Thứ 5, 28/03/2024, 22:11[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Bừng sáng những tuyến đường quê

Chủ nhật, 25/12/2022 | 20:56:11
16,335 lượt xem
Với mong muốn có thêm nhiều tuyến đường được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, từ đầu năm đến nay huyện Quỳnh Phụ chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”.

Xã An Dục (Quỳnh Phụ) huy động nguồn lực xã hội để thắp sáng các tuyến đường quê.

Năm 2021, UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ huyện Quỳnh Phụ 10 xã lắp đặt hệ thống điện “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài 76,852km. Với cơ chế hỗ trợ của tỉnh và huyện, ngay sau khi đăng ký, các địa phương tổ chức họp và triển khai thực hiện. Quỳnh Hoàng là 1 trong 5 xã đến nay đã hoàn thành lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng giai đoạn 1 với trên 6,9km, đang triển khai giai đoạn 2 với chiều dài 13,9km. 

Ông Nguyễn Đức Hiểu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi có kế hoạch của UBND huyện, xã họp với lãnh đạo các thôn để phân công nhiệm vụ cụ thể. Mặc dù không có kinh phí hỗ trợ của địa phương song nhân dân ở các tuyến đường trong xã tích cực tham gia đóng góp để sớm hoàn thành việc lắp đặt.

Thôn Đào Xá Cần Phán có tuyến đường dài gần 1km đăng ký tham gia lắp đặt. Sau một thời gian vận động, bà con trong thôn đóng góp hơn 40 triệu đồng lắp đặt 21 bóng điện chiếu sáng. Tuyến đường hoàn thành đã làm bừng sáng thôn quê. 

Ông Nguyễn Viết Nhàn, Trưởng thôn chia sẻ: Trong xây dựng nông thôn mới, bà con trong thôn luôn đoàn kết, tích cực vận động người thân tham gia. Không chỉ hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng đường làng, nhân dân trong thôn đóng góp kinh phí để lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Những tuyến đường bê tông thẳng tắp được thắp sáng mỗi khi đêm xuống giúp nhân dân đi lại thuận tiện.

Tại xã Quỳnh Hội, với quan điểm địa phương và nhân dân cùng làm, xã hỗ trợ mỗi thôn 4 triệu đồng để thắp sáng đường quê, còn lại do nhân dân tự nguyện đóng góp. Ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch UBND xã cho biết, tổng chiều dài xã đăng ký lắp đặt 12,150km. Ngoài tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng/km trục đường thôn, huyện hỗ trợ 7,2 triệu đồng, xã bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ 4 triệu đồng, số tiền còn lại nhân dân đóng góp. Khi phát động, hầu hết người dân trong các thôn đều tham gia đóng góp, từ vài chục nghìn đến hàng triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng thể hiện sự vào cuộc cũng như thể hiện vai trò, trách nhiệm của người dân trong quản lý, giám sát hệ thống đường điện khi đưa vào sử dụng. Đầu tháng 11/2022, các thôn trong xã triển khai việc lắp đặt, đến nay đạt trên 50%, phấn đấu cuối năm nay hoàn thành để người dân có điện sáng đón tết.

Trong 10 xã đăng ký, đến nay đã lắp đặt được 40,078km, đạt 52,2% kế hoạch, trong đó 5 xã đã hoàn thành (An Ấp, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Giao, Đồng Tiến, Đông Hải), 4 xã (Quỳnh Minh, An Khê, An Quý, Quỳnh Hội) hoàn thành trên 50% kế hoạch; riêng xã An Tràng sẽ hoàn thiện sau khi thi công xong tuyến đường. 

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Quan điểm của huyện, các xã đã đăng ký phải quyết tâm thực hiện theo đúng kế hoạch, nhất là những xã đã về đích nông thôn mới nâng cao. Về lắp đặt điện lưới hay năng lượng mặt trời, ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện, trên cơ sở ngân sách của các địa phương và huy động nguồn xã hội hóa để quyết định sao cho bảo đảm độ sáng, độ bền để người dân đi lại thuận tiện. Với các xã không đăng ký lắp đặt, nếu có nguồn thu từ đấu giá đất chủ động phân bổ kinh phí để lắp đặt. Qua báo cáo của các địa phương, có nhiều tuyến đường qua khu dân cư người dân đã tự lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, một số địa phương đã bố trí ngân sách xã và kinh phí xã hội hóa để lắp đặt đồng bộ hệ thống điện trên địa bàn toàn xã. Điển hình như thị trấn An Bài, các xã: An Thái, An Thanh, Quỳnh Xá, An Hiệp, Quỳnh Hải... Năm 2022, toàn huyện tiếp tục có 14 xã đăng ký thực hiện với tổng chiều dài đăng ký 109,824km. Để làm bừng sáng tất cả các tuyến đường quê trên địa bàn huyện, vừa qua, tại kỳ họp thứ năm, HĐND huyện Quỳnh Phụ đã quyết định điều chỉnh mức hỗ trợ thắp sáng đường quê từ 7,2 triệu đồng/km lên 10 triệu đồng/km. Đây là điều kiện thuận lợi để các địa phương triển khai thực hiện.

Việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng khu vực nông thôn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông của địa phương, góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Từ nguồn đấu giá đất, xã An Thái đã bố trí kinh phí 800 triệu đồng để thắp sáng các tuyến đường, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. 

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày