Thứ 3, 23/07/2024, 15:24[GMT+7]

Đài Truyền thanh xã Vũ Đoài Hiệu quả trong công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 20/06/2013 | 14:51:12
1,758 lượt xem
Đài Truyền thanh xã từ lâu đã trở thành kênh truyền thông quan trọng đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, được cấp ủy, chính quyền xã Vũ Đoài khai thác có hiệu quả trong công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là trong xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Với hệ thống loa truyền thanh được lắp đặt tại 11/11 thôn, hằng ngày Đài Truyền thanh Vũ Đoài đã truyền tải lượng thông tin phong phú đến với nhân dân.

Một sáng tháng 5 đầy nắng và gió, chúng tôi có dịp về thăm xã Vũ Đoài (Vũ Thư), hơn 7 giờ tiếng loa sang sảng phát bài viết về phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đây là chương trình tuyên dương những tập thể, cá nhân tích cực trong phong trào làm đường giao thông nông thôn. Người dân nơi đây đã quen đều đặn sáng, chiều đón nghe các chương trình thiết thực, bổ ích. Đài Truyền thanh xã từ lâu đã trở thành kênh truyền thông quan trọng đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, được cấp ủy, chính quyền xã Vũ Đoài khai thác có hiệu quả trong công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là trong xây dựng nông thôn mới hiện nay.

 

Qua trao đổi, ông Phạm Thành Biên - Trưởng đài Truyền thanh xã cho biết: Từ ngày thành lập đến nay, Đài đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình và tác động tích cực góp phần làm nên những chuyển biến trong đời sống kinh tế - xã hội. Đài được đầu tư nâng cấp từ năm 2009, hiện có 1 máy tăng âm, bộ thu - phát không dây kỹ thuật số, 18 cụm loa với 36 loa phủ sóng đến 11 thôn. Năm 2012, Đài biên tập 120 chương trình gốc, gồm 300 tin, 100 bài, 245 chuyên mục, giới thiệu đến nhân dân những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, mô hình kinh tế cho thu nhập cao, gương điển hình trong lao động sản xuất ở địa phương. Đài duy trì đều đặn lịch tiếp và phát sóng các chương trình thời sự Trung ương, địa phương với nội dung đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân trong xã.

 

Ông Phạm Thành Biên cho biết thêm, nhiệm vụ của cán bộ đài truyền thanh xã nghe tưởng đơn giản, nhưng không hề đơn giản chút nào. Buổi sáng thức dậy lúc 4 giờ 30 phút để mở máy tiếp âm cho kịp lịch phát sóng; tổ chức sản xuất tin, bài phục vụ cho chương trình thời sự địa phương. Ngoài ra, khó khăn nữa là Đài Truyền thanh xã chưa được trang bị thiết bị hiện đại để phục vụ hoạt động, sản xuất chương trình chỉ là các thiết bị thô sơ nên nhiều khi không bảo đảm được chất lượng chương trình.

 

Khi được hỏi về hiệu quả của công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Quang Khải cho biết, đài truyền thanh cơ sở đã truyền đạt được những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con nhân dân một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, từ việc triển khai, lấy ý kiến nhân dân cho đề án xây dựng nông thôn mới, dồn điền đổi thửa, đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cho tới việc biểu dương, khen ngợi các cá nhân, tập thể trong việc đóng góp ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn.

 

Thời gian qua, công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm. Đặc biệt, những thông tin về 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, Quyết định số 02 ngày 7/2/2013 của UBND tỉnh về sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ và quản lý đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015 ban hành kèm theo Quyết định số 09 ngày 16/8/2011 của UBND tỉnh, cũng như các khoản đóng góp, ủng hộ của nhân dân đang là những nội dung trọng tâm của Đài trong tuyên truyền xây dựng nông thôn mới. Để nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền, chính quyền xã tạo mọi điều kiện để nhân viên Đài Truyền thanh hoạt động tốt nhất, đáp ứng nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân giao phó. Với hệ thống loa truyền thanh được lắp đặt tại 11/11 thôn, hằng ngày đã truyền tải lượng thông tin phong phú đến với nhân dân. Nhờ đó, từ năm 2012 đến nay, xã Vũ Đoài đã vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông được 3.670 m2 đất ao, 835 m tường dài; các hộ dân còn phá dỡ nhiều công trình dân sinh, cây lưu niên, tham gia trên 23.000 ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương bê tông hóa 5 tuyến đường trục thôn dài 3 km, xây dựng 18 tuyến đường nhánh cấp I dài 5 km...

 

Bên cạnh công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, Đài Truyền thanh xã tích cực tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ năm 2009, Vũ Đoài bỏ hẳn các giống lúa dài ngày, 100% diện tích gieo cấy bằng mạ sân trên nền đất cứng, trong đó 70% giống lúa chất lượng cao. Cũng nhờ hiệu quả của việc tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân địa phương mà các thôn đã đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng kết hợp với dồn điền đổi thửa đạt tổng khối lượng 122.777 m3; trong đó thuê máy làm 58.975 m3, nhân dân đào đắp thủ công 41.384 m3. Ngoài ra, nhân dân góp công tu sửa mương máng cấp 2, cấp 3 là 22.454 m3, đã lắp đặt 1.200 cống bi tại các vị trí đầu khâu. Vũ Đoài có diện tích đất do nhân dân đóng góp nhiều nhất (21,3 ha), để làm giao thông, thủy lợi nội đồng, trong đó có 1,4 ha trong khu dân cư để mở rộng đường trục xã.

 

Với sự cố gắng của đội ngũ nhân viên vượt qua mọi  khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà chính quyền địa phương giao phó với phương châm 3 tốt là “tuyên truyền tốt, nội dung tốt, quản lý tốt”, Đài Truyền thanh xã Vũ Đoài đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài PT-TH tỉnh, Đài Phát thanh huyện Vũ Thư.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày