Thứ 6, 26/04/2024, 03:39[GMT+7]

Sức sống mới ở thôn An Dân

Thứ 3, 29/11/2022 | 20:43:40
11,008 lượt xem
Diện mạo đậm chất làng quê thuần nông của thôn An Dân, xã Thụy Dân (Thái Thụy) nay đã được chấm phá bằng những nét mới của miền quê văn minh, hiện đại. Chính sức mạnh đại đoàn kết toàn dân đã tạo nên sự chuyển mình mạnh mẽ của vùng quê này.

Đường làng ngõ xóm thôn An Dân rộng rãi, sạch sẽ.

Là một trong những người tiên phong đăng ký xây dựng vườn mẫu đạt tiêu chuẩn của khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, anh Phạm Ngọc Hãn đã tích cực cải tạo trên 1ha vườn tạp để trồng cây và xây dựng hồ câu với số vốn trên 1,6 tỷ đồng. Bằng quyết tâm của mình, anh đã phát triển khu vườn mẫu ngày càng tươi tốt mang lại giá trị kinh tế cao. Anh Hãn chia sẻ: Trước đây vườn của tôi chủ yếu trồng thanh long ruột tím, thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm. Năm nay tôi quyết định trồng các loại cây công trình: long não, phong linh để phát triển kinh tế, mang lại nguồn thu nhập cao hơn. Ngoài ra, hồ câu cũng được gia đình đầu tư bài bản nên khách đến câu cá giải trí rất đông, thu nhập khoảng 100 triệu đồng/tháng.

Không chỉ riêng gia đình anh Hãn, thôn An Dân hiện có 37 hộ chuyển đổi trên 12ha trồng cây có giá trị cao cùng các mô hình chăn nuôi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Cuộc sống của người dân nơi đây đang từng ngày đổi thay. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 53 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều năm 2022 giảm còn 2,07%.

Ông Nguyễn Văn Thiệu, Bí thư Chi bộ thôn An Dân cho biết: Thôn An Dân hiện có 388 hộ với 1.142 nhân khẩu. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Ban công tác mặt trận thôn đã vận động con em xa quê và nhân dân góp công, góp của xây dựng NTM nâng cao với tổng số tiền 850 triệu đồng; vận động nhân dân đóng góp kinh phí, góp công mở rộng đường trong làng và xây trên 280m kè bờ sông, đổ bê tông 850m2 lề đường.

Mô hình trồng cà gai leo mang lại giá trị kinh tế cao của bà Nguyễn Thị Đồi, thôn An Dân.

Theo ông Thiệu, để sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn An Dân đã tiến hành rà soát và đánh giá tổng thể để xem xét, tính toán các bước trong quá trình thực hiện. Đến nay, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, ý thức của người dân được nâng cao. Toàn thôn có 305 hộ đăng ký mua thùng đựng rác thải sinh hoạt, góp phần bảo vệ môi trường. Xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu giờ đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vui, tình làng nghĩa xóm. Tất cả cùng chung sức, đồng lòng thay đổi diện mạo làng quê nơi mình sinh sống. Trong đó, nhà văn hóa thôn An Dân mới được đưa vào sử dụng không chỉ là nơi diễn ra các sự kiện quan trọng mà còn trở thành “ngôi nhà chung”, không gian sinh hoạt cộng đồng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của các hộ dân nơi đây. Người già hăng say rèn luyện sức khỏe với môn bóng bàn, thể thao khiêu vũ, người trẻ chăm chỉ trau dồi kiến thức bên những tủ sách. Tất cả tạo nên không khí sôi nổi, tươi vui.

Chứng kiến sự đổi thay của quê hương, ông Phạm Xuân Nghĩa, 86 tuổi, thôn An Dân không giấu nổi niềm vui: Cuộc sống bây giờ sướng gấp trăm lần trước kia. Đặc biệt, từ ngày địa phương phát động phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, đường làng ngõ xóm trở nên rộng rãi, sạch đẹp, đường giao thông được thắp sáng suốt đêm. Đây là ước mơ của nhân dân trong thôn từ rất lâu, nay đã trở thành hiện thực.

Ông Nguyễn Văn Đàm, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Dân cho biết: Để thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền và nhân dân thôn An Dân đã tích cực tham gia phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay thực hiện, được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân nhờ vậy được phát huy. Với sự chung sức đồng lòng của người dân, thôn An Dân trở thành miền quê xanh, an lành, đáng sống.


Nguyễn Quang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày