Thứ 7, 27/04/2024, 03:20[GMT+7]

Chung tay thắp sáng đường quê

Thứ 3, 21/03/2023 | 08:27:27
4,930 lượt xem
Những năm qua, phong trào thắp sáng đường quê được huyện Kiến Xương triển khai hiệu quả, giúp người dân đi lại thuận lợi, góp phần giảm tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, xây dựng nông thôn mới (NTM) văn minh.

Hệ thống đèn điện thắp sáng đường quê ở cụm dân cư Bắc Sông Tiêu, thôn An Cơ Nam, xã Thanh Tân (Kiến Xương).

Tại xã Trà Giang, hiện nay tuyến đường ĐH.24 ở trung tâm xã đã được thắp sáng bằng bóng điện cao áp thay thế hoàn toàn các bóng điện nhỏ cũ trước kia, góp phần thay đổi diện mạo địa phương này. 

Ông Vũ Văn Lai, thôn Dục Dương Đông cho biết: Ngay từ khi địa phương triển khai chủ trương xây dựng hệ thống đèn điện thắp sáng đường quê, nhà tôi đã hưởng ứng, đóng góp 2 triệu đồng để làm. Trước đây tuyến đường này lắp bóng chiếu sáng nhưng là loại bé, ánh sáng yếu, nay được sự hỗ trợ của cấp trên chúng tôi đã lắp 3 bóng ở cột điện, trong đó có 1 bóng sáng, 2 bóng điện trang trí nên không những sáng mà còn đẹp, tạo cảnh quan khang trang không kém gì thành phố. Ngoài ra, tôi còn vận động con cháu ủng hộ thêm khoảng 10 triệu đồng để kéo 200m đường dây điện ở khu vực trước cửa nhà.

Ông Trần Quốc Hội, Chủ tịch UBND xã Trà Giang cho biết: Thuận lợi nhất là tuyến đường ĐH.24 được đầu tư nâng cấp có chiều dài 2,6km nên xã đã tranh thủ thời cơ vận động bà con làm lại hệ thống điện chiếu sáng, thay toàn bộ hệ thống cũ bằng hệ thống mới, bảo đảm đúng quy chuẩn của nhà nước để được hưởng hỗ trợ từ chương trình thắp sáng đường quê. Tuyến đường được thi công từ tháng 10/2022 với khoảng 90 bóng điện, mức đầu tư khoảng 300 triệu đồng. Ngoài số tiền dự kiến được nhận hỗ trợ của tỉnh, huyện, địa phương đã thực hiện xã hội hóa từ sự đóng góp của con em xa quê và bà con nhân dân.

Ở xã Thanh Tân, hệ thống điện thắp sáng đường quê đã được người dân thực hiện từ hàng chục năm qua, từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM lại càng được người dân quan tâm hơn. 

Ông Bùi Hải Đảo, tổ trưởng tổ điện cụm dân cư Bắc Sông Tiêu, thôn An Cơ Nam cho biết: Để có những tuyến đường sáng như ban ngày, chúng tôi đã huy động nhân dân đóng góp 100% để bảo đảm tất cả đường đi đều có điện thắp sáng. Khi đời sống ngày càng cao, chúng tôi tiếp tục đầu tư thêm bóng cao áp ở khu vực trung tâm khu dân cư. Đến nay, khu dân cư có 26 bóng điện nhỏ, 12 bóng cao áp khiến làng quê càng thêm khởi sắc. Để duy trì mô hình này, nhiều năm nay chúng tôi đã thống nhất mỗi hộ chịu trách nhiệm đóng tiền điện 1 tháng cho cả xóm. Nếu vào những tháng có ngày lễ, tết tiền điện vượt quá số tiền quy định sẽ được trích từ quỹ để bù.

Cùng với sự vào cuộc của người dân, các đoàn thể trên địa bàn huyện Kiến Xương cũng tích cực vận động các đơn vị tài trợ xây dựng hệ thống đèn điện thắp sáng đường quê. 

Chị Phạm Quỳnh Mai, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vũ Ninh cho biết: Để đồng hành cùng bà con trong xã, trong tháng 2 vừa qua Đoàn Thanh niên xã đã phối hợp với đoàn cấp trên triển khai công trình thắp sáng đường quê với chiều dài gần 1.000m nối 2 thôn Đông Hòa và Trung Hòa. Công trình được trang bị 20 cột điện, 20 bóng điện và 1.400m dây điện với tổng trị giá gần 100 triệu đồng, trong đó đã huy động tài trợ của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 60 triệu đồng, số còn lại do Huyện đoàn và địa phương huy động. Đây là công trình có ý nghĩa thiết thực phục vụ người dân, làm đẹp đường làng, ngõ xóm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, đồng thời khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên chung tay xây dựng NTM.

Ông Đinh Công Mấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Việc xây dựng hệ thống đèn điện thắp sáng đường quê là một trong những tiêu chí quan trọng, có ý nghĩa thiết thực trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Các xã đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng hệ thống điện chiếu sáng phủ kín các tuyến đường, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, UBND huyện Kiến Xương tiếp tục triển khai cơ chế hỗ trợ xây dựng hệ thống đèn điện thắp sáng đường quê của tỉnh đến các xã trên địa bàn, trong đó ưu tiên cho những xã đã về đích NTM nâng cao, nợ cơ bản trong xây dựng NTM thấp, đồng thời chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan hướng dẫn các xã đăng ký và tổ chức thực hiện. Đến nay đã có hơn 10 xã đăng ký.

Hệ thống điện cao áp trên tuyến đường ĐH24 qua xã Trà Giang...


Thu Thủy

Bùi Thị Nguyệt - 1 năm trước

Cảm ơn các ban lãnh đạo đã cùng chung tay xây dựng đường láng quê hương ngày càng tươi sáng.

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày