Thứ 3, 23/07/2024, 15:10[GMT+7]

Hiệu quả công trình nước sạch ở Ðông Giang

Thứ 4, 22/05/2013 | 08:50:51
1,468 lượt xem
Mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí nông thôn mới nhưng xã Đông Giang (Đông Hưng) được đánh giá là thực hiện khá tốt về tiêu chí này nhờ xây dựng được công trình cấp nuớc sạch ở nông thôn, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hệ thống bể xử lý nước tại trạm cấp nước xã Đông Giang.

Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là một tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhiều xã đang nỗ lực thực hiện tiêu chí này song cũng gặp không ít khó khăn về nguồn vốn, quy hoạch địa điểm cũng như thói quen sinh hoạt của nguời dân... Mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí nông thôn mới nhưng xã Đông Giang (Đông Hưng) được đánh giá là thực hiện khá tốt về tiêu chí này nhờ xây dựng được công trình cấp nuớc sạch ở nông thôn, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Trước đây, đa số các hộ dân trong xã Đông Giang đều sử dụng nguồn nước giếng khơi, giếng khoan, bể đựng nước mưa, sông ngòi... Việc đưa nước sạch đến từng hộ được người dân nhiệt tình đón nhận bởi hơn ai hết, họ nhận thức đúng đắn rằng sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày chính là yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm sức khỏe cho gia đình mình. Khi được chọn tham gia vào dự án xây dựng công trình cấp nước sạch từ kinh phí hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, số vốn đối ứng của địa phương là 10%, người dân trong xã rất yên tâm, phấn khởi đăng ký sử dụng.

Một góc khu vực xử lý nước bằng hóa chất  

 

Năm 2010, công trình cấp nước sạch xã Đông Giang được xây dựng vào tháng 11/2010, UBND xã Đông Giang cùng với ban quản lý dự án khảo sát và tiến hành xây dựng công trình nuớc sạch với số vốn hỗ trợ 9 tỷ 700 triệu đồng bao gồm các hạng mục: dây chuyền xử lý nuớc, hệ thống ống van xả, hệ thống đuờng ống dẫn nuớc sạch, bể chứa, bể phơi, nhà hóa chất, nhà điều hành và các công trình phụ trợ... Trạm cấp nước sạch lấy nước trực tiếp từ sông Tiên Hưng, sau khi qua xử lý được bơm dẫn trực tiếp tới các hộ dân sử dụng. Công trình hoàn thiện và đi vào hoạt động từ tháng 10/2012 với công suất 400 m3 nuớc/ngày đêm.

 

Hiện nay cả 5 thôn trong xã đều có hộ dân tham gia sử dụng nước sạch, số dân đăng ký sử dụng khoảng 900 hộ với giá 5.000 đồng/m3. Gia đình anh chị Nguyễn Xuân Hiếu - Phạm Thị Hường ở thôn Lương Đống 1 cho biết: trước đây gia đình dùng nuớc giếng khoan, mặc dù thường xuyên thay lọc bể nhưng khi quan sát vẫn thấy có nhiều váng đục, cặn rỉ bám vào các đồ dùng sinh hoạt nên khi xã xây dựng công trình cấp nước anh chị quyết định đăng ký sử dụng ngay để bảo đảm sức khỏe cho gia đình mình, khi sử dụng thấy chất lượng nước tốt hơn hẳn so với trước.

 

Công ty Nước sạch và Vệ sinh môi trường Thái Bình được bàn giao tiếp nhận quản lý công trình cấp nước sạch ở xã Đông Giang với 4 công nhân trực tiếp vận hành trạm và bảo trì hệ thống ống dẫn nước. Trung tâm Y tế dự phòng của tỉnh, huyện thường xuyên xuống trạm lấy mẫu nước xét nghiệm, theo dõi tình hình xử lý nước và bảo đảm nguồn nước luôn đạt chỉ tiêu về chất lượng để người dân tin tưởng và yên tâm sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

 

Song song với việc xây dựng công trình cấp nước sạch, xã Đông Giang còn tích cực vận động người dân sử dụng nước sạch hợp lý, xây dựng và cải tạo các công trình bảo vệ môi trường như: nhà tiêu hợp vệ sinh; xây mới, cải tạo nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước trong xóm; thành lập các tổ thu gom rác thải ở các thôn ra bãi rác tập trung; vận động các hộ gia đình chăn nuôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng, xây dựng hầm bioga xử lý chất thải… nhằm gìn giữ nguồn nước  bảo vệ sức khỏe cho người dân và toàn thể cộng đồng.

Bài, ảnh: Vũ Hảo

 

 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày