Thứ 5, 28/03/2024, 16:01[GMT+7]

Thôn Ba: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 31/01/2023 | 08:27:33
12,519 lượt xem
Xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, không có điểm dừng, theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Tại xã Song Lãng (Vũ Thư), phương châm này đã và đang được quán triệt sâu sắc và triển khai đồng bộ tới các thôn, huy động sức dân đưa diện mạo nông thôn ngày một khởi sắc. Phong trào làm đường giao thông tại thôn Ba, xã Song Lãng là minh chứng tiêu biểu.

Người dân thôn Ba làm đường giao thông.

Một buổi sáng sớm, người dân thôn Ba đã tập trung tại đoạn đường trước chùa Bạch Mã, tiếng nói cười rôm rả hòa cùng tiếng máy trộn bê tông làm không khí rộn ràng, xua tan lạnh giá. Người trực tiếp làm cùng thợ, người cổ vũ, ủng hộ chè nước..., ai cũng phấn khởi. Sau bao năm ấp ủ, đoạn đường nội đồng hơn 1km từ cuối thôn kết nối ra trục chính của xã bây giờ được khởi công xây dựng. Ánh mắt lấp lánh niềm vui khi nhìn những đoạn đường bê tông được san gạt dần hiện lên to đẹp, thay cho con đường đất nhỏ hẹp trước kia. 

Bà Nguyễn Thị Viên, người dân trong thôn chia sẻ: Chúng tôi rất phấn khởi và tự hào về quê hương mình, bà con mình. Ban đầu nghĩ rất khó khăn bởi nhiều tiền của mới làm được. Nhưng chúng tôi bảo ban nhau, mỗi người một chút, ai có của góp của, ai có công góp công. Thế nên khi đường được làm thì ai cũng phấn khởi.

Bao năm qua, người dân thôn Ba cũng như tín đồ Phật tử chùa Bạch Mã khi đi lại trong thôn cũng như tới chùa đều phải qua đoạn đường thôn ngoằn ngoèo. Kinh tế phát triển, phương tiện đi lại đa dạng, đường trục thôn đã nâng cấp nhưng cũng chưa đáp ứng kịp, hay xảy ra va quệt giao thông. Đặc biệt, đoạn đường cuối thôn xóm gần chùa còn là nơi đổ rác gây ô nhiễm môi trường. Mong mỏi của cấp ủy, chính quyền và người dân trong thôn nhiều năm qua là nâng cấp, xây mới tuyến đường nội đồng từ trục đường xã thẳng vào phía chùa, vừa phục vụ sản xuất vừa đi lại từ đầu thôn tới cuối thôn thuận tiện. Thế nhưng kinh phí eo hẹp nên chưa hoàn thành. Nhân dân làm dần từng chút một, mở rộng bờ ruộng hơn 2m, nhưng chưa có điều kiện mở rộng, đổ bê tông. Thấu hiểu mong mỏi đó, chính quyền và thủ nhang nhà chùa đã tích cực vận động nhân dân, Phật tử chung sức đồng lòng tiếp tục hoàn thành con đường theo tinh thần tự nguyện, không có mức bổ đầu theo hộ, theo khẩu, mà tùy tâm. Đặc biệt, quá trình vận động quyên góp tiền công chưa đến 1 tháng, số liệu được công khai, cập nhật liên tục để nhân dân nắm bắt, theo dõi...

“Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, từ những hộ dân gương mẫu đi đầu ủng hộ 150 triệu đồng như gia đình ông Hoàng Ngọc Viện đến tín đồ Phật tử, con em xa quê, người vài chục, người vài trăm, chục triệu đồng, người hiến ruộng mở rộng lề đường, người ủng hộ gạch lót đường... Ông Hoàng Ngọc Viện tâm sự: Tâm nguyện của gia đình là thôn xóm đẹp lên, mình vì mọi người, mọi người cùng mình xây dựng quê hương ngày một đổi mới. Vợ chồng tôi cũng bàn với các cháu, thôn, xã làm gì thì mình ủng hộ cái đó, tùy theo sức của mình. Ăn tiêu thì cũng hết, nhưng được góp phần vào hoạt động thiện nguyện, hoạt động xã hội ở địa phương là quý lắm. Khi nhìn các công trình của thôn làng như đoạn đường thôn được khởi công, gia đình tôi cũng rất vui và tự hào.

Ông Bùi Xuân Tài, thủ nhang chùa Bạch Mã cho biết: Tín đồ Phật tử không chỉ ở trong thôn mà toàn xã cũng hướng tâm ủng hộ việc làm đường, tổng số tiền khoảng 140 triệu đồng, theo tinh thần tự phát tâm. Một lòng hướng Phật, chúng tôi cũng mong mỏi và quyết tâm mỗi người một chút tâm ý, công của để làm con đường sạch, đẹp. Cảnh quan chùa thêm đẹp, bà con nhân dân, tín đồ Phật tử đi lại cũng bớt nhọc nhằn.

Theo ông Doãn Đức Thế, Trưởng thôn Ba: Cấp ủy, chính quyền xã, thôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, triển khai họp bàn, thống nhất phương án làm đường. Cán bộ xã phụ trách thôn sâu sát, ban giám sát thôn được thành lập..., không ai bảo ai mọi việc đều thống nhất, bài bản. Con đường được đổ bê tông dày 16cm, rộng 3,8m, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân, tín đồ Phật tử mà còn phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Đồng thời, góp phần đưa địa phương đến gần với đích nông thôn mới nâng cao. Thành công từ việc huy động sức dân làm đường tạo khí thế sôi nổi trong nhân dân, cũng là bài học kinh nghiệm quý báu để cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quá trình xây dựng nông thôn mới sau này.

Hà Thanh

(Đài TTTH Vũ Thư)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày