Thứ 3, 23/07/2024, 15:22[GMT+7]

Báo chí Thái Bình khẳng định vai trò trong tuyên truyền xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 20/06/2013 | 20:13:43
2,188 lượt xem
Thời gian qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới trên các ấn phẩm báo chí, đưa công tác tuyên truyền đi trước một bước để người dân hiểu, tạo sự đồng thuận cao, mang lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng nông thôn mới.

Lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí trong tỉnh đi thực tế. Ảnh: Ngọc Trâm

Nhận thức rõ vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung, chủ trương, chính sách trong xây dựng nông thôn mới (XD NTM) nói riêng, thời gian qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền về XD NTM trên các ấn phẩm báo chí, đưa công tác tuyên truyền đi trước một bước để người dân hiểu, tạo sự đồng thuận cao, mang lại hiệu quả thiết thực trong XD NTM. Thông qua đó kịp thời cập nhật, chuyển tải những thông tin về tiến độ thực hiện các bước trong XD NTM, những mô hình, điển hình tiên tiến để động viên, nhân rộng, thúc đẩy phong trào.

Cùng với các cơ quan báo chí trong tỉnh, Báo Thái Bình đã xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền XD NTM tới toàn thể cán bộ, phóng viên, đồng thời phân công một phóng viên chuyên trách tuyên truyền chương trình XD NTM. Chuyên mục "Xây dựng nông thôn mới" trên Báo Thái Bình hàng ngày, Báo Thái Bình cuối tuần, Báo Thái Bình điện tử và Nguyệt san Thái Bình thường xuyên cập nhật tin, bài, ảnh phản ánh phong trào, khí thế thi đua XD NTM ở các địa phương. Hàng trăm tác phẩm báo chí nóng hổi tính thời sự đã góp phần phổ biến, nhân diện rộng những cách làm hay, hiệu quả, gương điển hình hiến đất, góp công, góp của làm đường giao thông, thực hiện các tiêu chí của chương trình XD NTM. Nhiều bài viết có chiều sâu, không chỉ phản ánh mà còn phân tích, chỉ ra được nguyên nhân của thành công, chia sẻ kinh nghiệm khắc phục khó khăn như: "Sức dân làm nên những con đường", "Đích đến đã cận kề”, "5 năm trồng cây đến ngày hái quả”, "Gương sáng vợ liệt sĩ”; "Thị trấn An Bài khơi nguồn sức dân", "Hồng Minh sẽ về đích xã NTM đúng mục tiêu đề ra".v.v...

Đài PTTH Thái Bình xây dựng và duy trì phát sóng 2 Chuyên mục "Xây dựng nông thôn mới"/tuần; đồng thời liên tục phát thông điệp về XD NTM trước mỗi chương trình thời sự. Nhiều tác phẩm được phát sóng đem lại hiệu quả cao như các chương trình tọa đàm có sự tham gia của các nhà lãnh đạo, chuyên gia, những mô hình, điển hình tiên tiến: "XD NTM ở Thái Thụy", "Báo chí chung sức XD NTM"; "Phong trào thi đua yêu nước gắn với XD NTM".v.v... Ngoài hàng trăm phóng sự trên các chuyên mục, định kỳ ba tháng một lần, Đài PTTH Thái Bình xây dựng một chương trình tổng thể phản ánh tiến độ thực hiện các bước trong XD NTM, cung cấp bức tranh toàn cảnh về XD NTM tới bạn xem truyền hình.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền XD NTM, đồng thời khẳng định vai trò của báo chí tham gia XD NTM, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo Thái Bình phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động cuộc thi viết về đề tài XD NTM, thu hút đông đảo tác giả tham gia. Hội Nhà báo Thái Bình còn phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tập huấn nghiệp vụ báo chí viết về NTM, hội thảo báo chí với chương trình XD NTM, được nhiều cơ quan báo chí hưởng ứng. Từ các lớp tập huấn, các buổi hội thảo, nhiều kinh nghiệm, cách làm hay đã được đúc rút, chia sẻ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền về XD NTM.

Theo ông Đặng Đình Bình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy viên Ban Chỉ đạo, Chánh văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về XD NTM tỉnh Thái Bình: Công tác tuyên truyền về XD NTM trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh ngày càng được đẩy mạnh đã tác động tích cực, góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, nhân dân về phong trào XD NTM. Việc học tập, đúc rút kinh nghiệm từ những xã làm tốt được báo chí tuyên truyền ngày càng có ý nghĩa. Việc tuyên truyền nêu gương điển hình tiên tiến trong phong trào hiến đất làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng góp phần XD NTM đã thực sự phát huy hiệu quả khi khắp các địa phương trong tỉnh ngày càng xuất hiện thêm nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu; tiêu chí đường giao thông là tiêu chí khó thực hiện song nhiều xã đã sớm hoàn thành nhờ vào sức dân là chính.

Tham gia tuyên truyền XD NTM hiệu quả, được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân ghi nhận là động lực để các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo Thái Bình tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng toàn tỉnh sớm thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về XD NTM.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày