Thứ 5, 28/03/2024, 23:45[GMT+7]

Thuần Thành: Vượt khó xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 7, 06/05/2023 | 18:12:47
6,651 lượt xem
Tháng 2/2020, xã Thuần Thành (Thái Thụy) được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai xã Thái Thành và Thái Thuần. Sau sáp nhập, hoạt động của xã có chuyển biến và có nhiều tác động đến lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao tại địa phương.

Thi công tuyến đường ĐH.93B trên địa bàn xã Thuần Thành.

Thuần Thành có tổng diện tích hơn 12,4km2, dân số gần 8.000 người. Ngay sau khi kiện toàn hệ thống chính trị, xã đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM nâng cao, ban phát triển của các thôn, đồng thời triển khai rà soát lại các tiêu chí. Sau rà soát, toàn xã đạt 14/19 tiêu chí NTM nâng cao, còn 5 tiêu chí chưa đạt là quy hoạch, giao thông, văn hóa, thu nhập và tổ chức sản xuất.

Đồng chí Phạm Văn Tới, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Hệ thống chính trị xã cơ bản đồng bộ nhưng chất lượng hoạt động của một số tổ chức, đoàn thể vẫn còn hạn chế. Đồng thời, việc tiếp cận pháp luật trong tuyên truyền, triển khai các chủ trương có những khó khăn nhất định. Trong khi đó, sau khi sáp nhập quy mô diện tích, dân số của địa phương tăng lên, do đó đòi hỏi xã phải dành nguồn lực đầu tư cho một số tiêu chí lớn hơn, nhất là tiêu chí giao thông. Hiện tại, giao thông liên thôn trong xã cơ bản đạt nhưng chưa phù hợp chuẩn mới, hệ thống rãnh thoát nước tại các tuyến đường trục xã và đường giao thông nội đồng có tổng chiều dài lớn cần nhiều kinh phí để đầu tư. Tiêu chí thu nhập cũng là khó khăn khi tỷ lệ hộ nghèo của xã sau sáp nhập cũng tăng. Việc tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân cũng không hề dễ dàng khi Thuần Thành là xã thuần nông, cây lúa vẫn là chủ lực, chăn nuôi nhỏ lẻ.

Mặc dù còn nhiều khó khăn song Thuần Thành đang có những bước đi, cách làm phù hợp với điều kiện thực tế, khơi dậy nguồn lực sẵn có và tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ của cấp trên đầu tư các dự án, công trình vào địa bàn nhằm hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó, đối với tiêu chí giao thông, xã đã được huyện đầu tư tuyến đường ĐH.93B vào UBND xã với chiều dài hơn 3km, tổng mức đầu tư hơn 36 tỷ đồng. Hiện tại, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2023. Khi tuyến đường này được hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ giúp việc đi lại, giao thương của người dân được thuận lợi mà còn tạo diện mạo mới cho xã. 

Ngoài ra, địa phương đang chuẩn bị đầu tư thêm 3km đường giao thông nội đồng cho khu cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích 150ha, tổng kinh phí đầu tư 16 tỷ đồng từ nguồn ngân sách hỗ trợ của trung ương và địa phương. Để hoàn thiện tiêu chí giao thông, xã đang huy động thêm các nguồn lực đầu tư hệ thống rãnh thoát nước tại tuyến đường trục xã; triển khai chương trình thắp sáng đường quê, trong đó phấn đấu hoàn thành lắp đèn chiếu sáng đối với các đèn trục thôn trong năm 2024.

Xác định việc đổi mới sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân là mục tiêu chính của xây dựng NTM nâng cao, nền tảng để thực hiện các tiêu chí khác, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. 

Đồng chí Lưu Tiến Chinh, Chủ tịch UBND xã cho biết: UBND xã chỉ đạo 2 HTX SXKD DVNN trên địa bàn tổ chức lại sản xuất, triển khai một số vùng quy hoạch cánh đồng mẫu lớn để đưa các giống lúa hàng hóa vào sản xuất, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp. Ba năm qua, 2 HTX đã ký hợp đồng với doanh nghiệp tổ chức sản xuất lúa hàng hóa trên diện tích 150ha. Qua đó giúp bà con tăng giá trị cao gấp 2 lần so với sản xuất lúa truyền thống trước đây. Bên cạnh đó, xã chuyển đổi một số vùng sang chăn nuôi tập trung, đưa các giống gia súc, gia cầm mới vào chăn nuôi nâng cao hiệu quả kinh tế. Nhờ vậy, giá trị sản xuất nông nghiệp của xã năm 2022 đạt trên 133 tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra.

Cùng với đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng, trong xây dựng NTM nâng cao, Thuần Thành luôn quan tâm xây dựng cơ sở trường học, trong đó đã xây mới thêm 3 phòng học và một số phòng phụ trợ Trường Mầm non Thái Thuần, xây 2 công trình vệ sinh trường tiểu học và THCS xã, nâng cấp Trường Mầm non Thái Thuần với tổng kinh phí 5 tỷ đồng. Xã đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu, phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Toàn xã hiện có 9/9 thôn xây dựng đạt chuẩn nhà văn hóa thôn kiểu mẫu. 

Bà Bùi Thị Mùa Thu, Trưởng thôn Vị Nguyên cho biết: Thực hiện xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu, thôn đã huy động xã hội hóa được gần 200 triệu đồng để đầu tư, hoàn thiện các hạng mục của nhà văn hóa như: hệ thống sân khấu trong nhà, sân khấu ngoài trời, lán xe, sân tập, khu vệ sinh, trang bị đầy đủ trang thiết bị âm thanh, ti vi, wifi, dụng cụ tập luyện thể dục thể thao..., qua đó đáp ứng nhu cầu tổ chức các sự kiện quy mô cấp thôn, các cuộc họp trực tuyến, hoạt động vui chơi, giải trí, tập luyện văn nghệ, thể thao của nhân dân.

Thời gian tới, Thuần Thành tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn để thực hiện xây dựng NTM nâng cao; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao. Phấn đấu đến năm 2024 đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Bên cạnh nỗ lực của địa phương rất cần sự quan tâm của tỉnh, huyện để những xã mới sáp nhập như Thuần Thành về đích NTM nâng cao đúng kế hoạch đề ra.

Diện mạo NTM xã Thuần Thành.


Trần  Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày