Thứ 5, 25/04/2024, 17:43[GMT+7]

Phụ nữ xã Thuần Thành: Góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 04/04/2023 | 09:14:11
13,531 lượt xem
Lựa chọn những phần việc cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thuần Thành (Thái Thụy) đã có nhiều hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thuần Thành thăm, tặng quà bà Nguyễn Thị Ngàn (thứ 3 từ phải sang), hội viên phụ nữ thôn Linh Thanh.

Chị Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Thuần Thành cho biết: Hội đã chủ động cùng cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là các tiêu chí: nghèo đa chiều, thu nhập, môi trường. Hội đã rà soát lại hộ nghèo, lựa chọn hộ có khả năng thoát nghèo, tìm biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Trong đó, năm 2022, Hội phát động cán bộ, hội viên ủng hộ gần 19 triệu đồng duy trì mô hình “Hỗ trợ phụ nữ nghèo có địa chỉ”, tặng quà 85 hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; đỡ đầu 2 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp kết nối, hỗ trợ xây 2 ngôi nhà cho gia đình hội viên. Bên cạnh đó, Hội cũng tuyên truyền, vận động 1.692 cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện theo hộ gia đình, 142 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, 1.199 người tham gia bảo hiểm thân thể. 

Bà Nguyễn Thị Ngàn, hội viên phụ nữ thôn Linh Thanh, xã Thuần Thành cho biết: Chồng tôi mất đã lâu, giờ chỉ có 2 mẹ con. Trong khi con bị bệnh, đi lại khó khăn, tôi thì ốm đau triền miên. Những lúc khó khăn luôn có chi hội, Hội LHPN xã đồng hành, hỗ trợ mẹ con tôi.

Một trong những yếu tố để nông thôn mới phát triển bền vững đó là nâng cao thu nhập cho người dân. Chính vì vậy, Hội LHPN xã Thuần Thành đã tập trung vào nội dung hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Hàng loạt hoạt động được triển khai như: tín chấp với các ngân hàng 7,5 tỷ đồng cho hơn 190 hội viên; tín chấp với Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Thịnh 6,8 tỷ đồng cho 66 hộ gia đình hội viên vay vốn phát triển kinh tế; tín chấp với các công ty phân bón cung ứng trên 30 tấn phân bón trả chậm cho hội viên trồng trọt. Hội phối hợp mở 4 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi, vận động chị em duy trì nghề phụ tại địa phương. Từ các hoạt động này của tổ chức hội và nỗ lực của gia đình hội viên, các mô hình kinh tế hiệu quả xuất hiện ngày càng nhiều. Nhiều hội viên phụ nữ vượt khó vươn lên làm giàu, đóng góp không nhỏ trong xây dựng quê hương. Hiện toàn xã có 3 cơ sở đan cói, 5 cơ sở may công nghiệp, 2 cơ sở đan hàng nhựa xuất khẩu đã thu hút trên 700 lao động tại địa phương cho thu nhập từ 2 - 6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, chị em còn đi làm tại các công ty, doanh nghiệp cho thu nhập từ 5 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Phong trào dân vũ thể thao được hội viên, phụ nữ ở Thuần Thành tích cực tham gia.

Phụ nữ ở Thuần Thành còn nhân rộng mô hình nhà sạch, vườn đẹp, phân loại rác thải tại hộ gia đình, trồng cây. Các chi hội đã vận động hội viên nhân giống cây, hoa để trồng ven đường; tổ chức ngày tổng vệ sinh môi trường; giao lưu văn nghệ, thể thao; duy trì các mô hình: địa chỉ tin cậy, chi hội phụ nữ không có thanh, thiếu niên nghiện ma túy, vi phạm pháp luật. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn phối hợp các ngành tư vấn pháp luật cho phụ nữ, phân công 12 cán bộ hội tham gia các tổ hòa giải ở thôn, đã hòa giải 5/5 vụ mâu thuẫn gia đình, làng xóm.

Với những đóng góp tích cực, Hội LHPN xã Thuần Thành được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác hội năm 2022.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày