Thứ 3, 23/07/2024, 17:23[GMT+7]

Nam Thanh Với hành trình về đích nông thôn mới năm 2015

Thứ 2, 29/04/2013 | 09:01:48
1,169 lượt xem
Thực hiện chủ trương về xây dựng nông thôn mới, xã Nam Thanh (Tiền Hải) đã có bước tiến nhanh, là một trong số xã đạt kết quả khá của huyện. Nam Thanh đang phấn đấu dồn tâm, dồn lực để đến năm 2015 hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Ðổi mới ở vùng quê Nam Thanh (Tiền Hải)

Ðến tháng 3/2013, Nam Thanh đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới. Ðặc biệt trong công tác dồn điền đổi thửa là một trong số xã hoàn thành sớm nhất huyện, đạt bình quân 1,3 thửa/ hộ. Từ kết quả dồn đổi đất nông nghiệp đã tạo đà cho phong trào nhân dân tự nguyện góp đất xây dựng giao thông thủy lợi (GTTL) nội đồng, xây dựng giao thông nông thôn (GTNT), quy hoạch được 5 vùng sản xuất (3 vùng lúa, 2 vùng màu)… 

 

Nam Thanh có 1.854 hộ, 8.366 khẩu, với 72% đồng bào theo đạo Thiên Chúa, trong đó không ít người dân và một số cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ về xây dựng nông thôn mới. Ðiều đó cũng không khó hiểu bởi xây dựng nông thôn mới là chủ trương, cách làm mới, chưa có mô hình để “thực mục sở thị”. Với Nam Thanh còn khó hơn vì cán bộ xã, cán bộ ngành còn nhiều hạn chế về năng lực, trong khi đó khối lượng công việc xây dựng nông thôn mới vừa nhiều lại vừa khó. Hơn nữa, so với các xã khu Nam huyện, xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới của Nam Thanh mới đạt 5/19 tiêu chí, thuộc diện xã có số tiêu chí đạt thấp nhất của huyện.

 

Sau hơn 2 năm, Nam Thanh đã vươn lên đạt 12/19 tiêu chí và quan trọng đã rút ra bài học kinh nghiệm cho bước đi tiếp theo. Trước hết và quan trọng nhất là vai trò lãnh đạo của Ðảng bộ. Nam Thanh có 174 đảng viên (sinh hoạt ở 9 chi bộ: 5 thôn, 3 nhà trường ; 1 công an - quân sự), sau thời gian mất ổn định, Ðảng bộ  được củng cố lại, đến nay không khí đoàn kết thống nhất trong Ðảng luôn được duy trì; sức chiến đấu trong Ðảng ngày một tăng cường. Tiếp thu chủ trương của Ðảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, Ðảng bộ Nam Thanh xác định: Dù khó đến đâu cũng nhất định “không thua chị, kém em”, phấn đấu hoàn thành sớm 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

 

Ðảng bộ Nam Thanh không chỉ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng còn tập trung lãnh đạo chính quyền, HTX DVNN và các ban chuyên môn thực hiện nghiêm túc các bước tiến hành và công khai dân chủ, công bằng trong việc huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Từ không khí trong Ðảng đã lan tỏa ra các đoàn thể quần chúng và từng hộ dân cư của xã. Ðến thời điểm này, xã đã đầu tư 7,35 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới, trong đó nguồn từ xã và nhân dân đóng góp chiếm 50%. Phong trào nhân dân hiến đất làm GTNT và GTTL nội đồng diễn ra hết sức sôi động, bình quân mỗi khẩu đóng góp 36m2 đất. Thông qua thảo luận dân chủ từ các thôn, xóm, bà con nông dân Nam Thanh còn thống nhất cao với việc nhận khoán đóng góp ngày công đào đắp GTTL nội đồng bằng 2m3/ sào.

 

Cũng chính từ kết quả phát huy dân chủ cơ sở trong việc đóng góp ngày công đào đắp GTTL mà chiến dịch thủy lợi đông xuân 2012 - 2013  xã đã thực hiện đào đắp được 50.600m3 - cao nhất từ 15 năm trở lại đây, tạo đà cho sản xuất vụ xuân 2013 hết sức thuận lợi. Phong trào hiến đất ngoài đồng đã kéo theo việc 12 hộ hiến đất thổ cư làm đường giao thông (hộ thấp nhất 20m2, hộ cao nhất 50m2).

 

Nam Thanh hiện còn 7 tiêu chí mới hoàn thành một phần hoặc còn dang dở gồm: 4 km đường trục xã, 3,9 km đường thôn; cả 5 thôn chưa xây dựng nhà văn hóa; chưa cứng hóa được GTTL nội đồng; chợ nông thôn đã có nhưng xuống cấp cần đầu tư để đạt chuẩn; tỷ lệ hộ nghèo còn 7%; danh hiệu thôn văn hóa mới đạt 3/5 thôn;  nước sạch khu dân cư mới đạt 81%, bãi xử lý rác thải chưa xây được tường bao, 2 nghĩa trang cũng chưa có tường bao. Số lượng tiêu chí chưa đạt còn nhiều, khối lượng công việc còn quá lớn, song Ðảng bộ và nhân dân Nam Thanh đặt quyết tâm rất cao, đến cuối 2015 sẽ hoàn thành 7 tiêu chí trên. Qua tìm hiểu, không chỉ quyết tâm mà Nam Thanh đã có nhiều hành động hết sức cụ thể.

 

Về vốn xây dựng cơ sở vật chất, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, Nam Thanh tiếp tục đề cao sự tự nguyện đóng góp của nhân dân và kêu gọi con em đang làm ăn, sinh sống xa quê hương góp sức xây dựng nông thôn mới. UBND xã tận thu mọi nguồn, tiết kiệm các khoản chi để hỗ trợ cho các thôn, làng xây dựng GTNT, nhà văn hóa; huy động đóng góp theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” vào các công trình nước sạch, nghĩa trang nhân dân. Xã cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, doanh nhân về xã đầu tư sản xuất - kinh doanh thu hút lao động, nâng cao thu nhập cho người dân…

Bài, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày