Thứ 3, 23/07/2024, 15:18[GMT+7]

Thôn 1 Hoành Sơn Xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 27/05/2013 | 08:05:53
1,164 lượt xem
Những ngày này, người dân thôn 1 Hoành Sơn nô nức thi đua làm đường thôn ngõ xóm, đường ra đồng, cứng hóa kênh mương chung sức cùng với các thôn khác quyết tâm đưa xã Thụy Văn (Thái Thụy) hoàn thành 19 tiêu chí trong năm 2013. Có được những thành công trên là nhờ cấp ủy, chính quyền thôn đã làm tốt công tác "dân vận khéo", kết hợp sáng tạo việc làm theo gương Bác gắn với xây dựng nông thôn mới.

Cán bộ và tổ giám sát cộng đồng của thôn 1 Hoành Sơn nghiệm thu tuyến đường ra đồng vừa được bê tông hoá.

Bí thư Chi bộ thôn - Vũ Ðăng Khuê cho biết: Bác Hồ đã từng dạy: "Làm việc gì cũng phải có quần chúng, không có quần chúng thì không thể làm được. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công". Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua thôn 1 Hoành Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Ðặc biệt, từ khi có chương trình xây dựng nông thôn mới, Chi bộ gắn việc làm theo Bác với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của thôn. Mỗi kỳ sinh hoạt, trong các buổi học tập chuyên đề về tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cấp ủy khích lệ đảng viên tích cực thảo luận, tham gia góp ý kiến, hiến kế để tập hợp sức mạnh của quần chúng. Mọi việc của thôn dù lớn hay nhỏ đều đưa ra họp bàn, lấy ý kiến nhân dân khách quan, công khai, dân chủ theo phương châm: "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Nhờ vậy, mọi người dân trong thôn đều đồng thuận cao trong xây dựng nông thôn mới.

Trong các năm 2009 - 2011, mỗi khẩu đã đóng góp 90.000 đồng cùng với nhân dân 2 thôn khác của làng Hoành Sơn xây dựng mương tưới đồng thời là kênh thoát nước trong khu dân cư với chiều dài 724 m. 8 hộ gia đình còn tự nguyện tháo dỡ tường bao, cổng dậu hiến đất xây dựng công trình mà không đòi một đồng bồi thường. Ðiển hình như gia đình anh Bùi Trọng Nghiêm tự nguyện phá dỡ công trình của gia đình trị giá 30 triệu đồng, hiến đất làm đường.

Cũng nhờ làm tốt công tác dân vận nên cuối năm 2011 khi triển khai chủ trương dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp, thôn 1 Hoành Sơn chỉ tổ chức 2 buổi họp bàn mà 100% người dân đồng tình góp đất, góp công làm giao thông, thủy lợi nội đồng. Khi thực hiện ngoài thực địa, khó khăn vướng mắc ở đâu, thôn tổ chức hội nghị tại đầu bờ bàn cách giải quyết ngay đến đó. Nhờ vậy, thôn 1 Hoành Sơn là thôn đầu tiên của Thụy Văn về đích trong dồn điền đổi thửa, bình quân mỗi hộ còn 1,5 thửa. 

Không chỉ thực hiện tốt việc dồn điền đổi thửa, 3 năm qua, các gia đình trong thôn còn tự đứng ra họp bàn, đóng góp 90% kinh phí (xã hỗ trợ 10%) cứng hóa hầu hết các ngõ xóm trong khu dân cư. Riêng từ đầu năm đến nay, 8 ngõ đồng loạt thực hiện việc bê tông hóa với tổng chiều dài 949 m. Trưởng thôn - Vũ Hữu Nghị chia sẻ: "Việc huy động sức dân làm 8 ngõ này lúc đầu tưởng chừng rất khó khăn vì nhiều ngõ dài, dân cư thưa thớt, có ngõ chỉ có 1 gia đình sinh sống, kinh phí đóng góp rất lớn. Chi bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, ban công tác mặt trận khu dân cư đã đến từng gia đình tuyên truyền vận động, có những ngõ phải họp 5 lần mới thành. Cuối cùng, bà con ai cũng đồng tình hưởng ứng tự nguyện tham gia lao động, trung bình mỗi gia đình góp trên 5 triệu đồng. Ðặc biệt, con em xa quê ủng hộ mỗi gia đình làm ngõ xóm 1 triệu đồng.

Ngoài ra, chi hội nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh tham gia lao động công ích ủng hộ  bà con 241 ngày công". Trò chuyện với những người dân nơi đây, chúng tôi cảm nhận rõ bầu nhiệt huyết của họ với phong trào xây dựng nông thôn mới. Ông Vũ Hữu Cửu - người dân trong thôn phấn khởi khoe: "Ngõ của nhà tôi trước đây được đổ bằng xỉ, đi lại khó khăn. Ðược xã hỗ trợ 1 phần vật liệu, thôn hỗ trợ công lao động, 20 gia đình tự đứng lên họp bàn góp mỗi hộ 6 triệu đồng để cứng hóa bằng bê tông với tổng kinh phí trên 100 triệu động. Công việc khá vất vả: riêng việc tạo mặt bằng, san nền, xây kè bờ ao mất gần 1 tháng, 7 ngày ròng rã đổ bê tông nhưng ai cũng phấn khởi lao động nhiệt tình. Mình làm mình hưởng lợi, có mất đi đâu mà thiệt".

Cùng với việc làm ngõ xóm trong các khu dân cư, những ngày qua bất chấp cái nắng oi ả những ngày đầu hè, hàng trăm người dân thôn 1 Hoành Sơn thi đua nhau lao động hoàn thành việc bê tông hóa tuyến đường giao thông nội đồng dài 700 m. Ông Vũ Hữu Lợi, thành viên tổ thanh tra nhân dân của thôn cho biết: "Ðể làm tuyến đường này, xã hỗ trợ vật liệu giao cho thôn tự huy động nhân lực thi công, thanh tra do cộng đồng bầu ra giám sát chất lượng công trình. Tôi đã sống gần hết đời người rồi nhưng chưa bao giờ thấy sức dân mạnh như bây giờ. Trong thời gian 1 tháng 7 ngày, bà con góp trên 1.000 công lao động để làm tuyến đường, ngày cao điểm có khoảng 200 người tham gia với khí thế đông vui như hội. Nhờ làm ngõ xóm, đường ra đồng mà nhiều gia đình trước đây có những khúc mắc, không bằng lòng với nhau giờ giải tỏa được những hiềm khích trở nên thân thiện. Tình đoàn kết xóm làng thêm bó bện. Có những ngõ sau khi khánh thành còn góp tiền thành lập hội tình nghĩa tương trợ nhau lúc khó khăn hoạn nạn, thật đáng quý vô cùng".

Thời gian tới, thôn 1 Hoành Sơn sẽ tiếp tục huy động sức dân làm 700 m đường giao thông và cứng hóa 700 m kênh mương, mọi gia đình đều đồng tình góp công, góp sức. Bài học huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới ở nơi đây thực sự là một kinh nghiệm quý để cho những địa phương khác làm theo.

Bài, ảnh:  Mạnh Cường

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày