Thứ 5, 25/07/2024, 21:54[GMT+7]

Đổi thay ở vùng đất nơi chân sóng

Thứ 5, 25/07/2024 | 17:12:33
323 lượt xem
Đã hơn 63 năm kể từ khi những người đầu tiên đặt chân đến khai hoang tại vùng đất Nam Cường. Từ vùng đất nơi chân sóng chỉ đầy sình lầy, lau sậy đến nay Nam Cường đã và đang vươn mình trở thành xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên của huyện Tiền Hải.

Diện mạo NTM nâng cao xã Nam Cường.

Khắc ghi lời Bác dạy

Xã Nam Cường là xã ven biển của huyện Tiền Hải, được hình thành từ phong trào quai đê lấn biển “đẩy sóng ra xa, kéo chân trời gần lại” từ những năm đầu thập kỷ 60 của thế kỷ 20. Tháng 1/1961, tiểu đoàn khai hoang và hợp tác xã khai hoang Nam Cường được thành lập do ông Ngô Đăng Ký làm tổng chỉ huy. Những ngày tháng đầu tiên của thời kỳ lập xã với muôn vàn khó khăn, thử thách, đồng chua nước mặn, thiếu thốn đủ bề nhưng chỉ trong một thời gian ngắn từ tháng 4 - 12/1961 nhân dân Nam Cường đã khai phá được hơn 200ha, mở rộng diện tích đất canh tác nông nghiệp, trong đó có 90ha trồng lúa, hơn 100ha trồng cói và nuôi trồng thủy sản. 

Ghi nhận những cố gắng ấy, ngày 26/3/1962, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình nói chung, xã Nam Cường nói riêng vinh dự, tự hào được đón Bác Hồ về thăm, động viên nhân dân khai hoang lấn biển thành lập xã mới. Khắc ghi những lời dạy của Người, hơn 62 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Cường luôn đoàn kết vượt qua nhiều khó khăn để phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp. 

Những đổi thay trên quê hương Nam Cường đã và đang hiện hữu rõ nét từng ngày. Từ một vùng đất mặn hoang vu, cả một dải bãi triều đầy lau sậy, nhờ những bàn tay khối óc của người dân nơi đây đến nay Nam Cường đã trở thành một vùng đất trù phú, giàu đẹp. Đặc biệt, trong lĩnh vực xây dựng NTM, xã đạt được nhiều thành tựu to lớn, năm 2013 đạt chuẩn NTM, năm 2023 đạt chuẩn NTM nâng cao và đang phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu trong năm 2024. 

Ông Mai Văn Hoài, Chủ tịch UBND xã cho biết: Quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao đã đưa diện mạo nông thôn ở Nam Cường thay đổi một cách toàn diện, nền sản xuất phát triển, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Kinh tế của xã có bước tăng trưởng bình quân hàng năm từ 10 - 12% trở lên. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt 68,1 triệu đồng. Tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng NTM nâng cao là trên 31 tỷ đồng. 30 tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn, liên xóm được cứng hoá. Nhiều tuyến đường khu dân cư lắp đặt hệ thống đường điện chiếu sáng và trồng cây xanh hai bên. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,86%; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ hơn 96%.

Ông Phạm Xuân Khoát, thôn Chí Cường chia sẻ: Những ngày mới lập đất, toàn xã mới chỉ có 200 hộ dân thì đến này đã có hơn 1.000 hộ. Những ngôi nhà với những tấm phên được trát bằng bùn đất, mái lợp lá được thay bằng những ngôi nhà mái bằng kiên cố, khang trang. Từ khi xây dựng NTM, NTM nâng cao các hạ tầng điện, đường, trường, trạm trong xã được đầu tư xây mới và nâng cấp, mở rộng tạo diện mạo mới khang trang, giàu đẹp cho vùng quê Nam Cường. Đồng thời tạo thuận lợi để người dân phát triển kinh tế trên các lĩnh vực địa phương có thế mạnh như khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản.

Phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu

Xác định xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, chính quyền và người dân Nam Cường không ngừng thi đua xây dựng và phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu trong năm 2024. Căn cứ vào kết quả rà soát, đối chiếu với các tiêu chí NTM nâng cao, ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu xã tổ chức tự đánh giá có 30/40 chỉ tiêu đã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Các chỉ tiêu chưa hoàn thiện bao gồm: thu nhập; 50% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản thanh toán điện tử; sản phẩm OCOP đạt từ 4 sao trở lên; giáo dục; môi trường; có ít nhất 1 thôn đạt “Mô hình thôn thông minh”; 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hÓA; lắp đặt bảng tin điện tử tại trụ sở UBND xã. Dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã là trên 15 tỷ đồng. 

Theo ông Mai Văn Hoài, Chủ tịch UBND xã: Đối với các chỉ tiêu chưa đạt, hiện nay, xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình, các giải pháp thực hiện theo từng thời điểm, đầu tư có trọng điểm, trọng tâm. Đơn cử như đối với chỉ tiêu về thu nhập, từ nay đến cuối năm 2024, xã tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế, rà soát tổng thể các nguồn thu trên địa bàn, phấn đấu đạt mức thu nhập bình quân đầu người 80 triệu đồng/năm trở lên. Với chỉ tiêu có sản phẩm OCOP 4 sao trở lên, đến nay, xã có 6 sản phẩm OCOP đạt 3 sao và đang khuyến khích các chủ thể xây dựng sản phẩm đạt 4 sao.  

Gian hàng của Công ty TNHH Sản xuất chế biến thủy hải sản số 6 (Nam Cường).

Ông Bùi Văn Khái, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất chế biến thủy hải sản số 6 (Nam Cường) cho biết: Công ty được địa phương tạo điều kiện để xây dựng sản phẩm OCOP 3 sao  “nước mắm Tiền Châu”, đồng thời đang tiếp tục hoàn thiện để nâng hạng lên 4 sao. Việc đạt chuẩn OCOP 4 sao sẽ tạo điều kiện cho “nước mắm Tiền Châu” được quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị kinh tế. Qua đó, góp phần cùng với địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Với nỗ lực phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tin tưởng đến cuối năm 2024, Nam Cường sẽ phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, trở thành một trong những xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Tiền Hải.

Phụ nữ thôn Chí Cường tập dân vũ tại nhà văn hóa thôn. 

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày