Thứ 7, 27/04/2024, 12:04[GMT+7]

Niềm vui ở những xã nông thôn mới nâng cao

Thứ 2, 16/01/2023 | 21:20:28
14,399 lượt xem
Một mùa xuân mới đang về, không khí xuân rạo rực, tươi vui gõ cửa mọi nhà. Trong hơi ấm của mùa xuân, Hưng Hà như bừng lên sức sống mới. Thành tựu đó là do sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân trong huyện trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Các tuyến đường khang trang, sạch đẹp ở xã Thống Nhất (Hưng Hà).

Về xã Chí Hòa vào những ngày giáp tết, chúng tôi cảm nhận mùa xuân đang đến. Đi trên những con đường được bê tông rộng rãi, ngõ xóm phong quang sạch đẹp, rợp bóng cờ, hoa. Dòng người tất bật ngược xuôi đi mua sắm tết. Khung cảnh làng quê nơi đây đổi thay khi khoác lên mình “tấm áo” mới, sự no ấm và bình yên đang hiện hữu trong từng thôn, xóm. 

Bà Đặng Thị Xiêm, thôn Vân Đài chia sẻ: Giờ đây Chí Hòa không ngừng đổi mới, người dân đi lại thuận tiện trên những con đường bê tông rộng rãi, trường học, nhà văn hóa được xây dựng khang trang; thương mại, dịch vụ phát triển góp phần thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế của địa phương. Chúng tôi rất vui mừng khi được thụ hưởng thành quả đó.

Trong xây dựng NTM nâng cao, Chí Hòa xác định mục tiêu cuối cùng chính là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, do vậy xã đã quy hoạch được 7 vùng sản xuất cây màu xen canh lúa, 2 khu trồng cây ăn quả với diện tích trên 4ha và vùng sản xuất lúa màu vùng bãi thôn An Tiến với diện tích 41ha. Trong năm 2022, xã đã huy động trên 44 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ bản, trong đó tập trung giải phóng mặt bằng nâng cấp tuyến đường ĐH.62; nâng cấp 4km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; xây dựng Trường Mầm non Bùi Hữu Diên; xây dựng trụ sở làm việc của xã và nhà văn hóa thôn Vị Giang... Hiện nay, thu nhập bình quân đạt trên 60,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,08%. Các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế có nhiều khởi sắc... 

Ông Nghiêm Minh Diến, Chủ tịch UBND xã Chí Hòa cho biết: Những năm qua, Chí Hòa đã tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là đường giao thông, kênh mương, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế theo hướng đồng bộ. Mặc dù còn nhiều khó khăn song xã đã có bước đi, cách làm phù hợp với điều kiện thực tế, khơi dậy nguồn lực sẵn có để thực hiện thành công xây dựng NTM nâng cao. Kết quả đó là nguồn động lực, tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ và nhân dân nỗ lực phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Rời Chí Hòa, chúng tôi về xã Hòa Bình, cảm nhận đầu tiên là cuộc sống thanh bình, yên ấm của một miền quê và niềm vui rạng rỡ trong ánh mắt, nụ cười của người dân nơi đây. Để Hòa Bình trở thành “miền quê đáng sống” xã đã chú trọng quy hoạch, đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường, bảo đảm làm đến đâu đạt chuẩn NTM nâng cao đến đó. 

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Thời gian qua, xã tập trung mọi nguồn lực với tổng nguồn vốn trên 100 tỷ đồng để xây dựng NTM, NTM nâng cao. 100% đường trục thôn, đường trục chính nội đồng được bê tông hóa, cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất, hệ thống kênh mương được đầu tư đồng bộ. Tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 1,9%; thu nhập bình quân đạt 81 triệu đồng/người/năm. Hiện nay, toàn xã có 2 công ty lớn, 3 xưởng sản xuất tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Cơ sở hạ tầng đồng bộ là một trong những yếu tố thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. 

Ông Đặng Văn Đại, Quản đốc Công ty Clotech Vina cho biết: Khi xã về đích NTM nâng cao đã tạo nên một diện mạo mới cho làng quê, đường sá đi lại thuận tiện, nguồn nhân lực dồi dào là điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Huyện Hưng Hà hiện có 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao gồm: Hồng An, Chí Hòa, Tiến Đức, Hòa Bình; có 3 sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao, 6 sản phẩm được chọn tham gia chương trình OCOP năm 2022. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt trên 55,8 triệu đồng/người/năm. 

Ông Nguyễn Trọng Lộ, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hưng Hà cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy và HĐND huyện đã có cơ chế hỗ trợ 30% kinh phí đấu giá quyền sử dụng đất cho những xã về đích NTM nâng cao; hỗ trợ 5 xã xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn; đồng thời, chỉ đạo các xã tiếp tục huy động mọi nguồn lực tích cực nâng chất các tiêu chí để sớm về đích NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Với tinh thần mỗi người dân góp một ý tưởng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Hưng Hà đã đề cao lợi ích tập thể, lợi ích cộng đồng, nhân dân tự nguyện góp công, góp của cùng nhau xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Một mùa xuân với cuộc sống ấm no, hạnh phúc đã về. Niềm tin và kỳ vọng một Hưng Hà văn minh, hiện đại, phát triển đang hiện hữu ở mỗi làng quê thanh bình.

Chí Hòa chú trọng phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. 

Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp hiện đại tại xã Tân Lễ. 

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày