Thứ 3, 23/07/2024, 15:11[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở Đông Quý Dân chủ bàn bạc tạo sự đồng thuận là chìa khóa thành công

Thứ 2, 27/05/2013 | 08:35:39
969 lượt xem
Trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bất cứ địa phương nào cũng cần phải huy động nhân lực, vật lực, tiền của..., trong đó nguồn đóng góp của nhân dân là chính. Từ yêu cầu đó, đòi hỏi phải “trên dưới đồng lòng” và muốn được như vậy, người dân cần được dân chủ bàn bạc, được tôn trọng và thấy rõ hiệu quả, lợi ích của họ trong XDNTM. Nắm vững nguyên tắc này, những năm qua, chương trình XDNTM ở Đông Quý (Tiền Hải) đã gặt hái nhiều kết quả tích cực và những bài học kinh nghiệm quý.

Cánh đồng mẫu tại Đông Quý áp dụng kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng” là địa chỉ để nhiều địa phương tham quan, học tập.

Ngay khi bắt tay XDNTM, Đảng ủy, chính quyền xã Đông Quý đã đưa các tiêu chí của chương trình ra bàn bạc công khai, dân chủ, từ đó chọn những tiêu chí nào cấp thiết, phù hợp với thực tế địa phương để thực hiện trước. Đó chính là gốc rễ tạo nên sức mạnh của Đông Quý trong việc kêu gọi sự đồng thuận của nhân dân. Đội ngũ cán bộ, đảng viên tích cực phát huy vai trò lãnh đạo, nâng cao trách nhiệm, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm: dân biết, dân bàn, dân quyết định, dân tổ chức thực hiện.

Nhờ đó, tình hình phát triển kinh tế của xã tương đối ổn định, tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức 13,3%/năm, tổng giá trị sản xuất năm 2012 đạt 94.338 triệu đồng. Dù không phải là tiêu chí của XDNTM nhưng xác định dồn điền đổi thửa là nền tảng để thực hiện nhiều tiêu chí khác nên Đông Quý đã ưu tiên cho công tác này. Từ trung bình 2,16 thửa/hộ, sau dồn điền đổi thửa xã giảm được 43,52% số thửa/hộ, đạt bình quân 1,22 thửa/hộ.  Xã cũng là một trong hai địa phương của huyện quy hoạch được vùng sản xuất tập trung từ 100 ha trở lên, xây dựng cánh đồng mẫu (115 ha) ở thôn Hải Nhuận và thôn Trà Lý. Các cánh đồng đều xuống giống đồng loạt, sử dụng một loại giống, bà con được tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật.

Năm 2012, giá trị sản xuất tại cánh đồng này tăng 13% so với năm 2011. Lĩnh vực chăn nuôi từng bước phục hồi sau những khó khăn về thị trường tiêu thụ, dịch bệnh, giá trị sản xuất năm 2012 đạt 7.769 triệu đồng. Ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như móc sợi, làm bún, cơ khí, sản xuất đồ gỗ... tiếp tục phát triển, giá trị sản xuất đạt 19.336 triệu đồng, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng có những chuyển biến tích cực. Sự phát triển hài hòa các ngành đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã xuống còn 11,7%. 

Song song với dồn điền đổi thửa, xã vận động nhân dân đào đắp hệ thống giao thông nội đồng theo quy hoạch, tổ chức cứng hóa đường giao thông trục chính, kênh mương cấp 3 với chiều dài 4.120 m; cứng hóa kênh mương cấp 1, loại 3 với chiều dài 1.367 m, tổng mức đầu tư gần 9 tỷ đồng. Với những nỗ lực vượt bậc của chính quyền và nhân dân, đến nay, Đông Quý đã đạt 14/19 tiêu chí NTM. Là một trong 8 xã điểm XDNTM của huyện, từ nay đến năm 2015, Đông Quý phải hoàn thành 5 tiêu chí còn lại là giao thông, thủy lợi, trường học, thu nhập và hộ nghèo.

Trong năm 2013, Đông Quý phấn đấu xây dựng 1,8 km đường trục xã, 3 km đường trục thôn, 8,1 km đường nhánh cấp 1 trục thôn, 11,175 km đường giao thông nội đồng trục chính, 1,79 km kênh cấp 1 loại 3, 2 sân thể thao, bãi xử lý rác và Trạm Y tế xã. Theo tính toán của xã, tổng nguồn vốn cần đầu tư là 23.723 triệu đồng, trong đó nguồn vốn của xã và huy động nhân dân đóng góp trên 11 tỷ đồng. Là xã nội đồng, độc canh cây lúa do vậy đây là số tiền rất lớn, đòi hỏi Đông Quý phải có phương pháp, cách làm “khéo” mới có thể huy động được.

Ngay từ quý I, Đông Quý đã thành lập 5 tổ công tác tại 5 thôn, đứng đầu mỗi tổ là một đồng chí Thường vụ Đảng ủy xã để tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc các thôn tổ chức thực hiện. Các chi bộ, các ban thôn căn cứ tình hình cụ thể của từng thôn xây dựng kế hoạch, tập trung lãnh đạo và vận động nhân dân góp vốn đối ứng với tinh thần “công khai, dân chủ, minh bạch và hiệu quả”. Trong tuyên truyền, Đài Truyền thanh xã tăng thời lượng phát sóng; các ban, ngành, đoàn thể, các chi bộ, cơ sở thôn tổ chức họp quán triệt phổ biến đến từng đoàn viên, hội viên và nhân dân về nội dung, mục đích, ý nghĩa của XDNTM.

Từ đó để nhân dân nhận thức rõ XDNTM là Nhà nước và nhân dân cùng làm, là trách nhiệm chung của mọi người. Nhà nước chỉ hỗ trợ kích cầu, còn chủ yếu là do địa phương và nhân dân cùng đóng góp để xây dựng. XDNTM bắt đầu từ việc đơn giản như chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, giữ gìn cảnh quan môi trường...

Bí thư Đảng ủy xã - Hà Ngọc Chữ cho biết, trong vụ mùa tới, xã sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống mương, rãnh thoát nước. Thay vì việc đổ bê tông tại chỗ, xã sử dụng bằng bê tông áp dụng công nghệ mới đúc sẵn, thành mỏng để giảm giá thành và tăng tiến độ. Hướng đi đúng, cách làm hay, tin rằng với những thế mạnh của mình, Đông Quý sẽ  cán đích NTM trước năm 2015.

                                                                                       

Bài, ảnh: Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày