Thứ 5, 25/07/2024, 20:25[GMT+7]

An Thanh hướng đích nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 5, 25/07/2024 | 10:04:42
538 lượt xem
Tháng 12/2023, xã An Thanh được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Với quyết tâm đưa địa phương trở thành “miền quê đáng sống”, cấp ủy, chính quyền tập trung nguồn lực, tranh thủ sự đồng thuận của nhân dân để nâng cao một số tiêu chí, phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2024.

Từ phong trào hiến đất làm đường đã góp phần thay đổi diện mạo xã nông thôn mới nâng cao An Thanh.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Xác định “xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, ngay sau khi về đích NTM năm 2015, An Thanh đã tập trung mọi nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phấn đấu về đích NTM nâng cao. 

Nhớ lại quá trình hoàn thiện các tiêu chí để về đích NTM nâng cao, ông Chu Công Dượng, Chủ tịch UBND xã An Thanh không giấu được niềm tự hào: Để địa phương về đích xã NTM nâng cao, cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ về kinh phí của tỉnh, huyện, phải có sự quyết tâm cao, nỗ lực rất lớn của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Bởi so với các địa phương khác trong huyện, An Thanh không có nhiều thuận lợi về phát triển kinh tế. Địa phương cách xa trung tâm huyện 15km, kinh tế lại dựa chủ yếu vào nông nghiệp, việc huy động nguồn lực để thực hiện tiêu chí khó khăn... Song, với tinh thần chủ động, tự lực trong mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, nhiều tiêu chí khó trong xây dựng NTM và NTM nâng cao xã đều hoàn thành theo kế hoạch, nhất là tiêu chí về giao thông. Thực hiện Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ về vận động nhân dân tự nguyện thỏa thuận, góp quyền sử dụng đất cho Nhà nước không đòi lại để làm đường giao thông, nhân dân trong xã đã đồng thuận hiến 9.412m2 đất ở và đất nông nghiệp, giá trị ước tính trên 8,6 tỷ đồng cùng tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông. Cùng với nguồn ngân sách tỉnh 12,52 tỷ đồng, ngân sách huyện 131,16 tỷ đồng, đến cuối năm 2023, An Thanh đã hoàn thành các tiêu chí và được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Đi trên con đường rải nhựa phằng lỳ, hai bên đường là những căn nhà cao tầng kiên cố, điện cao áp thắp sáng suốt đêm, ông Đào Văn Vinh, thôn Thanh Mai, xã An Thanh phấn khởi cho biết: Chủ trương xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước cùng với sự sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của huyện về vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường thực sự đã làm thay đổi diện mạo quê hương. Với người dân chúng tôi, giờ ở quê mà cứ ngỡ như phố, đường to rộng, dọc hai bên các tuyến đường là hệ thống điện chiếu sáng, hàng cây xanh, những chậu hoa đa sắc màu làm bừng sáng cảnh sắc một vùng quê; các cửa hàng buôn bán mọc lên san sát, việc mua sắm rất thuận lợi. 

Bà Vũ Thị May, Trưởng thôn Thanh Maicho biết: Có được diện mạo khang trang như hiện nay là sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ xã tới thôn trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân góp công, góp của để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Khi người dân đã đồng thuận, tôi nghĩ việc hoàn thành các tiêu chí về đích NTM kiểu mẫu sẽ sớm được thực hiện.

Hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ.

Phấn đấu sớm về đích NTM kiểu mẫu

Năm 2024, An Thanh là xã duy nhất được huyện Quỳnh Phụ giao phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu. Với niềm tin sẵn có, Đảng bộ, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí để sớm về đích NTM kiểu mẫu. 

Ông Chu Công Dượng, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Với quyết tâm về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2024, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề, thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu, phân công nhiệm vụ cho thành viên phụ trách từng tiêu chí về thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu. Cùng với đó, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quan điểm, chủ trương chỉ đạo của cấp trên và của xã về xây dựng NTM kiểu mẫu để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên từ xã đến cơ sở, đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân.

Theo quy định của tỉnh, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 cần bảo đảm các tiêu chí: xã đã được công nhận xã NTM nâng cao; thu nhập bình quân năm 2024 từ 80 triệu đồng/người/năm trở lên, có ít nhất một mô hình thôn thông minh và đạt ít nhất một tiêu chí theo lĩnh vực nổi trội nhất. 

Nhà văn hóa thôn Thượng với đường truyền internet và cung cấp wifi miễn phí cho người dân được chọn là thôn thông minh của xã An Thanh. 

Đến nay, ngoài việc được công nhận xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, tiêu chí theo lĩnh vực nổi trội nhất, địa phương chọn lĩnh vực văn hóa dân gian với làn điệu chèo truyền thống của quê hương. Năm 2020, Câu lạc bộ “Chiếu chèo làng tôi” xã An Thanh được thành lập đã đáp ứng nhu cầu về đời sống văn hóa tinh thần của người dân trong thôn, trong xã. Về tiêu chí thôn thông minh, hiện nay 4/4 nhà văn hóa thôn của xã đều có đường truyền internet và cung cấp wifi miễn phí phục vụ nhu cầu của người dân. Để bảo đảm tiêu chí về thu nhập bình quân từ 80 triệu đồng/người/năm trở lên, theo chia sẻ của lãnh đạo địa phương, ngoài 6 xưởng may đóng trên địa bàn thu hút trên 260 lao động với mức thu nhập ổn định từ 6 - 9 triệu đồng/người/tháng, hiện nay xã có khoảng 300 người đi xuất khẩu lao động chủ yếu ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan..., mức thu nhập trung bình từ 30 - 50 triệu đồng/người/tháng; địa bàn xã lại giáp khu công nghiệp cầu Nghìn, thị trấn An Bài sẽ thu hút lượng lớn lao động địa phương nên tiêu chí về thu nhập xã phấn đấu đạt được trong năm 2024.

Đến thời điểm hiện tại, xã An Thanh đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để sớm hoàn thiện hồ sơ, đề nghị cấp trên thẩm định, xét duyệt, công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2024, qua đó tiếp tục duy trì, phát triển chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu, đưa An Thanh trở thành một vùng quê đáng sống.

Nguyễn Cường


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày