Thứ 3, 23/07/2024, 13:24[GMT+7]

Hội phụ nữ xã Vũ Đoài Hưởng ứng làm đường giao thông nông thôn, bảo vệ môi trường

Thứ 2, 09/09/2013 | 10:43:08
1,965 lượt xem
Vũ Đoài (Vũ Thư) có “vị trí địa lý” không thuận lợi cho việc phát triển kinh tế (không chợ, không có đường giao thông lớn chạy qua, đường giao thông nông thôn thì xuống cấp nghiêm trọng, không có bến bãi); thu nhập của người dân chủ yếu từ trồng trọt, chăn nuôi. Vì thế khi tiến hành xây dựng nông thôn mới (NTM), Vũ Đoài gặp rất nhiều khó khăn. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể, trong đó có hội phụ nữ, đến nay Vũ Đoà

Đường trục chính thôn 10, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) được bê tông hóa theo tiêu chí nông thôn mới.

Đồng chí Phạm Thị Duyên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vũ Đoài cho biết: Ngay sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ xã triển khai nghị quyết chuyên đề về xây dựng đường giao thông nông thôn, giao cho mỗi thôn vận động nguồn nội lực hoàn thành cứng hóa bê tông đường nhánh cấp 1 hoặc đường trục thôn theo tiêu chí NTM ít nhất 200 m trở lên, hội phụ nữ xã đã xác định tham gia xây dựng NTM là trách nhiệm và nhiệm vụ trọng tâm của hội trong giai đoạn hiện nay.

Để chị em trở thành lực lượng nòng cốt xây dựng NTM tại địa phương, Ban Chấp hành Hội đã triển khai nghị quyết của Đảng ủy xã và tổ chức ký giao ước thi đua với các chi hội trong toàn xã. Đồng thời tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên và gia đình hội viên về xây dựng NTM, chú trọng tới các vấn đề mà địa phương và nhân dân quan tâm như: giao thông nông thôn, phát triển kinh tế hộ gia đình, bảo vệ môi trường… Phối hợp với Đài Truyền thanh xã thường xuyên viết tin, bài tuyên truyền nêu gương những tập thể, cá nhân điển hình góp công, góp của xây dựng NTM, qua đó cổ vũ, khích lệ tinh thần của chị em và của các tầng lớp nhân dân.

Công tác tuyên truyền được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể thực hiện tốt, nhân dân đồng tình cao với chủ trương làm đường giao thông, tích cực hưởng ứng bằng việc tự giác tháo dỡ công trình của gia đình, hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Tiêu biểu là gia đình chị Phạm Thị Sửu và chị Vũ Thị Xoa (Chi hội thôn 1). Gia đình chị Sửu đã tự nguyện phá hơn 40 m tường bao hiến đất và ủng hộ 1 tấn xi măng còn chị Vũ Thị Xoa vận động người thân cùng mình ủng hộ 3 tấn xi măng để cứng hóa một đoạn đường nhánh cấp 1. Sau việc làm của 2 chị, nhân dân ở cả 11 thôn trong xã cũng hăng hái vào cuộc.

Người hiến đất, người hiến công trình trên đất, người góp công, góp của làm đường giao thông theo đúng tiêu chí NTM. Điển hình như: chị Trần Thị Tầm (Chi hội thôn 3) ủng hộ 10 triệu đồng và chị Trần Thị Hồng Loan (Chi hội thôn 6) vận động con trai đi làm ăn xa ủng hộ 10 triệu đồng; chị Huỳnh Thị Bé, Chi hội trưởng Chi hội thôn 11 phá bếp, tường dậu và cổng hiến hơn 40 m2 đất thổ cư; chị Lương Thị Nở, chị Bùi Thị Xuân (Chi hội thôn 11) tự nguyện phá dỡ từ 20 – 30 m tường dậu, cổng, hiến đất thổ cư; chị Vũ Thị Xướng, Bí thư Chi bộ thôn 10 hiến 15 m2 quán bán hàng… Để được đi trên những con đường bê tông rộng rãi, sạch sẽ nhiều chị em không quản ngại sớm, tối, nắng, mưa tích cực tham gia giải phóng mặt bằng như các chị: Nguyễn Thị Huyền (Chi hội thôn 10), Nguyễn Thị Nga (Chi hội thôn 11), Phạm Thị Nụ (Chi hội thôn 6), Đồng Thị Tâm (Chi hội thôn 1)…

Từ sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, sự vào cuộc tích cực của chị em phụ nữ và toàn thể nhân dân, đến nay Vũ Đoài đã có hàng chục ki lô mét đường trục thôn và nhánh cấp 1 được bê tông hóa, trị giá trên 6 tỷ đồng. Trong đó, đường giao thông ở các thôn: 2, 10, 11 đều đã được bê tông hóa.

Để chung sức xây dựng NTM, Hội Phụ nữ xã Vũ Đoài còn tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình phụ nữ bảo vệ môi trường gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia tổng vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng. Nhân ngày bầu cử trưởng, phó thôn (16/6) vừa qua có hơn 700 hội viên, phụ nữ tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Bên cạnh đó, Hội đã tiến hành rà soát và giải ngân 1,8 tỷ đồng kinh phí từ dự án quỹ quay vòng vốn cấp nước sạch, vệ sinh hộ gia đình cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để xây dựng công trình nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh. Đến nay, toàn xã có trên 75% số hộ có công trình vệ sinh theo tiêu chí NTM.

Thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ đã và đang góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân quyết tâm đưa Vũ Đoài cán đích NTM vào năm 2015.

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày