Thứ 3, 23/07/2024, 13:23[GMT+7]

Nam Thắng Lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới của Tiền Hải

Thứ 5, 29/08/2013 | 10:06:43
1,231 lượt xem
Sau 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ xã Nam Thắng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các chương trình, kế hoạch, được cán bộ và nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến hết quý I năm 2012, Nam Thắng tự đánh giá đạt 14/19 tiêu chí. Tranh thủ thời cơ thuận lợi, phát huy truyền thống cách mạng, Đảng ủy tập trung quyết liệt để lãnh đạo toàn dân chung sức hoàn thành XDNTM vào năm 2013, sớm trước 1 năm so với kế hoạch.

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại xã Nam Thắng (Tiền Hải).

Nhìn lại quá trình XDNTM, không thể phủ nhận sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân Nam Thắng. Cuối năm 2011, Nam Thắng hoàn thành dồn điền đổi thửa, bình quân chỉ còn 1,07 thửa/hộ, giảm 2,19 thửa/hộ, mỗi thôn hình thành được 2 vùng sản xuất tập trung. Về chỉnh trang đồng ruộng đã hoàn thiện 6 km đường bờ vùng, bờ thửa; 21 km mương máng gắn với bờ thửa dài 15 km. Tổng khối lượng đào đắp 120.500 m3, trong đó nhân dân tham gia 16.700 ngày công đào đắp được 76.000 m3.

Xây dựng, lắp đặt 300 cống bi, 69 cống đầu khâu, nhân dân tự nguyện đóng góp 28 m2/sào cơ bản (tổng 24 ha) đồng thời quy hoạch 13,7 ha đất công ích để mở rộng giao thông thủy lợi, quy hoạch xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Nhân dân cũng đã tự nguyện đóng góp 1,3 tỷ đồng bằng ngày công để xây dựng 1.300m cống rãnh thoát nước tuyến đường trung tâm, ủng hộ 2,5 tỷ đồng cứng hóa đường giao thông, xây dựng Trường Tiểu học, THCS, Trạm Y tế và Đài tưởng niệm liệt sĩ.

 Đầu năm 2012, với 5 tiêu chí còn lại, lúc đầu Nam Thắng phân kỳ thực hiện trong 3 năm: 2012 đạt thêm 2 tiêu chí, 2013 đạt 2 tiêu chí và 2014 hoàn thành XDNTM. Căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, đầu năm 2013, Nam Thắng chỉ đạo họp các chi bộ, họp nhân dân trong thôn bàn bạc thảo luận và thống nhất lập phương án huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện, đặt mục tiêu phấn đấu xây dựng thành công NTM trong năm 2013. Đây là một thách thức lớn đối với Nam Thắng bởi thời gian còn lại không nhiều, khối lượng thi công lớn hơn nhiều so với giai đoạn trước, việc huy động nguồn lực không nhỏ (khoảng 5 tỷ đồng cho cả năm 2013).

Trong 5 tiêu chí, tiêu chí 2 về giao thông nông thôn cần 5,6 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp 6,9 km đường trục thôn và 2,5 km đường nhánh cấp 1; tiêu chí 3 về giao thông thủy lợi cần 7,4 tỷ đồng để cứng hóa 6 km giao thông nội đồng trục chính, 2,6 km kênh mương cấp 1. Khó là vậy, nhưng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, bằng các giải pháp thiết thực, đặc biệt là phát huy dân chủ ở cơ sở, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, Nam Thắng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ngay sau khi có sự thống nhất của các chi bộ và sự đồng thuận của nhân dân các thôn, trong hai tháng (4 và 5/2013), 8/8 thôn đã tiến hành giải phóng mặt bằng và hoàn thiện cốt đường chiều dài 7,2 km, ở 21 tuyến. 55 hộ dân tự nguyện tháo dỡ 715 m dậu và công trình phụ, hiến 1.037 m2 đất thổ cư; nhân dân đóng góp trên 9.000 ngày công. Nhiều thôn đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và vận động nhân dân như thôn Nam Thành, Rưỡng Trực 1, Nam Đồng Nam, Rưỡng Trực 2, Nam Đồng Bắc, Rưỡng Trực Nam.

 Nhân dân và con em xa quê đã ủng hộ cho các thôn 650 triệu đồng, người cao nhất là ông Trần Văn Thiên 40 triệu đồng, ông Lê Văn Ngữ 25 triệu đồng, ông Lê Hải 20 triệu đồng..., người thấp nhất từ 300 - 500.000 đồng. Đến nay các thôn đã đổ bê tông xong 18 tuyến, dài 5,63 km, tổng giá trị 4,210 tỷ đồng. Ông Trần Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND xã cho biết, thời gian đó cả Nam Thắng như một đại công trường, cán bộ lãnh đạo tất bật đôn đốc, kiểm tra, nhân dân hồ hởi hăng say lao động bởi xã giao cho cộng đồng dân cư trực tiếp thực hiện xây dựng công trình; kinh phí mua phụ liệu như gạch vỡ, cọc tre, nilon..., thuê máy thi công do thôn vận động nhân dân đóng góp.

Trong tháng 8, Đảng bộ và nhân dân Nam Thắng đã vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo của Trung ương, của tỉnh và huyện về chỉ đạo trong giai đoạn nước rút cán đích NTM. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự đoàn kết, tích cực, chủ động, sáng tạo của Nam Thắng và lưu ý XDNTM là sự nghiệp lâu dài, không chỉ dừng ở hoàn thành mà luôn phải tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân, chú trọng tính bền vững. Trong điều kiện thời gian ngắn, Nam Thắng cần mạnh dạn phân cấp, giao quyền hơn nữa cho cộng đồng; xây dựng phương án chi tiết hơn và cụ thể tới từng tuần.

Tiếp thu chỉ đạo của tỉnh, huyện, Nam Thắng đã có kế hoạch cụ thể từ nay đến cuối năm và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Theo ông Vũ Ngọc Tính, Bí thư Đảng ủy xã, để hoàn thành các tiêu chí còn lại, Nam Thắng đề nghị tỉnh, huyện được ứng trước hơn 7 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách xã và huy động từ nguồn xã hội hóa, đóng góp của nhân dân. Hết tháng 9, xã hoàn thành đường giao thông và nhà văn hóa thôn; hết tháng 10, thi công xong các công trình thủy lợi nội đồng; trong tháng 11 tập trung hoàn thiện một số tiểu mục của các tiêu chí NTM. Đối với tiêu chí hộ nghèo, phấn đấu giảm số lượng hộ nghèo xuống còn 65 hộ (dưới 3%) bằng nhiều giải pháp như giao cho các đoàn thể, tổ chức giúp đỡ vay vốn, tạo việc làm, vận động con cái khá giả có trách nhiệm...

Từ một xã đã từng xảy ra khiếu kiện đông người, kiện toàn HTX DVNN còn khó khăn, xuất phát XDNTM muộn hơn so với nhiều xã của Tiền Hải, đến nay với chủ trương đúng, cách làm hay, Nam Thắng bứt phá vươn lên tốp đầu, phấn đấu về đích năm 2013, xứng đáng là lá cờ đầu trong XDNTM của Tiền Hải.

Bài, ảnh: Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày