Thứ 4, 03/07/2024, 14:21[GMT+7]

Lan tỏa phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 3, 11/06/2024 | 08:43:44
5,702 lượt xem
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), Thái Bình tiếp tục phát động phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu” giai đoạn 2021 - 2025 và đã đạt được nhiều thành tựu, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân nông thôn.

Cô, trò Trường Tiểu học và THCS An Thanh (Quỳnh Phụ) thi đua dạy tốt, học tốt.

Chung sức, đồng thuận, lan tỏa phong trào

Năm 2023, xã An Thanh (Quỳnh Phụ) về đích NTM nâng cao, đang trên hành trình hoàn thiện các tiêu chí về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2024. Hệ thống đường giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa xã và các thôn... được đầu tư khang trang, hiện đại. Diện mạo làng quê nơi đây thực sự “thay da đổi thịt”, đẹp như phố. Đạt được kết quả này là nhờ sự chung sức, đồng thuận, quyết tâm chính trị cao của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong xã. Toàn xã đã huy động 234 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; trong đó nhân dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình trên đất phục vụ giải phóng mặt bằng làm đường giao thông với tổng diện tích 9.412m2. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 68,3 triệu đồng.

Là người sinh ra, lớn lên và chứng kiến những bước chuyển mình của quê hương, ông Nguyễn Văn Thấm, thôn Đông phấn khởi đánh giá: Cấp ủy, chính quyền xã đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nên việc đi lại, sinh hoạt của nhân dân thuận tiện hơn trước rất nhiều. Trong xã cũng có thêm nhiều hộ giàu, nhiều mô hình kinh tế mới từ sản xuất nông nghiệp, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Theo ông Nguyễn Quang Le, Phó Chủ tịch UBND xã An Thanh: Xã đẩy mạnh tuyên truyền về phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”, nhất quán phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ, người dân làm chủ thể, lấy thôn xóm làm địa bàn chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu” nên người dân phấn khởi, yên tâm chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Từ nay đến cuối năm, An Thanh tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng tiêu chí đã đạt được; huy động nhân dân góp công, góp của xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 80 triệu đồng. Xã sẽ xây dựng 1 thôn thông minh điều hành các hoạt động trên môi trường internet, phấn đấu có 50% thôn trở lên đạt thôn văn hóa, quyết tâm về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2024.

Triển khai thực hiện từ tháng 7/2022, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu” đã tạo thành luồng gió đổi mới tích cực, toàn diện cho sự phát triển kinh tế khu vực nông thôn Thái Bình. Người dân ý thức sâu sắc vai trò chủ thể của mình đối với phong trào, xác định xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là “làm vì mình, làm cho mình” tích cực đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh, phát triển sản xuất nâng cao đời sống. Quá trình triển khai thực hiện, tỉnh, các huyện, thành phố kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu  mẫu, tạo “đòn bẩy” huy động các nguồn lực đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng và nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nông dân; đồng thời lấy thước đo sự hài lòng của người dân để đánh giá chất lượng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Cùng với cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện đã ban hành cơ chế hỗ trợ 500 triệu đồng đối với xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 tỷ đồng với xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, hỗ trợ 10 triệu đồng/km đường điện “thắp sáng đường quê” và một số cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất... Huyện ủy cũng đã thành lập tổ công tác 2 tuần 1 lần họp với các địa phương nắm bắt tình hình, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn.

Hành trình không điểm dừng

Ông Đỗ Quý Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Với việc tuyên truyền sâu rộng phong trào thi đua ở mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương trong tỉnh đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của người dân, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong quá trình thực hiện; từ đó huy động hiệu quả sự đóng góp sức người, sức của trong nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Công tác tuyên truyền đã trở thành cầu nối, kịp thời phản ánh ý kiến của người dân, những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở để các cấp, các ngành chủ động khắc phục, ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, giai đoạn 2021 - 2023, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh là 3.395,26 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức, nhân dân đóng góp 843 tỷ đồng, chiếm 24,82%. Đến nay, Thái Bình có 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 32 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, chiếm 13,73% số xã trong tỉnh; đồng thời đã tiến hành thẩm định và hoàn thiện các thủ tục để xét công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 cho 9 xã. Toàn tỉnh có 187 xã đăng ký và được UBND tỉnh phê duyệt với 1.467,161km đèn điện “thắp sáng đường quê”, các địa phương đã lắp đặt được 888,942km; 183 sản phẩm OCOP xếp hạng 3 sao, 4 sao; 100% người dân được sử dụng nước sạch.

Các chương trình: phát triển du lịch nông thôn; chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh; tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng tiêu chí an ninh trật tự... được triển khai thực hiện đồng bộ, bài bản, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc theo hướng văn minh, hiện đại. Nhân dân phấn khởi, ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương. Ông Cao Văn Hòa, xã Nam Cường (Tiền Hải) bộc bạch: Nam Cường từ vùng đất sình lầy năm xưa giờ đã trở thành xã NTM nâng cao, làng quê đẹp như mơ, những con đường hoa đang đua nhau khoe sắc, cánh đồng như ô bàn cờ đón những mùa vàng bội thu. Nhờ chương trình xây dựng NTM nâng cao mà “đường đẹp, thôn vui, người đổi mới”. Chúng tôi tiếp tục đoàn kết cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đóng góp công sức, trí tuệ để nâng cao chất lượng các tiêu chí, sớm về đích NTM kiểu mẫu.

Trên khắp các miền quê của Thái Bình, phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đang diễn ra sôi nổi, lan tỏa rộng khắp vào từng ngõ xóm, khu dân cư, mỗi hộ gia đình. Hành trình không có điểm dừng ấy từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn đồng bộ, hiện đại và kết nối chặt chẽ với quá trình đô thị hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Với những thành tựu to lớn đã đạt được sẽ là động lực quan trọng để Thái Bình vững bước vươn lên thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra: Đến năm 2025 có trên 20% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó 10% số xã trở lên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, có 1 huyện trở lên được công nhận huyện NTM nâng cao.

Diện mạo nông thôn mới nâng cao ở Nam Cường (Tiền Hải).

Mạnh Cường - Tiến Đạt


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày