Thứ 3, 23/07/2024, 13:17[GMT+7]

Diện mạo nông thôn mới ở Vũ Phúc

Thứ 5, 29/08/2013 | 10:09:49
1,694 lượt xem
Nhờ sức mạnh của sự đoàn kết, đồng thuận và tinh thần lao động của người dân, Vũ Phúc đã chạm đích nông thôn mới (NTM). Hiện nay, các thôn làng ở Vũ Phúc đang ra sức thi đua, tạo thành những phong trào rộng khắp về phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập và làm đường giao thông thôn xóm, phấn đấu trở thành xã NTM vào cuối tháng 10 năm 2013.

Trường THCS Vũ Phúc khang trang, sạch đẹp.

Trên con đường bê tông phẳng lì dẫn chúng tôi ra cánh đồng thôn Phúc Hạ, phóng tầm mắt ra xa là một màu xanh mướt của lúa, chạy dọc 2 bên là hệ thống kênh mương đã được kiên cố hóa. Nhìn người nông dân qua lại thăm đồng thật dễ dàng, thuận tiện, niềm vui thể hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người bởi chính họ đang từng ngày thụ hưởng thành quả do chính mình góp công sức làm nên. Bắt chuyện cùng chị Hoàng Thị Vân, thôn Thanh Miếu đang bắt ốc bươu vàng trên mảnh ruộng 3 sào, chị vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi cấy 5 sào ruộng, từ ngày có hệ thống đường nội đồng và kênh mương, chúng tôi chủ động hơn trong việc đi lại chăm sóc, lúa sinh trưởng phát triển tốt; khi thu hoạch, người dân không còn lo lắng về khâu vận chuyển, ruộng xa, ruộng gần xe đều ra tận nơi chở về, sức lao động được  giảm bớt nên ai cũng phấn khởi”.

Đi qua Trường Trung học cơ sở Vũ Phúc, tiếng đàn piano hòa cùng giọng hát vang, trong trẻo níu chân chúng tôi lại. Ấn tượng đầu tiên là một ngôi trường có lớp học sạch đẹp, khang trang, sân trường rộng lát gạch đỏ không hề vương rác bẩn. Hai dãy nhà cao tầng quay mặt vào nhau tạo thành một khoảng sân rộng thoáng mát ở giữa. Em Bùi Lan Anh, học sinh lớp 7A1 cho biết: Từ ngày xây  trường mới, chúng em rất vui. Được học trong phòng mới, rộng rãi, khang trang giúp chúng em có điều kiện học tập tốt hơn.

Bên ngoài có sân rộng tạo không gian cho chúng em vui chơi, em thực sự cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Còn với bà Trịnh Thị Phương, thôn Thanh Miếu thì không giấu được cảm xúc, bà nói: “Ban đầu thấy chủ trương xây dựng NTM, người dân chúng tôi chưa hiểu có người còn phản đối. Bây giờ, người dân chúng tôi ủng hộ 100%, nhờ “nông thôn mới” chúng tôi đã có chợ, người dân không phải vượt đường xa để mua thực phẩm hàng ngày. Đã 70 tuổi đời, chứng kiến làng, xã nhiều thay đổi nhưng chưa lần nào tôi thấy vui và thay đổi vượt bậc như bây giờ”.

Nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng quyết tâm, đồng lòng của người dân, đến nay, Vũ Phúc có được những con đường nhựa phẳng lì, hệ thống mương máng, thủy lợi nội đồng cứng hóa, nước sạch tới từng hộ dân, đời sống người dân được nâng cao, trường học khang trang, thiết bị đầy đủ tạo tiền đề cho thế hệ tương lai học tập và phát huy khả năng, trí tuệ. Ông Mai Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Phúc cho biết: Xác định việc xây dựng NTM là do dân làm chủ và phục vụ lợi ích nhân dân, vì thế, công tác tuyên truyền đã được ưu tiên số một thông qua các cuộc họp thôn, họp chi bộ, sinh hoạt đoàn thể và trên hệ thống loa truyền thanh giúp người dân nhận thức đầy đủ về các nội dung xây dựng nông thôn mới, nhất là vai trò của người dân. Từ đó, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của mỗi cán bộ, quần chúng nhân dân. Mỗi người đều có những hành động thiết thực, cụ thể cùng chung tay xây dựng NTM.  Dấu ấn nổi bật nhất trong xây dựng NTM ở Vũ Phúc là sức mạnh của sự đồng thuận, tinh thần đoàn kết cộng đồng của bà con nhân dân trong toàn xã.

Để đạt đích NTM, chính quyền và nhân dân nơi đây đang phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là tỷ lệ hộ nghèo và giao thông. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo ở Vũ Phúc đang ở mức 4,71%, để  giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%, xã chỉ đạo tập trung khai thác, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, chú trọng phát triển 4 vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Về tiêu chí giao thông, xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thôn huy động nhân lực thi công 4 km giao thông liên thôn và 1 km giao thông nội đồng; giải phóng mặt bằng 350 m đường trục cầu Đen, hoàn thành trước ngày 20/10. Bên cạnh việc “xây”, Vũ Phúc xác định và chỉ đạo đi đôi với “giữ”, xã tuyên truyền và quán triệt đến từng thôn, xóm và người dân nêu cao ý thức giữ gìn các công trình công cộng. Chỉ đạo các thôn thành lập đội tự quản bảo vệ các công trình NTM trên địa bàn đã phân công.

Bài, ảnh: Bích Liễu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày