Thứ 3, 23/07/2024, 15:19[GMT+7]

Quỳnh Mỹ Hướng đích xã nông thôn mới vào năm 2015 

Thứ 2, 05/08/2013 | 15:00:37
1,696 lượt xem
Về Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ) vào một ngày cuối tháng 7, đi trên con đường trục xã và những đường liên thôn, liên xóm đã được trải nhựa, bê tông hóa sạch đẹp, chúng tôi cảm nhận được bước chuyển mình vững chắc của một vùng quê nhờ xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đường liên thôn, liên xóm xã Quỳnh Mỹ đã được cứng hóa.

Sau khi được chọn là 1 trong 8 xã điểm xây dựng NTM của huyện Quỳnh Phụ, Đảng ủy, chính quyền địa phương bắt tay ngay vào thực hiện, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm là dồn điền đổi thửa (DĐĐT) đất nông nghiệp. Mặc dù đây là việc khó, phức tạp vì liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân nhưng nhờ sự chung sức, đồng lòng mà việc DĐĐT diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Chỉ sau 5 tháng, công tác DĐĐT đã hoàn thành, số thửa giảm từ gần 4 thửa/hộ xuống còn 1,7 thửa/hộ. Kết hợp dồn đổi ruộng, mỗi khẩu đóng góp 30 m2 đất, huy động hàng ngàn người tham gia đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng. Sau DĐĐT, kênh mương được cứng hóa, người dân phấn khởi yên tâm sản xuất. Nhờ đó năng suất lúa bình quân những năm gần đây đạt 130 tạ/ha/năm; đặc biệt vụ xuân 2013 nhờ chuyển đổi từ cấy lúa sang phương thức gieo thẳng, thực hiện quy vùng sản xuất hàng hóa nên mang lại giá trị cao, năng suất đạt 73 tạ/ha.

Cùng với đó, Quỳnh Mỹ tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm.  Bằng nguồn vốn xã hội hóa, Quỳnh Mỹ đã huy động được 2,6 tỷ đồng cứng hóa 550 m đường xã, thôn và 2 km đường nội đồng, xây dựng nhà hiệu bộ Trường Trung học cơ sở khang trang. Năm 2012, ngân sách hỗ trợ 1,78 tỷ đồng, xã đối ứng 2,4 tỷ đồng xây dựng 2,2 km kênh mương. Năm 2013, Nhà nước đầu tư thêm 2,08 tỷ đồng cùng với nguồn vốn đối ứng của xã xây dựng hơn 6 km kênh mương và đoạn đường trục thôn dài 1 km.

Bộ mặt nông thôn Quỳnh Mỹ sau 3 năm thực hiện xây dựng NTM đã có nhiều đổi thay: thu nhập bình quân đạt trên 20 triệu đồng/người/năm; xã có 3 trường học đều đạt chuẩn; 100% người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, làng đa nghề của xã hàng năm tạo việc làm ổn định cho trên 300 lao động, 6/6 thôn có đội vệ sinh môi trường tự quản, đảm nhận việc thu gom rác thải sinh hoạt của người dân tập kết về bãi rác do UBND xã quy định; tình hình an ninh chính trị ổn định.

Bên cạnh 13 tiêu chí đã hoàn thành, Quỳnh Mỹ còn 6 tiêu chí chưa đạt và đó đều là những tiêu chí khó. Đối với giao thông: đã cứng hóa 100% đường trục xã, liên xã, thôn, xóm và đường trục chính nội đồng nhưng chưa đạt chuẩn về bề rộng. Tiêu chí thủy lợi mới kiên cố hóa 6/24 km, đạt 25%. Đối với tiêu chí văn hóa và cơ sở vật chất văn hóa, 6/6 thôn có nhà văn hóa nhưng được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước đã xuống cấp, không đáp ứng theo chuẩn mới.

Ông Bùi Công Hiền, Chủ tịch UBND xã cho biết, để cán đích NTM vào năm 2015, thời gian tới cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể thực hiện từng tiêu chí. Về  giao thông, cùng với nguồn ngân sách hỗ trợ, vận động nhân dân, con em xa quê cùng góp công, góp của xây dựng đường làng ngõ xóm. Việc xây dựng thủy lợi nội đồng cũng xác định dựa trên sức dân là chính, UBND xã thực hiện theo Quyết định số 02 của UBND tỉnh giao cho các thôn đứng ra hợp đồng tự thuê máy đào đắp, các tổ thợ trong thôn xây dựng, kinh phí do nhân dân tự nguyện thỏa thuận đóng góp.

Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, do thiếu kinh phí xây mới nên chú trọng đến giải pháp cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa hiện có của các thôn. Riêng tiêu chí hộ nghèo, Quỳnh Mỹ triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế, tăng thu nhập như: tranh thủ các nguồn vốn lãi suất thấp, các hội đoàn thể đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội thành lập các tổ vay vốn cho hội viên phát triển mô hình kinh tế phù hợp; thường xuyên mở các lớp tập huấn chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, hỗ trợ cây, con giống, hướng dẫn cho bà con cách làm ăn.

Tận dụng lợi thế của làng đa nghề Châu Tiến, Công ty TNHH Sao Vàng chuyên gia công giầy dép, UBND xã đã kết hợp với các ngành chức năng mở các lớp dạy nghề ngắn hạn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu lao động vào làm  những nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Nhờ đó đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Là một trong những lao động được giới thiệu vào làm tại doanh nghiệp Sao Vàng, chị Ngô Thị Thúy tâm sự: “Nhà tôi 7 người nhưng có đến 3 người không có việc làm thường xuyên, nhờ chính quyền địa phương mở các lớp dạy nghề và giới thiệu việc làm, đến nay gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định và không còn trong diện hộ nghèo nữa”.

Diện mạo nông thôn mới đang dần hiện hữu trên mảnh đất Quỳnh Mỹ, đường về đích cũng không còn xa, với những giải pháp cụ thể cùng sự nỗ lực của địa phương mọi khó khăn sẽ sớm được giải quyết, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày