng NTM từ tháng 10/2010, đến tháng 12/2010, xã đã hoàn thành dồn điền đổi thửa, đào đắp xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng (là xã thực hiện sớm ở Kiến Xương - thứ 2 sau Thanh Tân). Kết quả đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, bình quân còn 1,59 thửa/hộ (giảm 0,94 thửa/hộ), đào đắp giao thông thủy lợi đạt 95% khối lượng với trên 96.000 m3. Gắn với việc đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo dự án VLAP, xã đã chỉ đạo các thôn vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn.

 

Sau hơn một năm thực hiện, đã có 374 hộ hiến 9.320 m2 đất thổ cư, tháo dỡ 183 cổng, 6.496 m dậu để mở rộng 13 km đường cấp 1 và 2,5 km đường cấp 2. Điểm sáng trong huy động nội lực xây dựng đường giao thông nông thôn phải kể tới thôn Trần Phú. Là một trong 8 thôn của xã Bình Định, Trần Phú có 468 hộ, 1.503 nhân khẩu. Trong khí thế chung của toàn xã xây dựng nông thôn mới, năm 2011 – 2012, thôn đã bê tông hóa được 1.268 m đường nội đồng với tổng kinh phí 693 triệu đồng bằng nguồn vốn của nhân dân và một phần hỗ trợ của địa phương.

 

Xác định tiêu chí giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, năm 2013, thôn tích cực vận động nhân dân hiến đất và góp quỹ xây dựng NTM. Có 49 hộ hiến 1.101 m2, phá bỏ 20 cổng, 784 m dậu; nhân dân và con em xa quê đóng góp hàng trăm triệu đồng. Ông Trần Mạnh Túy, thành viên tiểu ban chỉ đạo xây dựng NTM của thôn cho biết: “Với 930 m đường trục liên thôn, 1.500 m đường cấp 1, trong những ngày này, bà con đang hăng hái, tích cực tham gia góp công lao động làm đường. Chúng tôi huy động từ 40 – 50 lao động mỗi ngày. Nhiều hộ gia đình còn tự nguyện nấu nước uống, mua hoa quả phục vụ tổ làm đường tạo khí thế sôi nổi. Đường làm tới đâu, bà con vui mừng phấn khởi tới đó, bởi những con đường đất lầy lội giờ được thay bằng bê tông to rộng, sạch sẽ”.

 

Thành công từ huy động sức dân của thôn Trần Phú là động lực khích lệ các thôn khác vươn lên. Dự kiến tới tháng 7/2013, 6/8 thôn của xã sẽ hoàn thành nâng cấp đường giao thông. Hiện xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, ngoài ra tiêu chí chợ nông thôn đang đề nghị tỉnh xem xét công nhận. 4 tiêu chí còn lại là thủy lợi, giao thông, hộ nghèo và cơ sở vật chất văn hóa. Theo ông Đinh Công Mấn, Chủ tịch UBND xã cho biết, mục tiêu đề ra tới hết năm 2013, xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí còn lại. Xác định giao thông là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất; tuy nhiên với sự vào cuộc của các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân, khó khăn ấy từng bước được tháo gỡ. Thời gian qua, xã đã phát động nhân dân, con em xa quê đóng góp xây dựng quỹ NTM (trên 5 tỷ đồng), tập trung chủ yếu đầu tư cho tiêu chí giao thông.

 

Với tinh thần xây dựng nông thôn mới vì dân, dân là chủ thể; vì thế thời gian qua, Bình Định luôn nêu cao  dân chủ. Xã đã tổ chức 15 hội nghị Đảng bộ, Đảng ủy có nội dung quán triệt, triển khai các nội dung liên quan đến xây dựng NTM; tổ chức 25 hội nghị cán bộ; 4 hội nghị có sự tham gia của 97 tổ trưởng, tổ phó khu dân cư, chỉ đạo họp dân trên 40 cuộc để bàn về nội dung xây dựng NTM ở cấp thôn. Ngoài ra, các thôn còn tổ chức nhiều cuộc họp dân để phát huy dân chủ, để người dân được bàn bạc, đưa ra ý kiến của mình. Nhờ đó, trong mọi hoạt động luôn nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của nhân dân.

 

Những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể còn phải kể tới vai trò rất lớn của người dân, đặc biệt trong huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở. Năm 2009 – 2010, huy động đóng góp của dân đối ứng xây dựng công trình nước sạch với số tiền 16 tỷ đồng. Nhân dân đóng góp xây dựng giao thông thủy lợi, cứng hóa kênh mương; nâng cấp sửa chữa các công trình: trường học, nhà văn hóa… với tổng số tiền trên 10,3 tỷ đồng.

 

Để hoàn thành đúng kế hoạch đã đề ra, trong thời gian tới, Bình Định chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức khơi dậy khí thế để người dân tích cực ủng hộ, tham gia vào quá trình xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: duy trì và phát triển vùng sản xuất lúa hàng hóa; tạo điều kiện cho trang trại, gia trại phát triển; đào tạo lao động, phát triển ngành nghề… phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế 10%/năm trở lên.

                 Bài, ảnh: Lưu Ngần

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày