Thứ 4, 24/04/2024, 06:14[GMT+7]

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 09/02/2023 | 09:06:49
12,173 lượt xem
Với phương châm mỗi cơ sở đoàn có ít nhất một hoạt động cụ thể, mỗi đoàn viên, thanh niên có ít nhất một hành động cụ thể, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khơi dậy sức trẻ tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên... góp phần hoàn thiện các tiêu chí và đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại các địa phương.

Tình nguyện tham gia xây dựng NTM là một trong những nội dung trọng tâm trong triển khai chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hàng năm và là nội dung chính gắn với các đợt hoạt động cao điểm của thanh niên trong tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè... Trong năm 2022, Tỉnh đoàn chọn các ngày: 13/3, 17/7, 28/8 là ngày cao điểm, phát động đợt tình nguyện cao điểm xây dựng NTM. Không chỉ diễn ra sôi nổi ở các địa phương tổ chức ngày cao điểm cấp tỉnh, các ngày cao điểm còn được tổ chức đoàn các cấp triển khai đồng loạt. Đoàn viên, thanh niên đã tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn; xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn... 

Đáng chú ý, nhiều cơ sở đoàn triển khai tổ công nghệ số cộng đồng, đội trí thức trẻ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật với lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân, thanh thiếu nhi tiếp cận công nghệ số thực hiện chuyển đổi số, hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, khởi nghiệp; tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao, ứng dụng công nghệ số để tự động hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh; thủ tục hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm cho thanh niên; hỗ trợ thanh niên tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Từ những ngày, đợt cao điểm và các chiến dịch đã tạo phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng giữa tổ chức đoàn ở các địa phương và cho nhiều “quả ngọt”.

Vẫn nguyên cảm xúc vui mừng như ngày khánh thành cầu hạnh phúc, đường thanh niên tại địa phương, ông Hà Thế Vinh, Trưởng thôn Thanh Bản 2, xã Xuân Hòa (Vũ Thư) cho biết: Công trình cầu và đường có tổng chiều dài 234m thay thế con đường nhỏ hẹp và chiếc cầu đã xuống cấp do được xây dựng cách đây 60 năm. Ngoài số tiền nhân dân đóng góp, Đoàn Thanh niên xã đã vận động xã hội hóa trên 130 triệu đồng và ngày công xây dựng công trình. Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn của người dân mà còn góp phần xây dựng NTM ở địa phương.

Lắp đặt công trình thanh niên thắp sáng đường quê tại xã Thụy Bình (Thái Thụy).

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tu sửa, bê tông hóa hơn 24km đường giao thông và các công trình công cộng, khánh thành các công trình thắp sáng đường quê. Ngoài tích cực tổ chức các hoạt động tình nguyện góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đoàn viên, thanh niên còn nỗ lực vượt khó, cần cù lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng. Nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên điển hình làm kinh tế giỏi đã góp phần lan tỏa những cách làm hay, giúp nhiều đoàn viên, thanh niên cũng như người dân ở địa bàn sinh sống học tập, noi theo. 

Anh Trịnh Công Vinh, thôn An Lạc 1, xã An Vinh (Quỳnh Phụ) cho biết: Mỗi năm từ trang trại chăn nuôi tổng hợp, tôi xuất bán từ 65 - 70 tấn gà thương phẩm và 15 tấn cá truyền thống, doanh thu 4 tỷ đồng. Tôi ấp ủ dự định xây dựng 1 chuỗi tuần hoàn trong sản xuất để đưa sản phẩm sạch của trang trại đến tận tay người tiêu dùng.

Cùng với đó, các cấp bộ đoàn còn thực hiện các hoạt động góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Theo số liệu từ Tỉnh đoàn, năm 2022, tuổi trẻ toàn tỉnh tặng hơn 7.300 suất quà, 365 suất học bổng, hỗ trợ xây dựng 8 nhà tình nghĩa với tổng trị giá hơn 4,2 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, người nghèo, học sinh, sinh viên vượt khó.

Với những công trình, phần việc thiết thực, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại các địa phương, góp phần để diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Quỳnh Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày