Thứ 7, 27/07/2024, 19:13[GMT+7]

Xây dựng gia đình “5 có, 3 sạch”

Thứ 4, 24/07/2024 | 18:38:57
1,078 lượt xem
Nhằm thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu, thời gian qua, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã triển khai mô hình gia đình “5 có, 3 sạch”. Mô hình đang thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh tham gia, mang lại những hiệu quả tích cực.

Phụ nữ xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) duy trì mô hình nhà sạch, vườn đẹp.

Gia đình bà Nguyễn Thị Vân, thôn Xuân Lai, xã An Ấp (Quỳnh Phụ) là một trong những hộ gia đình được Hội LHPN xã hướng dẫn xây dựng và áp dụng thành công mô hình “5 có, 3 sạch”. Bà Vân cho biết: Là hộ thuần nông, trước đây gia đình tôi được Hội LHPN xã hướng dẫn tham gia mô hình “5 không, 3 sạch”, đến năm 2022 là mô hình “5 có, 3 sạch”. Trên cơ sở sẵn có, gia đình bày biện đồ đạc trong nhà tạo không gian sinh hoạt tiện dụng, khoa học. Hội đã tạo điều kiện cho tôi tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật để có thêm kiến thức để áp dụng trong chăn nuôi, trồng trọt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm, từ mô hình VAC, trừ chi phí, gia đình tôi thu được gần 200 triệu đồng. Đặc biệt, quá trình thực hiện mô hình còn giúp mọi người trong gia đình tôi nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chú trọng hơn vào việc giữ gìn và chăm sóc sức khỏe, hướng đến lối sống lành mạnh.

Mô hình gia đình “5 có, 3 sạch” gồm các tiêu chí: Có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có kiến thức, có nếp sống văn hóa; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Quá trình triển khai, Hội LHPN tỉnh và các huyện, thành phố đã hướng dẫn các hội cơ sở khảo sát, rà soát những gia đình chưa đạt tiêu chí để đăng ký thực hiện; tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, tín chấp cho vay vốn, tham gia các lớp chuyên đề, tuyên truyền nâng cao kiến thức về dân số, kế hoạch hóa gia đình và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc, bảo vệ môi trường. 

Bà Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Điều khiến chúng tôi phấn khởi nhất là khi tham gia mô hình, nhiều chị em thoát nghèo, làm chủ kinh tế, có tiếng nói hơn trong gia đình. Hoạt động hội vì thế cũng thu hút đông đảo hội viên, nâng cao tinh thần đoàn kết và khẳng định sự đóng góp của người phụ nữ trong mỗi gia đình và cộng đồng, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng NTM, sớm hoàn thiện được mục tiêu chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã đề ra.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Phụ phối hợp với các ngành, đoàn thể khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, tặng quà cho người cao tuổi.

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Các cấp hội trong tỉnh đã chủ động và tích cực tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình có ngôi nhà an toàn, có sức khoẻ, có kiến thức, có nếp sống văn hóa... giúp phụ nữ xây dựng gia đình mình thực sự là tổ ấm, là chỗ dựa tinh thần và có nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc. Các cấp hội liên tục thành lập mới và duy trì các mô hình, câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sự lan tỏa, truyền cảm hứng về rèn luyện sức khỏe và yêu văn hóa văn nghệ trong các tầng lớp hội viên, phụ nữ. Đồng thời, xây dựng, duy trì, nhân rộng các hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế.

Theo thông tin từ Hội LHPN tỉnh: Thực hiện mô hình gia đình “5 có, 3 sạch”, các cấp hội quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ủy thác của các ngân hàng và các tổ chức tài chính vi mô với số dư là gần 3.000 tỷ đồng cho trên 50.000 thành viên vay; quyên góp xây dựng, sửa chữa 91 mái ấm tình thương trị giá hơn 4,38 tỷ đồng; nhận đỡ đầu và kết nối đỡ đầu 875 trẻ em mồ côi; thực hiện 2.370 công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng hơn 1.000km đường hoa; 1.037 chi hội thực hiện thu gom phế liệu gây quỹ với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; giúp 1.534 hộ gia đình do phụ nữ làm hộ chủ thoát nghèo, thoát cận nghèo; giúp thêm gần 7.800 hộ gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”/“5 có, 3 sạch”...    

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền cho biết thêm: Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục nhân rộng mô hình, tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về xây dựng gia đình “5 có, 3 sạch”. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện tốt việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, bảo vệ môi trường; tạo điều kiện cho phụ nữ học tập, trao đổi kinh nghiệm, liên kết trong hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế, chăm sóc, giáo dục con, phòng, chống bạo lực gia đình góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày