Thứ 7, 27/04/2024, 13:35[GMT+7]

Không chỉ là thắp sáng đường quê

Thứ 7, 15/07/2023 | 08:46:18
8,099 lượt xem
Sau hơn 1 năm UBND tỉnh triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng hệ thống đèn điện “Thắp sáng đường quê” trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, rất nhiều làng quê đã bừng sáng. Những công trình “Thắp sáng đường quê” không chỉ mang đến ánh sáng cho các con đường mà còn làm thay đổi đời sống văn hóa, xã hội của các địa phương. Câu chuyện ở huyện Đông Hưng là một minh chứng.

Những tuyến đường trục xã, trục thôn của xã Hợp Tiến (Đông Hưng) giờ đây luôn phong quang, sạch đẹp.

Có lẽ hơn ai hết, người dân của thôn Tân Tiến, xã Hợp Tiến hiểu được giá trị mà công trình “Thắp sáng đường quê” được lắp đặt trên các tuyến đường trục thôn mang lại cho mình như thế nào. 

Ông Hoàng Đình Luật, Trưởng thôn Tân Tiến phấn khởi chỉ tay về những chiếc cột điện có gắn các bóng đèn chiếu sáng giới thiệu: Khi mới triển khai vận động bà con đóng góp lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng rất khó khăn. Nhận thấy chủ trương của Đảng và Nhà nước quan tâm chăm lo cho người dân vùng nông thôn, nhất là tỉnh có chính sách hỗ trợ nên chúng tôi kiên trì vận động, thuyết phục bà con. Ban đầu chúng tôi tập trung làm điểm ở một nhóm dân cư. Công trình hoàn thành, đường làng điện sáng lung linh ai cũng phấn khởi vì việc đi lại thuận lợi, không còn cảnh tối tăm, tù mù như trước. Thấy lợi ích của chương trình “Thắp sáng đường quê” mang lại, nhân dân trong thôn vui vẻ hưởng ứng đóng góp thực hiện. Chỉ sau gần 1 tháng, chúng tôi đã vận động nhân dân ủng hộ được gần 50 triệu đồng và triển khai lắp đặt xong 60 cụm đèn chiếu sáng tất cả các tuyến đường thôn với tổng chiều dài hơn 3km.

Xã Hợp Tiến có gần 1.500 hộ với 4.568 nhân khẩu sinh sống ở 5 thôn. Phần lớn người dân nơi đây sống bằng nghề nông, ít có nghề phụ nên thu nhập không cao nhưng khi địa phương tuyên truyền, vận động, triển khai chương trình “Thắp sáng đường quê” nhân dân đồng thuận rất cao. Tại các thôn, người dân chủ động nhóm họp, thống nhất nộp tiền, thành lập tổ xây dựng, thuê thợ điện lắp đặt theo thiết kế kỹ thuật quy chuẩn chiếu sáng công cộng của tỉnh quy định. Đường dây sử dụng cáp nhôm vặn xoắn bọc loại A16 bảo đảm an toàn. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng được lắp bằng bóng đèn led tiết kiệm điện công suất 50W với mật độ 26 bóng/km. Hệ thống chiếu sáng có cầu giao tổng của từng thôn, có thiết bị điều khiển tự động đóng/ngắt, được vận hành bởi thợ kỹ thuật điện được đào tạo và có chứng chỉ sơ cấp nghề. Để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, các thôn đều thực hiện bật hệ thống đèn đường từ 19h - 24h và từ 3h - 5h hàng ngày, đây là khung thời gian nhiều người dân tham gia sinh hoạt và giao thông.

Ông Hoàng Mạnh Hào, Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến, huyện Đông Hưng cho biết: Cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã rất phấn khởi đón nhận và thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê” do UBND tỉnh phát động. Đến nay, địa phương đã hoàn thành đầu tư lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng đường trục xã, trục thôn tổng chiều dài 17,5km với trị giá đầu tư hơn 700 triệu đồng. Từ khi có hệ thống chiếu sáng công cộng, vào buổi tối người dân đi lại vui chơi, thể dục, trò chuyện vui vẻ. Trước đây, nạn trộm cắp vặt, nhất là trộm chó thường xuyên xảy ra; tình trạng người dân ném trộm rác thải sinh hoạt ra đường vào ban đêm diễn ra ở nhiều nơi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan thì nay không còn nữa. Tất cả cũng nhờ những con đường được thắp sáng cộng với hệ thống camera an ninh giám sát lắp đặt trên các trục đường. Thôn làng bình yên, sạch đẹp, người dân rất phấn khởi.

Hợp Tiến chỉ là 1 trong 11 xã của huyện Đông Hưng hưởng ứng chương trình “Thắp sáng đường quê”. Là địa phương tiên phong triển khai thực hiện, đầu năm 2023, xã Đông Phương đã vận động nhân dân chung tay ủng hộ kinh phí lắp đặt hệ thống chiếu sáng 9 tuyến đường với chiều dài 8,25km bằng đèn năng lượng mặt trời.  

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phương cho biết: Sau hơn 1 năm được hưởng thụ đi trên những con đường được thắp điện sáng rõ, nhân dân ai cũng vui mừng. Chẳng những giảm va chạm giao thông, an ninh trật tự ổn định, diện mạo nông thôn đẹp hơn mà đời sống văn hóa tinh thần của bà con cũng phát triển với các phong trào đi bộ thể dục, luyện tập dân vũ sôi nổi ở các thôn.

Đưa chúng tôi đi thăm các địa phương đã hoàn thành đầu tư lắp đặt công trình “Thắp sáng đường quê” trên địa bàn huyện, ông Phạm Hùng Vương, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đông Hưng cho biết: Nhận thấy lợi ích của chương trình hướng về nông thôn, nhân dân các xã rất hào hứng tham gia góp vốn đối ứng thực hiện. Đến nay, toàn huyện có 11 xã đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng tổng chiều dài các tuyến đường hơn 100km với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. Các công trình được đầu tư thực hiện công khai, minh bạch và phát huy hiệu quả mang lại niềm vui, hạnh phúc, tiện nghi đời sống cho nhân dân. Đây chính là một trong những mục tiêu mà chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu hướng đến nên huyện sẽ tăng cường chỉ đạo các địa phương tiếp tục đăng ký thực hiện đầu tư công trình “Thắp sáng đường quê” trong thời gian tới.

Đèn chiếu sáng công cộng kết hợp với camera giám sát an ninh làm cho vùng quê Hợp Tiến bình yên, an toàn.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày