Thứ 4, 17/07/2024, 11:33[GMT+7]

Để nông dân trở thành chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 17/07/2024 | 09:19:14
314 lượt xem
Hiệu quả từ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh đã làm thay đổi căn bản diện mạo khắp các vùng nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, văn hóa, xã hội và môi trường có nhiều khởi sắc, an ninh trật tự được giữ vững. Đóng góp chung vào những kết quả đó có dấu ấn, vai trò quan trọng của các cấp hội nông dân trong tỉnh.

Công ty TNHH Hưng An của hội viên nông dân Nguyễn Đức Danh (người bên trái), xã Thụy Dân (Thái Thụy) có doanh thu hàng trăm triệu đồng/năm.

Tích cực làm giàu, tiên phong đóng góp

Chúng tôi đến Công ty TNHH Hưng An tại xã Thụy Dân (Thái Thụy), không khí sản xuất tại đây luôn nhộn nhịp. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu với đa dạng mặt hàng làm từ bèo tây, cói, mây, tre và có kiểu dáng rất bắt mắt. Đây là công ty của vợ chồng anh Nguyễn Đức Danh, được biết đến là một trong những nông dân tiêu biểu làm kinh tế giỏi của xã. Theo anh Danh, gia đình đã duy trì sản xuất các mặt hàng mây tre đan xuất khẩu từ năm 2006. Đến nay, Công ty đã có nhà xưởng rộng 600m2 với nhiều máy móc hiện đại phục vụ sản xuất. Công ty đang quản lý hàng chục tổ sản xuất ở trong và ngoài tỉnh, mỗi tháng sản xuất được khoảng 30.000 sản phẩm để xuất khẩu sang thị trường châu Âu, có những hợp đồng sản xuất lên tới hàng trăm nghìn sản phẩm. 

Nhờ có công ty của anh Danh, những lao động cao tuổi như bà Lê Thị Trúc, thôn An Tiêm 1 vẫn có việc làm tranh thủ tại nhà. “Năm nay tôi đã 70 tuổi nhưng vẫn được nhận làm việc tại Công ty nên rất phấn khởi. Công việc của tôi chủ yếu là hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm, không phức tạp. Nhờ đó, tôi có thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống” - bà Trúc chia sẻ. 

Không chỉ tạo việc làm giúp người dân trong xã có thu nhập ổn định, anh Danh còn là người tiên phong vận động bà con trong khu xóm cùng nhau đóng góp lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên trục đường xã. 

“Chúng tôi xác định việc xây dựng NTM mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân nên ai cũng đồng tình, ủng hộ. Chúng tôi vận động đóng góp được 25 triệu đồng, mỗi người một việc cùng nhau làm cột điện, lắp bóng đèn, kéo dây điện. Nhờ đó, khi đường giao thông chưa nâng cấp xong thì điện đường đã được thắp sáng” - anh Danh hào hứng khoe. 

Cùng với gia đình anh Danh, xã Thụy Dân còn có nhiều hội viên, nông dân hăng say phát triển kinh tế với những mô hình hiệu quả và tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. 

Ông Phạm Ngọc Tứ, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Nông dân xã đã vận động được 156 gia đình hội viên hiến 4.300m2 đất, đóng góp hàng tỷ đồng để làm đường giao thông nội đồng. Qua tuyên truyền, vận động có trên 800 hội viên tham gia ủng hộ xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu. Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào “Thắp sáng đường quê”, hội viên, nông dân đã cùng nhau đóng góp kinh phí tu sửa, nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng trên các trục đường xã, thôn với số tiền hàng trăm triệu đồng. Với sự tham gia tích cực của các cấp hội nông dân và các tổ chức thành viên đã góp phần giúp địa phương hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, phấn đấu đưa xã Thụy Dân về đích trong năm 2024. 

Cũng phấn đấu về đích NTM nâng cao trong năm 2024, chính quyền và nhân dân xã Liên Hiệp (Hưng Hà) đang rất quyết tâm hoàn thành 12 tiểu mục còn lại trong bộ tiêu chí. 

Ông Đào Trọng Giáp, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để về đích NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo Hội Nông dân xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế, xây dựng NTM; phối hợp thực hiện quy vùng sản xuất; xây dựng sản phẩm OCOP; tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho người dân. 

Trang trại nuôi gà đẻ của chị Đồng Thị Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Liên Hiệp (Hưng Hà) cho hiệu quả kinh tế cao. 

Phát huy tinh thần tiên phong gương mẫu, chị Đồng Thị Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã cũng đã mạnh dạn phát triển mô hình chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp mang lại hiệu quả cao, tạo động lực cho hội viên, nông dân trong xã noi theo, vươn lên làm giàu. 

Chị Phương chia sẻ: Đây vốn là diện tích đất cấy lúa rộng 3ha nằm trong vùng úng trũng, hiệu quả canh tác kém. Để nâng cao thu nhập, tôi đã chuyển đổi để trồng cây cam đường canh, nuôi 2.000 con gà đẻ. Nhờ chăn nuôi theo hướng hữu cơ và làm sản phẩm gà ủ muối nên được đông đảo khách hàng đón nhận. Ngoài ra, chị Phương cũng tận dụng các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo để kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Khơi dậy sức mạnh nội lực từ nông dân 

Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Thời gian qua, công tác vận động hội viên, nông dân tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” tiếp tục được các cấp hội triển khai hiệu quả, thiết thực. Hội viên, nông dân Thái Bình đã ý thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM và tích cực, nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Tính đến nay, hội viên, nông dân toàn tỉnh đã đóng góp trên 357 tỷ đồng, hàng triệu ngày công lao động để làm mới, sửa chữa đường giao thông nông thôn, đường nội đồng; hiến trên 475.000m2 đất xây dựng công trình công cộng. Bên cạnh đó, tổ chức hội đã phát động hội viên, nông dân tích cực tham gia vệ sinh môi trường tại các tuyến đường tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình “Thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình”, mô hình “Đường hoa nông thôn”, tích cực hưởng ứng chương trình “Trồng 1 tỷ cây xanh - vì một Việt Nam xanh”. Từ những việc làm trên, các cấp hội đã góp phần tích cực vào kết quả xây dựng NTM của tỉnh với 32 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. 

Xác định chương trình xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh sẽ tích cực đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; đẩy mạnh vận động hội viên, nông dân nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực hiến đất, góp công, góp của để hoàn thành mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Thái Bình có trên 20% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; trong đó có 10% số xã trở lên NTM kiểu mẫu và 1 huyện đạt chuẩn huyện NTM nâng cao. Vận động hội viên hướng đến chăn nuôi an toàn sinh học theo chuỗi liên kết, làm tốt công tác phân loại rác thải tại nguồn. Phấn đấu hỗ trợ thành lập mới 50 tổ hợp tác nông nghiệp, 10 HTX nông nghiệp. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho hội viên, nông dân; đẩy mạnh vận động nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất góp phần tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống nông dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. 

 Diện mạo nông thôn mới của xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy. 


Nguyễn Triệu 



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày