Thứ 7, 27/04/2024, 07:52[GMT+7]

Kiến Xương: Nâng chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật, 18/12/2022 | 20:46:07
13,203 lượt xem
Môi trường là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần làm thay đổi diện mạo làng quê, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Để nâng cao chất lượng tiêu chí này, thời gian qua, các xã trên địa bàn huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả.

Phụ nữ xã Vũ Hòa (Kiến Xương) tham gia vệ sinh môi trường tại trụ sở hành chính xã.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Xương Ngô Thị Bích Liên cho biết: Xác định hoàn thành tiêu chí môi trường đã khó nhưng giữ vững được tiêu chí này lại càng khó hơn, vì vậy, ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình xây dựng NTM, địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường (BVMT), đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm thay đổi tư tưởng, thói quen, tập quán của nhân dân, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức trách nhiệm trong BVMT từ những việc làm nhỏ nhất. Nhờ đó công tác vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải, nước thải ở các xã, thị trấn có sự chuyển biến tích cực. Phong trào trồng cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng đời sống văn hóa được triển khai và duy trì tốt ở nhiều khu dân cư, góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã cơ bản ý thức được công tác BVMT trong quá trình sản xuất, kinh doanh, có báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch BVMT và thực hiện theo các nội dung được phê duyệt. 12/12 trang trại chăn nuôi đã đầu tư xây dựng bể biogas để xử lý chất thải phát sinh trong quá trình chăn nuôi. Toàn huyện có 20 bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt nằm trong quy hoạch NTM, 14 lò đốt rác thải sinh hoạt đặt tại 13 xã, thị trấn bảo đảm khoảng cách đến khu dân cư hơn 300m. 100% xã, thị trấn duy trì hiệu quả hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải; tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn đạt trên 95%. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong công tác BVMT được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng, như mô hình “Đường hoa thay thế cỏ dại”, “Phân loại rác thải tại hộ gia đình”, “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Dòng sông không rác thải”, “Chống rác thải nhựa”, “Hàng cây em chăm”...

Sau thời gian kiên trì và đạt được thành quả trong xây dựng NTM nâng cao, diện mạo xã Vũ Hòa thay đổi rõ rệt, đời sống nhân dân được nâng cao, kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng được đầu tư. Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, Vũ Hòa đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt, phát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, diện mạo nông thôn đã thực sự thay đổi toàn diện. Kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển nhanh, bền vững, nhận thức của người dân được nâng lên một tầm cao mới, người người, nhà nhà có ý thức hơn trong công tác BVMT. UBND xã đã ban hành quy chế về BVMT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thu gom, đổ rác thải đúng quy định, không để tình trạng rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng vứt bừa bãi ra môi trường. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về nếp sống vệ sinh gia đình, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đến nay, 100% gia đình sử dụng nước sạch, trên 98% rác thải được thu gom, vận chuyển về khu xử lý, trên 50% số hộ phân loại rác thải tại nguồn, 5/5 tổ thu gom rác thải sinh hoạt duy trì hoạt động hiệu quả, 80% tuyến đường đi qua khu dân cư có rãnh thoát nước được cứng hóa... 6/6 tiểu mục của tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nâng cao đều đạt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVMT trên địa bàn huyện Kiến Xương vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Nhiều xã được công nhận đạt chuẩn NTM nhưng kết quả tiêu chí môi trường còn thiếu bền vững. Vì vậy, trong thời gian tới, huyện Kiến Xương tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. Thu hút, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường trong xử lý rác thải. Huy động sự tham gia của người dân và cộng đồng cùng chung tay BVMT để tạo nên những vùng quê “đáng sống”.

Hội viên phụ nữ xã Vũ Hòa tham gia dọn vệ sinh tại các tuyến đường.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày