Thứ 3, 23/07/2024, 13:20[GMT+7]

Đông Giang Phát huy mọi nguồn lực làm đường giao thông nông thôn

Thứ 2, 09/09/2013 | 10:36:54
1,559 lượt xem
Vừa đặt chân đến mảnh đất Đông Giang (Đông Hưng), chúng tôi đã cảm nhận được không khí vui tươi, phấn khởi của người dân nơi đây khi tham gia làm đường giao thông nông thôn. Vùng quê Đông Giang đã và đang “thay da đổi thịt” từng ngày khi triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Con số hơn 8 km đường được cứng hóa bê tông với nguồn kinh phí trên 2 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động mà nhân dân tự đóng góp đã thể hiện được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân của mảnh đất

Nhân dân thôn Đông An (Đông Giang, Đông Hưng) hăng hái tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn.

Dẫn chúng tôi đi tham quan những con đường bê tông đã và đang làm của xã Đông Giang, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bùi Duy Kha không giấu được niềm tự hào khi bắt gặp không khí nhộn nhịp ở từng ngõ, xóm. Tiếng ầm ầm của máy trộn bê tông, tiếng cuốc xẻng xen lẫn tiếng cười giòn giã trên những khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi mà vẫn ngập tràn hạnh phúc. Ông Kha cho biết: Sự chung tay vận động của các cấp, các ngành, đoàn thể về phong trào làm đường thôn, xóm trong xã thời gian qua đã khơi dậy sức mạnh nội lực trong nhân dân để từ đó họ đoàn kết, cùng nhau xây dựng những con đường mới, tạo cảnh quan ngõ xóm thêm sạch đẹp.

Chia sẻ về vai trò của Hội Cựu chiến binh trong phong trào hiến đất, vận động bà con nhân dân và nguồn xã hội hóa vào việc làm đường, ông tâm sự: Sau khi xã phát động, Hội Cựu chiến binh đã gương mẫu đi đầu bởi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ luôn tỏa sáng; xác định vai trò của mình, mỗi cán bộ, hội viên luôn tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của. Một số hội viên là thương binh, hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn rất nhiệt tình đóng góp từ 5 tới 7 triệu đồng và hàng chục ngày công để cùng nhân dân làm đường. Tiêu biểu như: thương binh Hòa Sỹ Mạo, Nguyễn Viết Lực, Đặng Văn Nhận…

Về hoàn cảnh gia đình thương binh Hòa Sỹ Mạo, ông Kha chia sẻ: “Gia đình chú Mạo có hai con bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, vợ thì đau ốm luôn, kinh tế gia đình khó khăn lắm nhưng hàng ngày chú vẫn tham gia lao động, vận động hàng xóm làm theo mình, bà con khâm phục chú nên ai cũng gắng sức làm theo”. Thật cảm phục những người chiến sĩ năm xưa, trở về thời bình họ lại là những tấm gương sáng để mọi người học tập và làm theo. Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Đông Giang đã làm tốt vai trò “đầu tàu gương mẫu” của mình, biết lồng ghép công tác tuyên truyền, chú trọng vận động xây dựng đường làng ngõ xóm trong các buổi sinh hoạt Hội.

Ở Đông Giang, nếu như Hội Cựu chiến binh là tổ chức gương mẫu đi đầu thì Hội Nông dân và Hội Phụ nữ là lực lượng nòng cốt trong vận động và thực hiện xây dựng đường NTM. Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã trao đổi với chúng tôi: Xây dựng NTM là chủ trương, đường lối rất đúng đắn của Đảng, Nhà nước, phù hợp với tâm tư và nguyện vọng của nhân dân nên được chị em nhiệt tình hưởng ứng. Phong trào xây dựng NTM là dịp để phụ nữ Đông Giang khẳng định được vị trí và vai trò của mình, những con đường mới sẽ làm thay đổi diện mạo nông thôn, giúp đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Hiện, thôn Lương Đống và Nam Tiến là hai thôn huy động tốt nhất được sức mạnh nội lực trong dân và vận động nguồn xã hội hóa từ con em xa quê hương. Hội viên Nguyễn Thị Soi, Nguyễn Thị Chuyển, Hoàng Thị Lụa (thôn Lương Đống), Phạm Thị Nga, Đào Thị Hoa (thôn Nam Tiến) là những tấm gương tiêu biểu tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn của xã. Ngoài việc đóng góp tiền của, ngày công, hội viên Hội Phụ nữ còn tự nguyện phá bỏ tường rào, hiến hàng trăm m2 đất làm đường.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân trong xã rất hào hứng khi tham gia xây dựng đường NTM. Ông Vũ Văn Hậu (thôn Đông An), hội viên Hội Nông dân xã chia sẻ: “Trước kia đoạn đường này hay ngập vào mùa mưa, người già, trẻ con đi lại hay bị ngã nên khi xã phát động làm đường, nhân dân chúng tôi phấn khởi lắm. Bao năm nay mới xây dựng được đường, họp xong là bà con tiến hành làm luôn, theo đúng thiết kế thi công của xã”.

Theo đồng chí Đỗ Xuân Trường, Bí thư Đảng bộ xã, để có được kết quả như ngày hôm nay Đông Giang đã tập trung khơi dậy sức mạnh toàn dân (cả nguồn ngoại lực và nội lực). Cuộc họp ở các chi bộ luôn nêu lên vai trò gương mẫu của đảng viên, các tổ chức đoàn thể và nhân dân ở khu dân cư là nòng cốt vì thế, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp.

Sức mạnh đoàn kết, vai trò tuyên truyền, vận động, gương mẫu đi đầu của các đoàn thể, sự đồng lòng của nhân dân xã Đông Giang càng được khẳng định hơn khi những con đường NTM ngày ngày được mở thêm. Từ đây, Thái Bình lại có thêm một miền quê “chuyển mình” vươn lên xây dựng NTM với sức sống từ chính nội lực của mình.

Bài, ảnh: Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày