Thứ 6, 26/04/2024, 10:01[GMT+7]

Tây Bình Cách - khu dân cư văn hóa

Thứ 6, 25/11/2022 | 08:06:45
12,278 lượt xem
Thôn Tây Bình Cách, xã Đông Xá (Đông Hưng) là điểm sáng của huyện Đông Hưng trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, được tỉnh chọn làm điểm tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay.

Tiết mục văn nghệ chào mừng ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc do nhân dân thôn Tây Bình Cách biểu diễn.

Bà Lê Thị Hoa, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận (CTMT) thôn cho biết: Ban CTMT thôn đã triển khai đầy đủ các nội dung của cuộc vận động đến từng người dân, cán bộ, đảng viên luôn là hạt nhân thực hiện. Trong đó, tập trung vào nội dung: Các gia đình sống hòa thuận, hạnh phúc, kính trên nhường dưới; người già được chăm sóc, quý trọng, trẻ em được dạy dỗ chu đáo; chăm lo và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài; thi đua làm giàu, giảm nghèo; thực hiện “3 không” là không ô nhiễm môi trường, không tệ nạn xã hội, không vi phạm quy ước, hương ước thôn, làng. Thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong mọi chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống của người dân. Ban CTMT thôn đã cụ thể hóa nghị quyết của Đảng bộ, Nghị quyết của Chi bộ về phát triển kinh tế - xã hội thành các chỉ tiêu, phù hợp với điều kiện thực tiễn của thôn. Người dân nơi đây tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tích tụ ruộng đất ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng diện tích trồng cây vụ đông, chủ lực là bí và khoai tây; du nhập, phát triển ngành nghề, tạo việc làm cho lao động địa phương. Thôn có nhiều điển hình làm kinh tế giỏi như gia đình ông Phạm Văn Cường, anh Nguyễn Văn Đang, anh Nguyễn Tất Cửu, chị Nguyễn Thị Phương... Ông Phạm Văn Cường chia sẻ: Hàng chục năm qua, tôi nhận ruộng của các gia đình thiếu lao động không cấy, đầu tư máy móc cấy 30 mẫu giống lúa BC15, TBR225... thu gần 120 tấn thóc/năm. Sẵn có máy tôi nhận cấy, cày mỗi vụ vài chục mẫu cho bà con trong và ngoài xã. Tôi còn tận dụng đất rỗi giữa 2 vụ lúa trồng 3 sào bí đông. Tổng thu nhập của vợ chồng tôi được vài trăm triệu đồng/năm. Đến nay, thôn Tây Bình Cách có trên 90% số người trong độ tuổi lao động có việc làm ổn định. Số hộ khá và giàu ngày một tăng; nhiều gia đình xây dựng được biệt thự, nhà cao tầng, mua sắm các phương tiện hiện đại phục vụ cuộc sống. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn còn 1,42%.

Công tác khuyến học, khuyến tài được hầu hết các dòng họ và Ban CTMT thôn quan tâm, kịp thời động viên, khen thưởng các cháu có thành tích cao trong học tập. 100% các cháu trong độ tuổi được đến trường, không có học sinh bỏ học. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh. 100% hộ dân được sử dụng nước máy. Các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng hoạt động tích cực, phát huy hiệu quả, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn ngay từ cơ sở. Vì vậy, nhiều năm qua thôn không có trọng án, không có tai nạn giao thông nghiêm trọng. Việc cưới, việc tang được thực hiện theo nếp sống văn hóa mới. Hàng năm, thôn có trên 90% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, trong đó 7 - 10% đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”.

Chung tay xây dựng NTM, NTM nâng cao, nhân dân thôn Tây Bình Cách đã đóng góp, ủng hộ hàng tỷ đồng, hàng trăm ngày công nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng, trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường, làm cổng chào vào xã. Duy trì đều đặn tổng vệ sinh vào ngày 24 hàng tháng để giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Những hộ trong diện thu hồi đất đều đồng thuận với phương án hỗ trợ đền bù, tạo thuận lợi cho các đơn vị liên quan có mặt bằng sạch thi công các dự án quan trọng của tỉnh, huyện, xã. Điển hình như dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn tất cả các hộ liên quan đã bàn giao tổng diện tích đất nông nghiệp cần thu hồi 52.874,2m2, 10 hộ đồng thuận di chuyển sang khu tái định cư. Các hộ còn bàn giao 2.083,2m2 đất nông nghiệp phục vụ triển khai các công trình của xã.

Với những nỗ lực, cố gắng trong xây dựng NTM nâng cao gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, thôn Tây Bình Cách 5 năm liền được UBND huyện công nhận danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”. Thời gian tới, cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Tây Bình Cách tiếp tục thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động với chủ đề “Vì một môi trường sáng, xanh, sạch đẹp”; vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng đời sống văn hóa.

Cán bộ, nhân dân thôn Tây Bình Cách, xã Đông Xá tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Thu Hiền 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày